Các dữ liệu trực quan thực sự có tác dụng

12/08/2016

Người tạo 0

Chuyên mục:

Cách đây không lâu, khả năng để tạo ra các dữ liệu dưới dạng hình ảnh hoặc đồ họa là một kĩ năng cần phải có. Đối với hầu hết mọi người, nó mang lại lợi ích cho việc các nhà quản lý thiết kế và dữ liệu – những người đưa ra quyết định có chủ ý để đầu tư vào việc sở hữu nó. Điều đó đã thay đổi. Bây giờ truyền thông hình ảnh là một kỹ năng phải có cho tất cả các nhà quản lý, bởi vì đó là cách duy nhất để khiến công việc họ làm trở nên có ý nghĩa.

Dữ liệu là yếu tố chính đằng sau sự thay đổi này. Quyết định được đưa ra ngày càng dựa nhiều vào dữ liệu, điều mà đến lúc chúng ta với vận tốc áp đảo, và khối lượng lớn như vậy, chúng ta không thể hiểu được nó mà không có một yếu tố làm nó trở nên cụ thể hơn, chẳng hạn như một hình ảnh. Một ví dụ điển hình: Tại Boeing các nhà quản lý của chương trình Osprey cần phải nâng cao hiệu quả cất cánh và hạ cánh của máy bay. Nhưng mỗi lần Osprey rời khỏi hoặc chạm xuống, cảm biến của nó tạo ra một terabyte dữ liệu. Mười lần cất cánh và hạ cánh tạo ra nhiều dữ liệu giống như lượng thông tin được lưu trữ tại Thư viện Quốc hội. Nếu không có hình ảnh, việc phát hiện sự không hiệu quả ẩn trong các mô hình và các bất thường của dữ liệu sẽ là một công việc bất khả thi.

Nhưng những thông tin đó không phải là nhu cầu mà thống kê trực quan cần phải thể hiện. Ví dụ, hệ thống kinh doanh phức tạp, hoặc cách khách hàng di chuyển qua một cửa hàng sẽ trở nên rất khó hiểu nếu bạn không thể hình dung thấy chúng.

Nhờ internet và một số lượng lớn các công cụ với giá cả phải chăng, chuyển thông tin vào hình ảnh bây giờ là dễ dàng (và rẻ) cho tất cả mọi người, không quan trọng kỹ năng dữ liệu hoặc kỹ năng thiết kế. Điều này phần lớn là một sự phát triển tích cực. Một hạn chế là nó củng cố sự thúc đẩy để "nhấp chuột" mà không cần suy nghĩ về mục đích và mục tiêu của bạn. Sự thuận tiện là một điều tốt, nhưng nó có thể sẽ dẫn đến sự không hiệu quả. Tự động chuyển đổi các bảng tính vào một biểu đồ chỉ phản ánh một phần của bảng tính; nó không thể hiển được toàn bộ ý tưởng. Như các chuyên gia trình bày Nancy Duarte nói, "Đừng lê dự án một ý tưởng mà bạn đang thể hiện bằng một biểu đồ. Lên dự án từ ý tưởng mà bạn đang thể hiển thị một sự phản ánh các hoạt động của con người, của những điều người ta đã làm để thực hiện một đường cong đi lên và xuống. Nó không phải là 'Dưới đây là kết quả tài chính quý 3 của chúng tôi,' mà là 'Đây là nơi chúng tôi không hoàn thành mục tiêu".

Những quản lý muốn kĩ năng tốt trong việc lập biểu bảng thường bắt đầu bằng việc học các quy tắc. Khi nào tôi nên sử dụng một biểu đồ thanh? Quá nhiều máu sắc là như thế nào? Chìa khóa nên để ở đâu? Tôi có phải bắt đầu trục y tại điểm không? Thị giác ngữ pháp là quan trọng và hữu ích, nhưng nó không đảm bảo rằng bạn sẽ tạo nên một biểu bảng tốt. Để bắt đầu với các quy tắc biểu đồ là từ bỏ chiến lược thực hiện; đó là để đóng gói cho một chuyến đi mà không biết nơi bạn đang đi.

Truyền thông hình ảnh của bạn sẽ chứng minh sự thành công hơn nếu bạn bắt đầu bằng cách thừa nhận rằng nó không phải là một hành động đơn độc nhưng đúng hơn là một chuỗi các hoạt động, mỗi hoạt động trong số đó đòi hỏi phải có kế hoạch, nguồn lực và kỹ năng khác nhau. Các loại hình học tôi cung cấp ở đây đã được tạo ra từ những sai lầm mà tôi vừa mô tả: Cuốn sách mà từ đó bài viết này được chuyển thể bắt đầu từ là một cái gì đó giống như một cuốn sách quy tắc. Nhưng sau khi khám phá lịch sử và nhũng điều thú vị của nghiên cứu hình ảnh, và những ý tưởng thông minh từ các chuyên gia và những người tiên phong, tôi xem xét lại dự án. Chúng tôi không cần một cuốn sách với các quy tắc; chúng tôi cần một cách để suy nghĩ về những quy tắc ngày càng quan trọng của truyền thông hình ảnh.

Các loại hình học mô tả trong bài viết này là đơn giản. Bằng cách trả lời chỉ là hai câu hỏi, bạn có thể đưa mình tới thành công.

Hai câu hỏi

Để bắt đầu suy nghĩ trực quan, hãy xem xét bản chất và mục đích của hình dung của bạn:

Đó là thông tin khái niệm hoặc hướng dữ liệu?

Tôi đang tuyên bố một cái gì đó hoặc khám phá một cái gì đó?

Nếu bạn biết câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn có thể lập kế hoạch những nguồn lực và công cụ bạn sẽ cần và bắt đầu để phân biệt loại hình ảnh sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả nhất.

Câu hỏi đầu tiên là khá đơn giản, và câu trả lời thường là rõ ràng. Hoặc là bạn đang hình dung thông tin định tính hoặc là bạn đangxem xét thông tin định lượng thì đó đều là: ý tưởng hay thống kê. Nhưng chú ý rằng câu hỏi là về chính thông tin, không phải là hình thức cuối cùng bạn có thể sử dụng để hiển thị nó. Ví dụ, chu kỳ Gartner Hype cổ điển sử dụng một hình thức-một dòng biểu đồ-nhưng không có dữ liệu thực tế. Đó là một khái niệm.

Nếu câu hỏi đầu tiên xác định những gì bạn có, thì câu hỏi thứ hai gợi tới những gì bạn đang làm: hoặc là trao đổi thông tin (declarative) hoặc là cố gắng tìm một cái gì đó (thăm dò).

Các nhà quản lý làm việc thường xuyên nhất với việc với khai báo hình ảnh, điều mà tạo ra một tuyên bố, thường là với một đối tượng trong một khung cảnh chính thức. Nếu bạn có một bảng tính đầy đủ các dữ liệu bán hàng và bạn đang sử dụng nó để biểu hiện cho doanh số bán hàng quý trong một bài thuyết trình, mục đích của bạn là khai báo.

Nhưng hãy hình dung rằng ông chủ của bạn muốn hiểu tại sao hiệu suất của đội ngũ bán hàng bị giảm sút trong thời gian gần đây. Bạn nghi ngờ rằng các chu kỳ theo mùa đã gây ra điều này, nhưng bạn không chắc chắn. Bây giờ mục đích của bạn là thăm dò, và bạn sẽ sử dụng cùng một dữ liệu để tạo ra hình ảnh mà sẽ xác nhận hay bác bỏ giả thuyết của bạn. Các đối tượng thường là chính bạn hoặc một nhóm nhỏ. Nếu giả thuyết của bạn được xác nhận, bạn cũng có thể cho ông chủ của bạn thấy một khai báo về hình ảnh, nói rằng, "Đây là những gì đang xảy ra với việc bán hàng."

Thăm dò hình ảnh thực ra gồm hai loại. Trong ví dụ trên, bạn thử nghiệm một giả thuyết. Nhưng giả sử bạn không có một ý tưởng về lý do tại sao hiệu suất là suy giảm-bạn không biết những gì bạn đang tìm kiếm. Bạn muốn khai thác bảng tính của bạn để xem những các mô hình, xu hướng, và những điều dị thường xuất hiện. Ví dụ,  bạn sẽ thấy những gì khi xem xét hiệu quả kinh doanh liên quan đến khu vực một nhân viên bán hàng đang quản lý? Điều gì xảy ra nếu bạn so sánh xu hướng theo mùa trong khu các vực địa lý khác nhau? Thời tiết ảnh hưởng đến doanh số bán hàng như thế nào? Dữ liệu như vậy có thể cung cấp những hiểu biết mới mẻ. Những câu hỏi chiến lược- Tại sao doanh thu lại suy giảm? Liệu chúng ta có thể tìm thấy sự hiệu quả ở đâu? Làm thế nào để khách hàng tương tác với chúng ta? – có thể mang lại hiểu quả từ sự thăm dò hình ảnh.

Bốn loại

Bản chất và mục đích của các câu hỏi kết hợp trong một trục 2 × 2 cổ điển để xác định bốn loại truyền thông hình ảnh: ý tưởng minh họa, hệ ý tưởng, khám phá hình ảnh và hình ảnh hóa dữ liệu hàng ngày.

Ý tưởng minh họa. Chúng ta có thể gọi là nó "góc tư vấn". "Các chuyên gia tư vấn không thể cưỡng lại sơ đồ quy trình, sơ đồ chu kỳ hay những điều tương tự thế. Ý tưởng minh họa làm rõ ý tưởng phức tạp bằng cách giúp chúng ta hiểu những ẩn dụ (cây xanh, cây cầu) và công ước thiết kế đơn giản (tròn, phân cấp). Biểu bảng Org và các cây thể hiện các quyết định là những ví dụ điển hình của ý tưởng minh họa.

Ý tưởng minh họa đòi hỏi thiết kế rõ ràng và đơn giản, nhưng sự phụ thuộc vào ẩn dụ là không cần thiết. Bởi vì tính kỷ luật và ranh giới của các tập dữ liệu không được xây dựng để tạo nên sự minh họa, chúng phải được áp dụng. Nên tập trung vào thông tin liên lạc rõ ràng, cấu trúc và logic của ý tưởng. Các kỹ năng hữu ích nhất ở đây cũng tương tự như những gì một trình soạn thảo văn bản mang đến một bản thảo, giảm thiểu những thứ không quan trọng để làm rõ bản chất của chúng. Một số kỹ năng thiết kế cũng sẽ là hữu ích, cho dù là bạn đang có nó hay phải đi thuê từ bên ngoài.

Giả sử một công ty tham gia tư vấn để giúp nhóm R & D của nó tìm thấy cảm hứng trong các ngành công nghiệp khác. Các chuyên gia tư vấn sử dụng một kỹ thuật gọi là kim tự tháp tìm kiếm cách để có được thông tin từ các chuyên gia trong các lĩnh vực khác gần gũi với chính bạn, những người chỉ cho bạn các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ, những người chỉ cho bạn các chuyên gia trong các lĩnh vực khác, những người sau đó giúp bạn tìm các chuyên gia trong các lĩnh vực này, tương tự như vậy.

Tạo ra ý tưởng. Các nhà quản lý có thể không coi trực quan như một công cụ để hỗ trợ việc tạo ra ý tưởng, nhưng họ sử dụng nó để động não (brainstorm) ở mọi lúc- trên bảng trắng, giấy bán thịt, hoặc trên mặt sau của một chiếc khăn ăn. Cũng giống như ý tưởng minh họa, việc tạo ra ý tưởng dựa trên phép ẩn dụ khái niệm, nhưng nó diễn ra trong một số khung cảnh nhất định, chẳng hạn như ở các buổi họp chiến lược, và các dự án đổi mới. Nó được sử dụng để tìm ra cách thức mới trong việc hiểu các doanh nghiệp hoạt động như thế nào và trả lời những thách thức quản lý phức tạp: tái cơ cấu tổ chức, đưa ra một quá trình kinh doanh mới, lập một hệ thống cho việc ra quyết định.

Mặc dù việc tạo ra ý tưởng có thể được thực hiện một mình, thì nó vẫn được hưởng lợi từ sự hợp tác và vay mượn từ thiết kế tư duy - thu thập càng nhiều điểm đa dạng của các quan điểm và cách tiếp cận trực quan càng tốt trước khi định hướng và tinh chỉnh nó. Jon Kolko, người sáng lập và là giám đốc của Trung tâm thiết kế Austin và là tác giả của “Thiết kế tốt: Làm thế nào để sử dụng sự đồng cảm để tạo ra sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích”, lấp đầy các bức tường trong văn phòng của ông với khái niệm, hình ảnh thăm dò. "Nó là phương pháp tư duy thông qua sự phức tạp của chúng tôi," ông nói. "Phác họa là nỗ lực này để làm việc thông qua sự mơ hồ và hỗn loạn và cuối cùng đạt đến sự sinh động." Những người quản lý là tốt ở các nhóm hàng đầu, tạo điều kiện cho các buổi động não, khích lệ và sau đó nắm lấy tư duy sáng tạo sẽ làm tốt trong việc tạo ra ý tưởng. Kỹ năng thiết kế và chỉnh sửa không quá quan trọng ở đây, và đôi khi phản tác dụng. Khi bạn đang tìm kiếm những sự đột phá, chỉnh sửa là điều mà bạn không cần, và bạn nên suy nghĩ một cách nhanh chóng trong các bản phác thảo; thiết kế tinh tế sẽ chỉ làm bạn chậm lại.

Giả sử một đội ngũ tiếp thị đang nắm giữ một trang web. Các thành viên trong nhóm cần phải tìm ra một cách để thể hiện với nhà điều hành về đề xuất chiến lược của họ để tiến tới thị trường cao cấp. Một chiếc bảng trắng mang lại một vài phương pháp và ý tưởng để trình bày chiến lược. Cuối cùng, một cách tiếp cận chiến lược đã mang lại hiệu quả, điều mà nắm bắt được chìa khóa của vấn đề: Nhận ít khách hàng hơn để chi tiêu nhiều hơn.

Tất nhiên, hình ảnh đó xuất hiện từ hệ ý tưởng thường dẫn đến thiết kế chính thức hơn và trình bày việc minh họa ý tưởng.

Khám phá hình ảnh. Đây là điều phức tạp nhất, bởi vì nó thật sự bao gồm 2 loại. Nhớ lại rằng chúng tôi ban đầu tách mục đích thăm dò ra thành hai loại: thử nghiệm một giả thuyết và khai thác các mô hình, xu hướng và những điều bất thường. Loại đầu tiên được tập trung, trong khi loại sau thì linh hoạt hơn. Dữ liệu càng lớn và phức tạp, và bạn càng biết ít về những điều đang xảy ra, thì công việc lại càng kết thúc mở hơn.

Xác nhận trực quan. Bạn đang trả lời một trong hai câu hỏi với các loại hình dự án: Những gì tôi nghi ngờ là thực sự đúng? hoặc Một số cách khác để mô tả ý tưởng này là gì?

Phạm vi của dữ liệu có xu hướng có thể quản lý được, và các loại biểu đồ mà bạn đang dùng có khả năng sử dụng rất phổ biến, mặc dù khi cố gắng miêu tả nhiều thứ theo cách mới, bạn có thể dấn thân vào một số loại ít thông dụng. Sự xác nhận thường không xảy ra trong một khung cảnh chính thức; đó là việc mà bạn làm để tìm các bảng biểu mà bạn muốn tạo cho các bài thuyết trình. Điều đó có nghĩa là thời gian của bạn sẽ chuyển đổi từ thiết kế và theo hướng tạo mẫu mà cho phép bạn nhanh chóng lặp lại trên dữ liệu hình ảnh. Một số kỹ năng thao tác với các bảng tính và kiến thức về chương trình hoặc trang web mà cho phép tạo mẫu nhanh chóng là rất hữu ích.

Giả sử một người quản lý tiếp thị cho rằng tại thời điểm nhất định trong ngày nhiều khách hàng mua sắm trên trang web hoặc trên các thiết bị di động nhiều hơn trên máy tính để bàn, nhưng các chương trình tiếp thị của họ không được thiết kế để tận dụng lợi thế đó. Ông tải một số dữ liệu vào một công cụ trực tuyến (gọi là Datawrapper) để xem nếu như suy nghĩ của mình là đúng.

Ông có thể chưa xác nhận hay bác bỏ giả thuyết của mình. Ông không thể nói nhiều về bất cứ điều gì, nhưng ông tạo mẫu và sử dụng một công cụ mà khiến cho đưa các quan điểm khác nhau thành các dữ liệu trở nên dễ dàng. Ông làm việc nhanh; thiết kế không phải là một mối quan tâm. Ông cố gắng tạo nên một biểu đồ đường thẳng thay vì một biểu đồ thanh.

Bây giờ ông nhìn thấy một cái gì đó, nhưng làm việc với ba biến số vẫn không giúp ông nhận được câu trả lời mà mình muốn, vì vậy ông cố gắng một lần nữa với hai biến số. Mỗi lần lặp, ông đánh giá xem liệu ông có thể xác nhận giả thuyết ban đầu của mình hay không: Tại thời điểm nhất định trong ngày nhiều khách hàng mua sắm trên thiết bị di động hơn so với trên máy tính để bàn.

Vào lần thử thứ tư ông phóng to và khẳng định giả thuyết của ông.

Công cụ phần mềm mới là loại hình trực quan này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết: Chúng đang làm tạo nên dữ liệu của chính chúng ta.

Hình ảnh thăm dò. Dữ liệu hình ảnh với kết thúc mở hướng có xu hướng là phạm vi hoạt động của các nhà khoa học dữ liệu và phân tích kinh doanh, mặc dù các công cụ mới đã bắt đầu tham gia vào quản lý chung trong việc thăm dò trực quan. Điều này là khá thú vị vì nó thường tạo ra những hiểu biết mà không thể được lượm lặt bằng bất kỳ cách nào khác.

Bởi vì chúng ta không biết những gì mình đang tìm kiếm, những hình ảnh này có xu hướng phác họa dữ liệu một cách bao hàm hơn. Trong các trường hợp khác, loại dự án này có thể kết hợp nhiều tập dữ liệu năng động, dữ liệu thời gian thực vào một hệ thống tự động cập nhật. Mô hình thống kê được hưởng lợi từ thăm dò hình ảnh.

Thăm dò hình ảnh cũng giúp trong việc tương tác: Các nhà quản lý có thể điều chỉnh các thông số, bơm các nguồn dữ liệu mới, và liên tục gợi nhắc lại hình ảnh. Dữ liệu phức tạp đôi khi cũng phù hợp với chuyên ngành và hình ảnh không thông thường, chẳng hạn như sơ đồ thể hiện mạng lưới.

Chức năng được thể hiện tại đây: kỹ năng phân tích, lập trình, quản lý dữ liệu, và kinh doanh thông minh là quan trọng hơn khả năng tạo ra các bảng xếp hạng. Không ngạc nhiên, đây là nơi người quản lý có nhiều khả năng kêu gọi các chuyên gia để giúp thiết lập hệ thống để tập hợp dữ liệu và tạo ra hình ảnh phù hợp với mục tiêu phân tích của họ.

Anmol Garg, một nhà khoa học dữ liệu ở Tesla Motors, đã sử dụng thăm dò hình ảnh để khai thác số lượng lớn các dữ liệu cảm biến của công ty sản xuất ô tô. Garg tạo ra một biểu đồ tương tác mà cho thấy áp suất trong lốp xe theo thời gian. Trong hình thức thăm dò này, ông và nhóm của ông lần đầu tiên tạo ra các hình ảnh và sau đó tìm thấy một loạt các cách sử dụng cho chúng: để xem liệu lốp xe được bơm căng đúng khi một chiếc xe rời khỏi nhà máy hay không, khách hàng bơm lốp có thường xuyên hay không, và bao lâu thì khách hàng phản ứng lại với cảnh báo áp suất thấp; để tìm ra chỗ rò rỉ; và để làm một số mô hình dự đoán trên khi lốp xe khi đi qua nơi bằng phẳng. Áp lực của tất cả bốn lốp xe được nhìn thấy trên một biểu đồ phân tán, tuy nhiên điều này rất khó hiểu cho một đối tượng chung, mặc dù nó là rõ ràng đối với đối tượng sử dụng được xác định.

Garg đã khám phá dữ liệu để tìm hiểu những thông tin mà chỉ có thể được lượm lặt thông qua hình ảnh. "Chúng tôi đang làm việc với nhiều terabyte dữ liệu ở mọc lúc," ông nói. "Bạn không thể tìm thấy bất cứ điều gì khi nhìn vào bảng tính và truy vấn cơ sở dữ liệu. Nó có phải là hình ảnh. "Đối với các bài thuyết trình cho đội ngũ điều hành, Garg đưa các buổi thăm dò vào các loại biểu đồ đơn giản. "Quản lý thích nhìn thấy hình ảnh," ông nói.

Dữ liệu hình ảnh hàng ngày. Trong khi các nhà khoa học dữ liệu làm hầu hết các công việc thăm dò, các nhà quản lý làm hầu hết các công việc trên dữ kiệu hình ảnh hàng ngày. Phương pháp này bao gồm các biểu đồ cơ bản và đồ thị bạn thường dán từ một bảng tính vào một bài thuyết trình. Chúng thường là bảng đơn giản-dòng, biểu đồ dạng thanh, bánh nướng, và các điểm phân tán.

"Đơn giản" là chìa khóa. Hình ảnh sẽ truyền đạt một thông điệp duy nhất, với một vài biến số. Và mục tiêu là khá đơn giản: khẳng định và thiết lập ngữ cảnh. Sự đơn giản chủ yếu là một thách thức thiết kế, vì vậy kỹ năng thiết kế rất quan trọng. Sự rõ ràng và nhất quán làm cho các biểu bảng có được sự hiệu quả nhất trong bối cảnh mà chúng thường được sử dụng: một bài thuyết trình chính thức. Trong một bài thuyết trình, thời gian bị hạn chế. Một biểu đồ được thiết kế kém sẽ lãng phí thời gian bằng kích thích các câu hỏi yêu cầu người trình bày giải thích thông tin một cách rõ ràng. Nếu một dữ liệu hình ảnh thường không thể phản ánh những gì mà nó muốn truyền đạt, thì nó đã thất bại.

Tuy vậy không phải là khai báo bảng biểu không nên được mang ra thảo luận. Nhưng các cuộc thảo luận nên là về ý tưởng trong bảng biểu, chứ không phải là về chính bảng biểu

Giả sử một giám đốc nhân sự sẽ trình bày với phần còn lại của Ban lãnh đạo về chi phí chăm sóc sức khỏe của công ty. Cô muốn truyền đạt rằng mức tăng những chi phí này đã chậm lại đáng kể, tạo ra một cơ hội để đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cô đã đọc một báo cáo trực tuyến về xu hướng này bao gồm một liên kết đến một số dữ liệu của chính phủ. Cô tải các dữ liệu và nhấp chuột vào tùy chọn biểu đồ đường thẳng trong Excel. Cô cho mọi người nhìn thấy hình ảnh hiển thị trong một vài giây. Nhưng vì đây là một cuộc giới thiệu, cô yêu cầu một đồng nghiệp thiết kế thêm chi tiết từ các dữ liệu thiết lập để cung cấp cho ban lãnh đạo một cái nhìn toàn diện hơn.

Đây là một thiết kế tốt, biểu đồ chính xác, nhưng có lẽ không phải phải là lựa chọn đúng đắn. Ban lãnh đạo không cần giá trị hai thập kỷ của bối cảnh lịch sử để thảo luận về chiến lược của công ty để cho nhân viên mang lại lợi ích đầu tư. Điều mà người giám đốc nhân sự muốn nói ở đây là chi phí tăng đã chậm lại trong vài năm qua. Điều đó thực sự được truyền đạt rõ ràng ở đây?

Nói chung, khi phải mất hơn một vài giây để tiêu hóa các dữ liệu trong một biểu đồ, biểu đồ sẽ làm việc tốt hơn trên giấy hoặc trên màn hình cá nhân, thiết bị, cho những ai không mong đợi nghe một bài thuyết trình trong khi cố gắng tiếp nhận quá nhiều thông tin. Ví dụ, các nhà hoạch định chính sách chăm sóc sức khỏe có thể được hưởng lợi từ việc nhìn thấy biểu đồ này trước một phiên tòa mà tại đó họ sẽ thảo luận về những xu hướng dài hạn.

Người giám đốc nhân sự của chúng ta cần một cái gì đó rõ ràng hơn trong tình huống này. Cô ấy có thể làm cho quan điểm của mình trở nên đơn giản, và cô ấy nên làm thế.

Sự đơn giản yêu cầu kỷ luật và lòng dũng cảm. Sự thúc đẩy ở đây bao gồm tất cả mọi thứ bạn biết. Biểu bảng thể hiện rằng bạn đã rất bận rộn với công việc của mình. "Hãy nhìn vào tất cả các dữ liệu tôi có và công việc tôi đã làm", những dữ liệu trên biểu bảng dường như đã nói điều đó. Nhưng đó không phải là mục tiêu của người giám đốc nhân sự. Cô muốn thuyết phục các đồng nghiệp của mình đầu tư vào các chương trình mới. Với biểu đồ này, cô sẽ không phải thốt ra một từ cho đội ngũ điều hành để có thể nắm bắt được xu hướng. Cô đã thiết lập một cách rõ ràng nền tảng cho các khuyến nghị của mình.

"Dữ liệu trực quan" là một thuật ngữ kinh khủng, theo những cách nào đó. Nó có vẻ như để giảm việc xây dựng các biểu bảng tốt xuống còn một thủ tục cơ khí. Nó gợi lên những công cụ và phương pháp cần thiết để tạo ra chứ không phải là sự sáng tạo riêng của mình.

Nó cũng phản ánh một nỗi ám ảnh đang diễn ra trong thế giới của dữ liệu trực quan với quá trình và kết quả. Hình ảnh chỉ đơn thuần là một quá trình. Những gì chúng ta thực sự làm khi chúng ta thực hiện một biểu đồ tốt là đưa ra sự thật và khiến mọi người cảm nhận được nó- để xem những gì họ không thể nhìn thấy trước kia. Để thay đổi suy nghĩ. Để tạo ra hành động.

Một số ngữ pháp phổ biến cơ bản sẽ cải thiện khả năng giao tiếp bằng mắt. Nhưng kết quả tốt đòi hỏi một sự hiểu biết rộng hơn và một cách tiếp cận chiến lược- điều mà các loại hình học được mô tả ở đây có thể giúp bạn phát triển.

Thu Thủy

Lược dịch theo Harvard Business Review

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *