Công ty CP Xây dựng 47 tập trung đầu tư nhân lực chất lượng cao

17/08/2017

Người tạo 931

Chuyên mục:

Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác dạy nghề và xuất khẩu lao động sang Nhật với một số đối tác phía Nhật Bản, hiện Trung tâm Dạy nghề Du lịch và Xuất khẩu Lao động (DNDL-XKLĐ) Bình Định (thành viên của Công ty Cổ phần Xây dựng 47) đang tuyển chọn học viên để đào tạo nghề và XKLĐ sang Nhật. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm DNDL-XKLĐ Bình Định, quanh vấn đề này.

Tập trung đào tạo nghề và xuất khẩu lao động sang Nhật

Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác dạy nghề và xuất khẩu lao động sang Nhật với một số đối tác phía Nhật Bản, hiện Trung tâm Dạy nghề Du lịch và Xuất khẩu Lao động (DNDL-XKLĐ) Bình Định (thành viên của Công ty Cổ phần Xây dựng 47) đang tuyển chọn học viên (HV) để đào tạo nghề và XKLĐ sang Nhật. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm DNDL-XKLĐ Bình Định, quanh vấn đề này.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng 47 (bên phải) làm việc với đối tác Nhật Bản về đào tạo và XKLĐ sang Nhật.

* Ông đánh giá như thế nào về cơ hội và nhu cầu XKLĐ sang Nhật?

- Trong những năm gần đây, việc XKLĐ sang thị trường Malaysia và Philippine đang dần chững lại. Trong khi đó, Nhật Bản hiện đang chú trọng thu hút nguồn nhân lực trẻ ở nước ngoài, nhất là Việt Nam, nơi có nhiều điểm văn hóa tương đồng và có nền kinh tế phát triển ổn định. Đặc biệt là Nhật đang có nhu cầu thu hút nhân lực ngành xây dựng để khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất, sóng thần và xây dựng các công trình để phục vụ Thế vận hội (Olympic) và Paralympic năm 2020 ở Tokyo. Với chế độ lương bổng ưu đãi, hấp dẫn, có thể nói nhu cầu XKLĐ sang Nhật Bản trong năm 2014 tại thị trường Việt Nam đang rất nóng bỏng và đầy tiềm năng, đặc biệt là ở khu vực miền Trung nói chung và Bình Định nói riêng.

* Được biết, Trung tâm DNDL-XKLĐ đã ký kết thỏa thuận với đối tác Nhật về việc đào tạo nghề và XKLĐ sang Nhật, xin ông cho biết cụ thể hơn?

- Thời gian qua, tỉnh ta đã thu hút các tập đoàn lớn của Nhật Bản đến Bình Định nghiên cứu thị trường, tìm cơ hội đầu tư và tìm kiếm lao động. Nhân dịp này, Trung tâm và Phòng XKLĐ của Công ty Cổ phần Xây dựng 47 đã ký kết thỏa thuận hợp tác với một số tập đoàn lớn tại Nhật Bản, đặc biệt là Nghiệp đoàn Kokusai Bijinesu Konsarutingu Jigyo Kyodo Kumiai (IBCA). Ông Mitani, đại diện Nghiệp đoàn IBCA, cho biết: “Trung thực và đáng tin cậy là hai tiêu chí hàng đầu của chúng tôi khi lựa chọn những đối tác cung cấp nguồn lao động xuất khẩu sang Nhật, và tôi nghĩ rằng Công ty CP Xây dựng 47 là đối tác hoàn toàn thích hợp. Các Công ty Nhật hiện nay có nhiều nhu cầu lao động cho các nghề xây dựng, hàn, đúc... Hàng tháng, nghiệp đoàn của chúng tôi sẽ trực tiếp đến khảo sát và phỏng vấn các ứng viên đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện sang Nhật”.

* Ông có thể cho biết thêm về năng lực cũng như mục tiêu đào tạo của Trung tâm?

- Một số công ty Nhật cũng trực tiếp sang Bình Định khảo sát năng lực của trung tâm và đồng ý hợp tác lâu dài, đồng thời phỏng vấn các ứng viên đạt tiêu chuẩn sang làm việc tại Nhật với mức lương khá hấp dẫn, từ 30 đến 35 triệu đồng/tháng.  Lao động tại Nhật không chỉ thuần túy giúp kiếm tiền mà còn giúp người lao động được học tập, rèn luyện và trải nghiệm về kỹ năng làm việc, KHKT của Nhật Bản. Đây là cơ hội cho các HV có hoàn cảnh khó khăn và những người có nguyện vọng làm việc tại Nhật có được thu nhập cao, cải thiện đời sống...

Bên cạnh chức năng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành DL, Trung tâm còn tuyển dụng, đào tạo và trực tiếp cung ứng nguồn nhân lực Việt Nam đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài theo giấy phép đã được cơ quan chức năng cho phép. Nguồn lao động mà Trung tâm cung cấp khá phong phú về nghề nghiệp, như hàn, điện, đúc, xây dựng...

Trung tâm có cơ sở hạ tầng dạy và học đầy đủ, hiện đại, tạo nên một môi trường học tập và thực hành tốt cho học viên, kết hợp với sự chuyên nghiệp trong công tác đào tạo, cùng sự nhiệt tình và tận tâm của đội ngũ giáo viên giỏi nghề, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đào tạo nên những người thợ lành nghề, thạo việc, làm nên “tấm giấy thông hành” có sức thuyết phục cho học viên khi tìm việc. Vì vậy, mục tiêu đào tạo của Trung tâm là giúp HV sau khi tốt nghiệp có thể tiếp cận ngay với những cơ hội về việc làm.

* Còn về hoạt động của Trung tâm trong thời gian đến?

- Hiện nay, đơn hàng tuyển dụng của các DN Nhật vẫn bay về liên tục, chúng tôi sợ không đủ nguồn lao động để cung ứng cho đối tác Nhật, nên sẽ tập trung đào tạo nghề và XKLĐ cho thị trường trọng điểm là Nhật Bản; đẩy mạnh đào tạo các nghề mà phía Nhật Bản có nhu cầu lớn, như xây dựng, hàn, đúc, rèn, hộ lý, công nhân thủy sản, chăm sóc người cao tuổi... Tăng cường công tác dạy tiếng Nhật nhằm trang bị ngôn ngữ cho HV, phục vụ XKLĐ sang Nhật; phía Nghiệp đoàn IBCA sẽ cử giáo viên giỏi về đào tạo tiếng Nhật đến giảng dạy tại Trung tâm.

Thời gian đến, chúng tôi sẽ lựa chọn những thị trường mang tính ổn định như Nhật Bản để tổ chức dạy nghề và XKLĐ nhằm hạn chế rủi ro, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia XKLĐ. Trung tâm sẽ làm việc với một số ngân hàng trên địa bàn về việc cho HV vay tiền với lãi suất thấp, tạo điều kiện về tài chính  tốt hơn cho HV khi đăng ký đi XKLĐ.

* Tiêu chí cho việc đăng ký học và đi XKLĐ sang Nhật của Trung tâm là như thế nào, thưa ông? 

- Các tiêu chí cũng khá đơn giản. HV có tuổi đời 19 đến 30. Trình độ học vấn: tốt nghiệp THPT. Sức khỏe tốt, có nhu cầu đi XKLĐ. Học ngoại ngữ tiếng Nhật ở trình độ đủ điều kiện để các đối tác phía Nhật có thể chấp nhận sang lao động tại Nhật (học tại Trung tâm). Có tính kỷ luật trong lao động, siêng năng...

Công ty CP Xây dựng 47

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *