VietNamReport  |  Vnr500  |  Fast500  |  V1000  |  VEF  |  Vietnammonitor

Thức ăn gia súcLái Thiêu: Con đường vươn tớ đỉnh cao

Từ một cơ sở sản xuất thức ăn gia súc, đến nay Công ty TNHH Thức ăn gia súc Lái Thiêu đã đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng VNR500 dành cho các doanh nghiệp tư nhân chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản. Để đạt được thành quả đó Công ty đã trải qua không ít những giai đoạn chông gai, nhưng với  đường lối chiến lược đúng đắn và đội ngũ lao động đầy nhiệt huyết Công ty đã có đựợc thành công như ngày hôm nay.

Địa linh nhân kiệt

Ảnh: Lái Thiêu thành viên CLB VNR500

Tọa lạc trên diện tích 3,5 ha ngay trên trục lộ giao thông chính của huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, ngay trung tâm các KHU CÔNG NGHIỆP lớn: KCN VIỆT NAM – SINGAPORE, KCN VIỆT HƯƠNG, KCN SÓNG THẦN, KCN ĐỒNG AN,…cách Trung tâm TP Hồ Chí Minh (thành phố lớn nhất cả nước) chưa đầy 20 km và Đồng bằng sông Cửu Long (vựa nông sản lớn nhất cả nước) khoảng 50km,  Công ty TNHH Thức ăn gia súc Lái Thiêu có nhiều thuận lợi để phát triển ngành chế biến thức ăn chăn nuôi. Tất nhiên, ngay buổi đầu bước vào nghành thức ăn chăn nuôi, Công ty đã không tránh khỏi sự cạnh tranh mang tính sống còn để tồn tại và phát triển. Nhưng với vị trí địa lý thuận lợi, cùng với nội lực, sự quyết tâm và nhạy bén; Công ty Lái Thiêu đến nay đã được biết đến bởi tốc độ phát triển một cách nhanh chóng và là một trong những doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực chế biến thức ăn chăn nuôi.

Chất lượng và  công nghệ là yếu tố then chốt

Năm 1997, nhận thấy nhu cầu tiềm năng của thị trường, Công ty TNHH Thức ăn gia súc Lái Thiêu đã được thành lập, từ tiền thân là cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi. Đây là bước phát triển đột phá đưa sự phát triển của Công ty lên tầm cao mới đáp ứng nhu cầu thức ăn chăn nuôi trong nước.

Tiền đề tạo nên những thành công của Lái Thiêu trên hành trình chinh phục thị trường là nổ lực không ngừng trong chiến lược đầu tư dây chuyền sản xuất, thiết bị hiện đại, quy trình quản lý chất lượng, nâng cao dịch vụ khách hàng:

- Năm 2001: Công ty tiến hành đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng quy mô nhà máy, đáp ứng tình hình mới trong thời kỳ ngành chăn nuôi phát triển mạnh mẽ bằng việc đầu tư dây chuyền sản xuất thức ăn gia súc theo công nghệ hiện đại của Châu Âu với công suất 20tấn/giờ, đưa năng suất của Công ty lên 60.000 tấn/năm.

- Năm 2003 : Công ty đáp ứng nhu cầu sản xuất bằng việc đầu tư dây chuyền chế biến thức ăn dạng bột cũng của Châu Âu trị giá trên 3 tỷ đồng.

- Năm 2004, đáp ứng nhu cầu thị trường và mở rộng thị phần, Công ty tiếp tục phát triển thương hiệu và đầu tư dây hệ thống MÁY ÉP ĐÙN EXTRUTECH – WENGER công nghệ hàng đầu của Mỹ, sản xuất cám viên nổi dành cho cá nuôi ao và cá bè trị giá trên 10 tỷ đồng, đưa sản phẩm của Công ty vào lĩnh vực thức ăn thủy sản. Đây là một bước đi rất quan trọng đánh dấu bước ngoặc đưa công ty từ sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm  đến sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, tăng tỷ trọng thức ăn chăn nuôi nội địa, phá vỡ thế độc quyền của các công ty nước ngoài.

- Năm 2007 và 2008: Tiến đến hội nhập WTO, Lái Thiêu tập trung vào công nghệ và nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất thông qua việc đầu tư thêm 2 dây chuyền sản xuất thức ăn dạng viên theo công nghệ Mỹ, 4 hệ thống máy nghiền và 2 hệ thống máy băm được nhập khẩu từ Pháp. Trong chiến lược hoàn thiện hệ thống sản xuất khép kín theo mô hình nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi hiện đại, Công ty đã xây dựng hệ thống KHO XÁ và SILO tạo thành dây chuyền vận chuyển nguyên liệu khép kín, với tổng kinh phí đầu tư trên 40 tỷ đồng. Với dự án này, Công ty đã nâng tầm công nghệ đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu về mặt công nghệ tạo đà cho việc hoàn thiện toàn bộ cơ cấu chuẩn bị hành trang sẵn sàng tiến đến áp dụng tiêu chuẩn HACCP cho ngành chế biến thức ăn chăn nuôi.

Ngoài hệ thống dây chuyền tự động đảm bảo an toàn, sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty còn được kiểm tra chất lượng một cách nghiêm ngặt thông qua hệ thống phòng thí nghiệm chuyên biệt. Tại đây các chỉ tiêu Vật lý, Hóa học và Vi sinh  của sản phẩm  được xác định và xử lý để đảm bảo chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn cho phép.

Chiến lược chiếm lĩnh thị trường táo bạo

Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nhgiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu lớn. Nắm bắt đựợc xu thế thời đại, từ những năm đầu thế kỉ 21, Công ty TNHH Thức ăn gia súc Lái Thiêu đã xây dựng một nền văn hóa kinh doanh đặc trưng mang đậm bản sắc nông nghiệp kết hợp với xu hướng thời đại điều đó đuợc thể hiện ở phong cách kinh doanh cũng như chiến lược đưa ra những dòng sản phẩm mới.

Để có được những dòng sản phẩm chất lượng, từ lâu Công ty đã tổ chức thăm dò thị trường. Những báo cáo phân tích thị trường đựơc đặt lên bàn cân một cách thận trọng rồi từ đó đưa vào nghiên cứu để cho ra những dòng sản phẩm mới đáp ứng từng phân khúc thị trường. Đưa ra những dòng sản phẩm mới là một bước đi táo bạo khi thị trường còn nhiều biến động. Cũng nhờ chính sách ấy mà Công ty vượt qua các đối thủ trong cuộc chiến giành thị phần. Điều này thể hiện qua năng suất qua từng năm. Nếu như  năm 1997 sản lượng của Công ty chỉ đạt 80 ngàn tấn /năm  nay đã đạt trên 300 ngàn tấn/năm. Đưa tổng doanh thu dự 10 tháng đầu năm 2008 là gần 1.400 tỷ đồng. Năm 1997 Công ty chỉ mới có  thương hiệu Lái Thiêu thì đến nay đã có 4 thương hiệu trên thị trường gồm Lái Thiêu, Himart, Hòa Phát, Toàn Phát. Thị phần của Thức ăn chăn nuôi Lái Thiêu cũng ngày càng phát triển, từ khu vực đồng bằng Sông Cưủ Long và Đông Nam Bộ  đã vươn ra tầm quốc gia. Sản phẩm của Công ty có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Các dòng sản phẩm mới lần lượt ra đời và nhanh chóng đón nhận được sự tín nhiệm của người chăn nuôi như  Premium, Himart “đặc biệt”, Toàn Phát “Đặc biệt” và sắp tới Công ty sẽ cho ra đời dòng sản phẩm  Hòa Phát “Spotmix”, Nam Việt Leader hứa hẹn đem đến nhiều thành quả cho người chăn nuôi.

Đầu tư yếu tố con người và chất lượng dịch vụ

Con người là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển của Công ty.  Cho nên ngay từ đầu Công ty đã đào tạo đội ngũ lao động chuyên nghiệp làm việc một cách nghiêm túc. Hơn 30 % số lao động của công ty có trình độ cao đẳng, đại học trở lên . Hằng năm Công ty thường tổ chức cho Cán bộ công nhân viên tham gia các lớp học, tập huấn chuyên môn. Đời sống của người lao động cũng đựợc cải thiện qua từng năm thể hiện qua thu nhập trung bình từ 1triệu đồng năm 2005 , năm 2007 đạt được 1.8 triệu đồng. Đến nay Công ty TNHH Thức ăn ăn gia súc Lái Thiêu đã có một đội ngũ giỏi nhiều kinh nghiệm gắn bó với nhau tạo nên một sức mạnh đoàn kết hiệu quả.

Ảnh: Lái Thiêu thành viên CLB VNR500

Song song với việc phát huy nội lực, Công ty còn mong muốn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi bằng việc tổ chức các buổi Hội thảo kỹ thuật có sự tham gia của các chuyên gia hàng  đầu về thức ăn chăn nuôi. Thông qua đó Lái Thiêu đã thể hiện hình ảnh và sự gắn bó của mình với người chăn nuôi.

Thành quả đạt được

Trong những năm qua, tăng trưởng Công ty luôn đạt mức trên 25%, đặc biệt có năm tăng lên đến 60% (2005). Doanh thu năm 2007 đạt trên 1.200 tỉ đồng. Theo thống kê 10 tháng đầu năm 2008 doanh thu đạt đuợc gần 1.400 tỷ đồng. Điều đó thể hiện được phần nào sự phát triển vượt bậc của Công ty so với tốc độ phát triển của ngành chế biến thức ăn chăn nuôi nói riêng và của đất nước nói chung..

Sau hơn mười năm chính thức tham gia thị trường thức ăn chăn nuôi, thành quả to lớn nhất của Công ty TNHH Thức ăn gia súc Lái Thiêu đạt đựợc đó là niềm tin của người chăn nuôi vào sản phẩm của Công ty. Bốn năm liền từ năm 2005 đến 2008 sản phẩm của Công ty đựợc người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam Chất lượng cao. Hai năm liền 2007, 2008 là Hàng Nông lâm sản Việt Nam chất lượng cao và uy tín thương mại. Năm 2008 Công ty được bình chọn là Top VNR500 – 500 DOANH NGHIỆP LỚN NHẤT VIỆT NAM Ngoài ra Công ty còn vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu cao quý khác như: Cúp vàng thương hiệu Việt, Nhãn hiệu cạnh tranh quốc gia do Hội Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam trao tặng năm 2006  và rất nhiều danh hiệu và giải thưởng khác như THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG 2008

Không tự bằng lòng với chính mình., Lái Thiêu luôn đổi mới với những bước đi táo bạo để chinh phục thị trường nội địa thể hiện một Thương hiệu – Văn hóa Việt trong nghành thức ăn chăn nuôi.