Công viên Phần mềm Quang Trung hướng tới đô thị CNTT thông minh ở Việt Nam

01/06/2017

Người tạo 42

Chuyên mục:

Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) được thành lập năm 2001 là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn – TNHH MTV theo quyết định số 2305/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2015 của Uỷ ban Nhân nhân Thành phố Hồ Chí Minh.

Là một trong các công trình kinh tế trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng nhằm mục đích thúc đẩy sự nghiệp phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố trong thời kỳ hội nhập. Tháng 4/2015, QTSC đã  được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn là một trong 10 công trình - sự kiện tạo dấu ấn của TP.Hồ Chí Minh trong 40 năm qua (từ 1975 đến 2015).

Sau hơn 16 năm hình thành và phát triển, đến nay đã có 140 doanh nghiệp CNTT đang hoạt động và 33 nhà đầu tư đã và đang hoàn thiện các công trình xây dựng phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt nội khu. QTSC đã thực sự trở thành điểm thu hút đầu tư, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển trong ngành CNTT với những tên tuổi lớn trong và ngoài nước đang hoạt động như KDDI, SPS, TMA, Global CyberSoft, Vina Data... với 20.455 người đang học tập và làm việc. Các doanh nghiệp đã xây dựng và cung cấp hơn 250 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các sản phẩm, giải pháp chủ yếu được xuất khẩu trên 20 quốc gia tập trung vào Hoa Kỳ, Nhật Bản, Châu Âu.

Tính đến nay, QTSC là Công viên Phần mềm đầu tiên tại Việt Nam nhận được Giấy chứng nhận Khu Công nghệ thông tin tập trung do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Ngày 03/03/2016, Thủ tướng đồng ý thí điểm thành lập chuỗi công viên phần mềm Quang Trung, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp phần mềm và khởi nghiệp sáng tạo để phát huy vai trò và thương hiệu sẵn có; chuỗi công viên bao gồm: QTSC hiện hữu, QTSC 2, dự án QTSC - Củ Chi, Khu Công viên Phần mềm ĐH Quốc Gia TPHCM và dự án QTSC – Đà Lạt tại tỉnh Lâm Đồng.

Năm 2016, lãnh đạo QTSC đã quyết tâm xây dựng Công viên Phần mềm Quang Trung trở thành đô thị thông minh đầu tiên trong cả nước bằng việc đưa vào nhiều ứng dụng như: ứng dụng quản lý không gian địa lý cho cơ sở hạ tầng (GIS), nhà thông minh (Smart building), nhận diện khuôn mặt (Face search), nhận diện biển số xe (Car detector), các hệ thống giám sát quản lý: chiếu sáng, môi trường, tin nhắn SMS, thông tin nội bộ (OMS), hệ thống tiếp nhận giải quyết các yêu cầu của khách hàng (Helpdesk), hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), hệ thống quan trắc nước thải, bãi xe thông minh, hệ thống lưới điện thông minh (Smart grid)…

Trên các nền tảng nêu trên hiện nay, QTSC tham gia Ban điều hành và Tổ giúp việc triển khai xây dựng Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, hướng đến 2025” theo quyết định số 4693/QĐ-UBND ngày 08 tháng 9 năm 2016 của Uỷ ban Nhân dân Thành phố. Theo đó, đề án này tập trung vào việc xây dựng chính quyền điện tử; ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp và các vấn đề bức xúc liên quan đến an sinh cuộc sống của dân …. mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân thành phố Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực.

Hình ảnh một ngày làm việc của QTSC

QTSC

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *