Bản lĩnh vượt khó của doanh nghiệp VT-CNTT có truyền thống hơn 70 năm

22/08/2016

Người tạo 0

Chuyên mục:

Là nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành Bưu chính, Viễn thông Việt Nam, trong 71 năm qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) luôn thể hiện bản lĩnh tiên phong trong các lĩnh vực Viễn thông, CNTT.

Tiên phong trong nhiều lĩnh vực

Đồng hành với những thành tựu và thách thức của ngành Thông tin và Truyền thông, trong suốt 71 năm qua, VNPT luôn thể hiện bản lĩnh tiên phong trong lĩnh vực viễn thông, CNTT. Với những bước tiến vượt bậc, năm 1995, VNPT đã đưa mạng viễn thông Việt Nam lần đầu tiên có tên trên bản đồ thế giới, là nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên của Việt Nam, phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 và 2. Với việc đưa thành công hai vệ tinh lên không gian, Việt Nam đã chủ động được toàn bộ các phương thức truyền dẫn, hoàn thiện thông tin liên lạc quốc gia, đảm bảo an toàn và tin cậy mạng lưới cơ sở hạ tầng, khẳng định chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên không gian vũ trụ.

Tiếp đó, VinaPhone - đơn vị cung cấp dịch vụ di động thuộc VNPT là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp mạng 3G, phủ sóng toàn bộ 63 tỉnh thành và được đánh giá là nhà mạng di động có độ phủ sóng 3G rộng nhất hiện nay. Hiện VinaPhone đã triển khai thử nghiệm thành công công nghệ 4G hiện đại, khẳng định vị trí tiên phong công nghệ của Tập đoàn VNPT.

Với những thành tựu đã đạt được, VNPT đã chứng tỏ là đơn vị luôn đi đầu trong việc đổi mới công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái. Không chỉ là một Tập đoàn kinh tế có sự phát triển bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng và đóng góp lớn vào sự phát triển KT-XH đất nước, VNPT còn khẳng định được vị thế là một Tập đoàn kinh tế chủ lực quốc gia trong lĩnh vực VT, CNTT và có tên tuổi trên trường quốc tế. 

9 lần VNPT vinh dự được vinh danh Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500)

Với những nỗ lực hết mình đó, VNPT đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: "Thương hiệu mạnh Quốc gia"; "Top 5 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam"; "Thương hiệu nổi tiếng"; "1 trong 20 doanh nghiệp xuất sắc của Giải thưởng Hội nhập Kinh tế Quốc tế", 9 lần lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500). Năm 2014, VNPT là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất được vinh danh trong "Top 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2014". Năm 2016, VinaPhone (thuộc VNPT) đã vinh dự lọt Top 20 thương hiệu Viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á. Hiện VinaPhone đang là nhà mạng đóng góp hàng chục nghìn tỉ đồng vào ngân sách nhà nước mỗi năm.

Thay đổi để bứt phá

Với những thành tựu to lớn đã đạt được, có thời điểm VNPT như một người “khổng lồ” ngủ quên trên chiến thắng, và cùng nhiều lý do khác, VNPT đã để đối thủ vượt qua. Với mục tiêu và quyết tâm giữ vững vị thế của một Tập đoàn chủ lực trong lĩnh vực VT-CNTT, Tập đoàn VNPT đã bước vào một giai đoạn mới với quyết tâm phải thay đổi . Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014-2015 chính là cơ sở để quyết tâm phải thay đổi để phát triển của VNPT cao hơn nữa.

Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, VNPT đã nhanh chóng hoàn thành tái cơ cấu toàn diện về tổ chức hoạt động theo đúng mô hình chuỗi của doanh nghiệp VT-CNTT hiện đại; Tổ chức quản lý tập trung, thống nhất, chất lượng dịch vụ được cải thiện. VNPT đã có sự đổi mới quyết liệt trong công tác quản trị điều hành, quản trị doanh nghiệp, đổi mới công tác cán bộ. Chất lượng nguồn nhân lực của Tập đoàn được nâng cao, hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Sau tái cơ cấu, với số vốn điều lệ 72.237 tỷ đồng, VNPT hiện có 71 đơn vị trực thuộc; 2 công ty con do VNPT sở hữu 100% vốn điều lệ: Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) và Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT - Vinaphone); 5 công ty con khác và 3 đơn vị sự nghiệp của VNPT (Bệnh viện Bưu điện (tại TP Hà Nội); Bệnh viện Đa khoa Bưu điện (tại TP Hồ Chí Minh); Bệnh viện Phục hồi chức năng Bưu điện (tại TP Hải Phòng);...và hơn 3,6 vạn cán bộ công nhân viên.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, VNPT đạt doanh thu 61.347 tỷ đồng, bằng 47% kế hoạch; trong đó tổng doanh thu khách hàng dịch vụ VT-CNTT đạt 21.932 tỷ đồng, bằng 47,4% kế hoạch, tăng 5,1% so cùng kỳ năm 2015; doanh thu Công ty mẹ đạt 29.754 tỷ đồng, đạt 47,4% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận thực hiện đạt 2.196 tỷ đồng bằng 51,4% kế hoạch, tăng 23,5% so cùng kỳ năm 2015; lợi nhuận Công ty mẹ đạt 1.405 tỷ đồng, bằng 51,9% kế hoạch cả năm 2016. Nộp NSNN đạt 1.558 tỷ đồng, chiếm 45,3% kế hoạch cả năm. VNPT đã phát triển mới 643.800 thuê bao di động mới, tăng 47,5% so cùng kỳ năm 2015; 250.000 thuê bao internet, tăng 61,2% so cùng kỳ năm 2015.

Tập đoàn đã bước đầu sản xuất được các sản phẩm công nghệ cao. Hiện VNPT đã tự sản xuất được toàn bộ các thiết bị đầu cuối khách hàng như modem ADSL, wifi, set top box, điện thoại di động…, giúp giảm sự lệ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài và tăng cường an toàn thông tin trên mạng.

Ngoài ra, bên cạnh việc đổi mới mô hình tổ chức theo Đề án Tái cơ cấu, trong 2 năm 2014-2015, VNPT định hướng chuyển dịch mô hình tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang những dịch vụ CNTT. Tập đoàn VNPT đã hợp tác với 47 UBND T/TP; 05 Bộ/Ngành trong việc triển khai ứng dụng các sản phẩm và giải pháp tích hợp giữa VT&CNTT trong quản lý, phục vụ chính quyền và người dân. VNPT đã triển khai các giải pháp chuyên ngành như Y tế, Giáo dục. Nhiều sản phẩm CNTT của VNPT đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường như VNPT HIS, VnEdu, phần mềm Quản lý văn bản và điều hành điện tử…

Tính tới thời điểm này, VNPT đã tham gia sâu rộng vào việc ứng dụng CNTT trong an sinh xã hội và phục vụ chính quyền điện tử trên toàn quốc, có mối quan hệ chặt chẽ với các địa phương. Mới đây nhất, VNPT tiếp tục đi đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh (smartcity) tại Việt Nam khi tham gia xây dựng thành phố thông minh tại TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, hợp tác với Microsoft nhằm đẩy mạnh năng lực cung cấp và triển khai các lĩnh vực CNTT trọng tâm, trong đó có mảng xây dựng thành phố thông minh. Hiện hạ tầng viễn thông do VNPT xây dựng và quản lý đứng vào top 10 quốc gia hiện đại của thế giới./.

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *