Điểm sáng nổi bật về kinh tế Việt Nam

08/02/2018

Người tạo 0

Chuyên mục:

Có thể nói, 2017 là năm “bội thu” của Việt Nam với nhiều đỉnh cao mới trong xếp hạng toàn cầu và hội tụ nhiều kỷ lục mới về phát triển kinh tế quốc gia. Đây cũng là năm khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam cả đối nội và đối ngoại!

Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 - 2018 tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã đưa Việt Nam lên thứ hạng 55, tăng 5 bậc so với năm trước và 20 bậc so với cách đây 5 năm. Liên hợp quốc cũng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2017 của Việt Nam tăng 12 bậc so với năm trước và điều chỉnh Chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam lên mức 68/157 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 20 bậc so với năm 2016). Hiện 69 quốc gia đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Đồng thời, hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s (Moody’s Investors Service) nâng mức đánh giá triển vọng từ “ổn định” lên “tích cực” trên cơ sở đánh giá nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang trên đà ổn định, cán cân thanh toán và vị thế đối ngoại được cải thiện, môi trường hoạt động của khu vực ngân hàng dần bình ổn.

Việt Nam vừa được Trung tâm Nghiên cứu Pew xếp hạng đứng đầu thế giới về sự thay đổi cuộc sống trong nửa thế kỷ qua: 88% số người Việt được khảo sát cho rằng, cuộc sống hôm nay tốt đẹp hơn 50 năm trước, cao hơn con số tương ứng của Ấn Độ (69%), Hàn Quốc (68%) và Nhật Bản (65%), Philippines (43%) và mức trung bình 54% của châu Âu, đặc biệt là so với con số chưa tới 37% của Mỹ,...

Việt Nam cũng được đánh giá là một trong số ít quốc gia an toàn nhất thế giới, tuyệt đối không có tình trạng khủng bố đe dọa an ninh quốc gia trong 5 năm liên tiếp (từ năm 2012 - 2016), theo Báo cáo Chỉ số khủng bố toàn cầu (GTI) do Viện Nghiên cứu kinh tế và hòa bình Ôxtrâylia công bố cuối tháng 11/2017.

Việt Nam xếp thứ 11/67 quốc gia đáng sống đối với người nước ngoài; đồng thời, có những tiến bộ vượt bậc trong các chỉ số về môi trường làm việc, khả năng ổn định và hòa nhập theo khảo sát trực tuyến expat Insider 2016, được thực hiện bởi InterNations - mạng lưới cộng đồng những người sinh sống và làm việc ở nước ngoài lớn nhất thế giới, công bố trong quý I-2017. Nói cách khác, Việt Nam đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho người nước ngoài tới du lịch, sống và làm việc.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam năm 2017 tăng 14 bậc so với năm 2016. Ảnh: TL

Các chỉ tiêu đã đạt và vượt

Tính chung cả năm 2017, cả nước ghi nhận một loạt chỉ số kinh tế vĩ mô đạt mức cao nhất từ trước đến nay, nổi bật là về tổng thu hút FDI đăng ký mới, mở rộng và góp vốn, mua cổ phần; về số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay lại hoạt động; chỉ số chứng khoán quốc gia; số lượt khách du lịch quốc tế; dự trữ ngoại tệ cũng như kim ngạch xuất khẩu rau quả vượt cả dầu mỏ và gạo,... qua đó cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, niềm tin, sự hứng khởi và tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Năm 2017 Việt Nam đạt và vượt tất cả 13/13 chỉ tiêu kế hoạch về kinh tế - xã hội đã được Quốc hội thông qua, với tăng trưởng GDP đạt 6,81% và tiếp tục xu hướng vững chắc nhiều năm qua là mức tăng sau luôn cao hơn quý trước (quý I tăng 5,15%, quý II tăng 6,28%, quý III tăng 7,46% và quý IV tăng 7,65%). Lạm phát được kiểm soát hợp lý, đạt 3,53%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Dự trữ ngoại hối nhà nước tiếp tục tăng thêm và đạt hơn 52 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử kinh tế nước ta. Tăng trưởng tín dụng cả năm ước tính đạt khoảng 18% - 19%. Nợ xấu chỉ chiếm dưới 3% tổng dư nợ, xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường đang được cải thiện. Năm 2017 cũng là năm bùng nổ lịch sử trên thị trường chứng khoán, với chỉ số VN-Index có lúc đạt gần 1.000 điểm, cao nhất trong vòng 10 năm, hàng loạt cổ phiếu vượt đỉnh lịch sử, cùng với khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch ở mức kỷ lục. Đây là kết quả của sự cải thiện cả về ổn định vĩ mô, xử lý nợ xấu và coi trọng hơn khu vực kinh tế tư nhân.

Tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam năm 2017 đạt mức kỷ lục, vượt 213,77 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm trước, đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua và xuất siêu hơn 2,3 tỷ USD. Năm 2017, Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ về thành lập mới doanh nghiệp, tăng vốn và quay lại hoạt động; Mức chênh lệch giữa số doanh nghiệp đăng ký mới với số doanh nghiệp dừng hoạt động lên tới hơn 50%, tốt nhất trong nhiều năm qua. Tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong năm 2017 lên 153,3 nghìn doanh nghiệp. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động là 60.553 doanh nghiệp, giảm 0,2% so với năm trước.

Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng hồi đầu tháng 11/2017, đã có 121 thỏa thuận với trị giá hơn 20 tỷ USD được ký kết giữa các tập đoàn hàng đầu thế giới với các doanh nghiệp Việt Nam.

APEC đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn động lực, là cơ hội kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển, bởi APEC hiện chiếm 40% dân số, gần 60% GDP và 49% giao dịch thương mại toàn cầu. Không những vậy, APEC cũng chiếm 78% FDI, 75% kim ngạch thương mại, 79% du khách quốc tế và 80% du học sinh Việt Nam đang học tập ở nước ngoài. Đặc biệt, năm 2017 tiếp tục ghi nhận sự bùng nổ kỷ lục của du lịch Việt Nam, với lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 29,1% so với năm trước (tăng 2,9 triệu lượt khách).

Bức tranh tươi sáng

Những thành công trên là kết quả của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, với những nỗ lực, sự chuyển động và đổi mới toàn diện cả trong nhận thức, chỉ đạo và hành động quyết liệt, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước trên hành trình vượt qua chính mình...

Năm 2018, về triển vọng, cùng với đà tăng trưởng chung tích cực của thế giới, nền kinh tế và ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đà phát triển tốt đang có và được cộng hưởng thêm động lực mới từ các định hướng và quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư đã được khẳng định trong Nghị quyết 01/2017-NQCP của Chính phủ vừa ban hành.

Mặc dù còn đối diện và cần nhiều hơn những quyết tâm và hành động thiết thực, phù hợp để khắc phục các khó khăn và bất cập trong đổi mới mô hình phát triển, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh quốc gia và doanh nghiệp, kiểm soát nợ công, nợ xấu, hàng giả, hàng nhái, an toàn thực phẩm, hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai và biến đổi khí hậu, chống tham nhũng, bạo lực gia đình và tăng cường bảo đảm an sinh xã hội..., song có thể thấy, Việt Nam đang đứng trước nhiều vận hội và sự chuyển mình mới, ngày càng tích cực, tươi sáng hơn.

Thành công không tự nhiên đến nếu khiên cưỡng và trì trệ, thiếu dân chủ và sáng tạo, hoặc thụ động chờ vào sự ban tặng, vay mượn giả tạo, hay công nhận từ bên ngoài. Hơn nữa, thực tế, lý trí và tình cảm đều cho thấy, để tiếp tục và đẩy nhanh sự phát triển bền vững kinh tế, xã hội và môi trường trong thời gian tới, chúng ta còn cần lắm sức mạnh toàn dân tộc dựa trên sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân; sự củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự hội tụ của các sáng kiến, sáng tạo tự do và trách nhiệm cá nhân và cộng đồng người Việt cả trong nước và nước ngoài; năng lực và sự nêu gương của lãnh đạo các cấp trong một chính phủ kiến tạo và đặc biệt là sự hoàn thiện, nghiêm minh, hiệu lực thực tế của hệ thống pháp luật,... nhằm bảo vệ các giá trị chuẩn quốc gia, chống lại mọi sự vô cảm, quốc nạn tham nhũng, thói đạo đức giả, sự hành xử méo mó và bất chấp pháp luật vì lợi ích nhóm và sự ích kỷ cá nhân.

Nói cách khác, tất cả mọi nỗ lực và mọi nguồn lực trong xã hội đã, đang và sẽ cần phải được thống nhất, phát huy hiệu quả, cộng hưởng và lan tỏa tác động tích cực, vì một mục tiêu chung là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam toàn vẹn lãnh thổ, độc lập, tự chủ, trường tồn, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và ngày càng cải thiện vị thế quốc tế...

Mùa Xuân mới đang về và sức Xuân mới đang mở ra tương lai mới, tươi đẹp và xứng đáng hơn cho cả quốc gia và mọi nhà, để mọi con dân Việt Nam đều tìm thấy hạnh phúc thực sự của mình trong niềm vui chung của toàn dân tộc!

TS. Nguyễn Minh Phong

Theo Người làm báo

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *