Doanh nhân Lê Hữu Hoàng: Đề cao giá trị văn hóa doanh nghiệp

01/06/2017

Người tạo 1382

Chuyên mục:

Sinh ra trên vùng đất "rừng trầm - biển yến" nổi tiếng xinh đẹp, thơ mộng với nguồn tài nguyên thiên nhiên đặc biệt của tạo hóa, anh hiểu được vùng đất Khánh Hòa quê anh và cộng đồng DN phải chung tay góp sức để đưa tên gọi của vùng đất xinh đẹp này trở thành một thương hiệu không chỉ có tiếng ở VN mà còn vươn cao, bay xa đến với bè bạn năm châu.

Anh chính là Lê Hữu Hoàng -  Giám đốc Cty Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch Hội DN trẻ Khánh Hoà, ủy viên BCH Phòng Thương mại Công nghiệp VN Khóa V.

Với trọng trách được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ Giám đốc Cty Yến sào Khánh Hòa, trong những năm qua với tâm huyết, ý chí và khát vọng của tuổi trẻ anh đã đem hết kiến thức mà mình có được vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh của DN và thành công nối tiếp thành công. Đến nay, Cty Yến Sào Khánh Hòa đã khẳng định được vị trí vững chắc của mình trên thị trường. Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính là khai thác, chế biến các sản phẩm từ yến sào, Cty còn tham gia phát triển các dịch vụ như sản xuất chế biến thực phẩm; Dịch vụ du lịch, tham quan, giải trí; Tư vấn kỹ thuật, xây dựng các nhà nuôi chim yến nhân tạo… đã đem lại hiệu quả cao trong DN và cộng đồng. Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Cty đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trong nghiên cứu khoa học và cải tiến sản xuất anh là chủ nhiệm nhiều đề tài, dự án nghiên cứu thực nghiệm có giá trị, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp toàn quốc năm 2005, đạt giải nhất giải thưởng Vifotec lần thứ 9 về công trình nghiên cứu thực nghiệm nuôi chim yến trong nhà. Anh cũng đã giành giải thưởng Doanh nhân văn hóa, Nhà quản lý giỏi năm 2006 và Doanh nhân tiêu biểu 2007.

Khoa học công nghệ đi trước

Là lãnh đạo DN có kinh nghiệm chuyên ngành nên anh hiểu việc khai thác, thu hoạch, đảm bảo phát triển bền vững nguồn lợi yến sào là công việc quan trọng, là nhiệm vụ hàng đầu của DN. Nhận thức được sự cần thiết của vấn đề phát triển bền vững nguồn lợi thiên nhiên sẵn có, ngay khi mới về làm giám đốc, anh đã chỉ đạo tập trung kiện toàn bộ máy, tổ chức lực lượng bảo vệ đảo yến, lực lượng kỹ thuật yến sào, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, tình hình phát triển của tổ yến để đưa ra kế hoạch khai thác hợp lý, hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sản phẩm, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Việc xác định thời gian thu hoạch hợp lý, đảm bảo đạt chất lượng và sản lượng thu hoạch và điều quan trọng là giữ gìn môi trường sống cho loài chim yến luôn được chú trọng. Anh và các cộng sự trong Cty đã đầu tư nghiên cứu và đưa ra hàng chục sáng kiến để phát triển bền vững nguồn tài nguyên yến sào như sáng kiến cải tiến kỹ thuật hệ thống kết cấu và vật liệu Mái che lòng chảo hang Trống - đảo A1; Sáng kiến di đàn chim yến; Sáng kiến phát triển hang yến mới đem lại hiệu quả cao; Sáng kiến xây dựng thương hiệu nước yến sào Khánh Hòa Sanest; nước khoáng thiên nhiên Sanna, thương hiệu nuôi chim yến hàng đầu Đông Nam Á Sanatech. Đặc biệt, giải pháp công nghệ "Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến hàng qua từng giai đoạn phát triển" của anh và các cộng sự đã được thực hiện thành công. Đây là công nghệ lần đầu tiên có mặt tại VN, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo tồn và phát triển đàn chim yến quý hiếm. Cty đã áp dụng quy trình ấp nuôi nhân tạo chim yến để tăng đàn chim yến, số lượng quần thể chim yến ở các đảo, phát triển các hang yến mới tại các cụm đảo thuộc huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Ranh các đảo phát triển mới như Hòn Rơm, Hải Đăng, Đông Tằm, Bàng Lớn và nhiều hang mới trong vịnh Nha Trang. Số lượng chim yến bổ sung đã thích nghi tốt, hòa nhập với bầy đàn. Tính đến năm 2008, nhờ áp dụng giải pháp kỹ thuật này, Cty Yến Sào Khánh Hòa đã phát triển thêm 52 hang yến, nâng tổng số hang yến phát triển lên 92 hang. Đây là cơ sở để phát triển quần thể đàn chim yến và gia tăng sản lượng yến sào. Tại Khánh Hòa, Cty Yến Sào đã thực hiện phổ biến và kiểm soát kỹ thuật nuôi thí điểm tại 50 hộ dân trong tỉnh theo phương pháp ấp nở trứng nhân tạo, tạo nguồn giống chim con để phát triển bầy đàn. Hiện nay, Cty Yến Sào Khánh Hòa đã chuyển giao kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến để lấy tổ ở các tỉnh: Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Cà Mau... Một số ngôi nhà yến đã bắt đầu thu hoạch tổ, đàn chim yến phát triển nhanh ở Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Kiên Giang, TP HCM, Bình Thuận, Trà Vinh, Tiền Giang, Cà Mau... Chính vì vậy, sản lượng thu hoạch yến sào qua các năm tăng lên rất rõ rệt: nếu như năm 2002 đạt được 2.145 kg thành phẩm tăng hơn năm 2001 là 244 kg,  thì năm 2008, sản lượng thành phẩm thực hiện là 2.411 kg, tăng 266 kg so với năm 2002...

Cùng với nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, anh cũng đã xác định sự tiến bộ của kỹ thuật công nghệ giúp nâng cao năng suất và chất lượng sẽ phát huy được lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy anh luôn chú trọng đến việc cập nhật thông tin khoa học kỹ thuật để xem xét và phân tích khả năng áp dụng khi xây dựng mục tiêu hoạt động của mình. Trong những năm qua, anh đã quyết định đầu tư nâng cấp phương tiện phục vụ cho công tác khai thác yến sào: tàu khai thác, phương tiện quản lý thông tin tuyến đảo, hệ thống an ninh điện tử hiện đại tại các khu vực đảo... Vịêc đầu tư này đã hỗ trợ rất nhiều cho việc bảo vệ và khai thác, đem lại hiệu quả cao về sản lượng trong những năm qua. Đặc biệt, khi đầu tư xây dựng nhà máy nước giải khát yến sào để sản xuất nước yến sào cao cấp Sanest, anh đã cho lắp đặt một dây chuyền thiết bị hiện đại, tự động của Đức và Italia, máy mới 100% sản xuất cuối năm 2003. Một dây chuyền có thể sản xuất ra sản phẩm ở cả 3 dạng: lọ, lon và chai. Dây chuyền thiết bị tuân thủ các quy định về an toàn máy móc và phòng ngừa tai nạn của tổ chức BERUFS GENUSSEN SCHAFTEN - Đức, thiết bị áp lực được kiểm định an toàn bởi tổ chức TUV, thiết bị điện được áp dụng theo tiêu chuẩn VDE 0113/tiêu chuẩn Châu Âu 60204... quản lý chất lượng theo hệ thống quản lý ISO 9001-2000 và quy trình quốc tế HACCP. 

Đa dạng hóa sản phẩm

Trước thực tế trong nhiều năm gần đây, người tiêu dùng nội địa đã nghe và biết đến giá trị bổ dưỡng của yến sào nhưng hầu như không thể mua được để dùng và không biết phương pháp chế biến để sử dụng đúng quy cách, anh đã cùng với nhóm cộng sự có sáng kiến cho ra đời sản phẩm yến sào tinh chế nguyên chất với chất lượng cao cho người sử dụng, nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng nội địa có điều kiện tiếp xúc với loại đặc sản quý hiếm mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Khánh Hòa. Có thể nói đó là phương thức hữu hiệu phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của yến sào Khánh Hòa đến với người dân lao động có thể thưởng thức và thụ hưởng sản vật đặc sản là tinh hoa của tao hóa.  Sản phẩm đã được Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Với 2 dạng bao gói là: 3g cho một người/ lần và 5g cho 2 người/ lần sử dụng; 20g cho du khách làm quà kỷ niệm, đi kèm với một lượng đường phèn tinh khiết tương ứng với trọng lượng yến sào trong hộp, nội dung hướng dẫn sử dụng được ghi rõ ràng, cụ thể và đúng cách pha chế truyền thống, sản phẩm mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Sản phẩm ra đời đã phục vụ thiết thực cho nhu cầu bồi dưỡng sức khỏe, đáp ứng được sự mong đợi của người tiêu dùng, nhất là trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều những mặt hàng yến sào giả, kém chất lượng, được chế biến tinh xảo để đánh lừa người tiêu dùng, gây nguy hại cho sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến thương hiệu yến sào Khánh Hòa. Bên cạnh đó, Cty cũng đã tạo ra sản phẩm yến nguyên chất 3 tổ với trọng lượng 20g, bao bì mẫu mã đẹp. Đây là món quà lưu niệm đã được khách du lịch trong nước và các đoàn khách quốc tế ưa chuộng và tiêu thụ mạnh trong thời gian qua.

Nha Trang là một vùng du lịch nổi tiếng, nhằm làm phong phú thêm các loại hình du lịch đặc sắc của tỉnh, anh đã thành lập Trung tâm Dịch vụ Du lịch  - Sanest Tourist trực thuộc Cty, chuyên hoạt động trong lĩnh vực du lịch biển đảo. Với đặc thù của Cty là quản lý tất cả các đảo yến trong vùng biển Khánh Hòa, nên khi triển khai thành lập Trung tâm Dịch vụ Du lịch Sanest Tourist anh đã xác định sẽ mở ra một loại hình du lịch hoàn toàn mới lạ, độc đáo. Ý tưởng của anh khi sử dụng thương hiệu Sanest gắn với tên gọi Sanest Tourist đã củng cố niềm tin cho du khách về tính hấp dẫn và chất lượng cao của tour và thông điệp gửi đến quý khách hàng về sản phẩm Sanest chính là sản phẩm tự hào của nhà khai thác chuyên nghiệp trực tiếp sản xuất. Đến với du lịch đảo yến, du khách sẽ bị hấp dẫn với những thắng cảnh tuyệt đẹp của một vùng biển đảo bao la với nhiều ham muốn khám phá. Đây cũng là một tour du lịch mang tính văn hóa, tìm hiểu lịch sử một ngành nghề truyền thống của Khánh Hòa khởi đầu của nghề yến sào VN được hình thành từ năm 1328, cách đây 680 năm. Tour du lịch đảo yến ra đời góp phần thu hút du khách đến với thành phố Nha Trang -  Khánh Hoà và tăng thêm nguồn thu ngân sách. Trung tâm DVDL Sanest Tourist đã vinh dự được nhận Quả cầu vàng tại Tuần lễ Văn hóa Du lịch Thương mại 2004, giải thưởng Sao Vàng Nam Trung Bộ năm 2007.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Anh quan niệm, văn hóa DN là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một DN, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của DN đó và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của DN.

Cty Yến sào Khánh Hòa đã được hình thành và phát triển trên nền tảng văn hóa truyền thống lâu đời của ngành nghề yến sào Khánh Hòa. Niềm tự hào của quê hương đó là Thủy tổ Yến sào VN đã khởi nghiệp tại Khánh Hòa. Chính vì sự cống hiến và luôn hướng đến giá trị phục vụ cộng đồng theo suốt bề dày lịch sử lâu đời ấy, nên ngành Yến sào Khánh Hòa mang đậm tính nhân văn và đồng hành cùng với sự phát triển của đời sống xã hội.

 

 

Văn hóa DN còn góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các DN và được coi là truyền thống của riêng mỗi DN. Là DN nhà nước, anh và các cộng sự trong Cty xác định rõ nhiệm vụ xây dựng văn hóa DN là yêu cầu thiết yếu, giúp Cty đạt được hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, phát triển theo xu hướng chung của thời đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Cty Yến sào Khánh Hòa xác định rõ được điều ấy nên mọi kế hoạch đầu tư mở rộng và phát triển DN, điều đầu tiên Cty xét đến bên cạnh nguồn lực tài chính là nền tảng văn hóa DN, luôn hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ và giá trị cống hiện cho cộng đồng xã hội.

"Chất lượng, giá cả là hai yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của sản phẩm. Nhưng, nét văn hóa, hàm lượng chất xám trong mỗi sản phẩm mới là yếu tố tạo ra  sức mạnh cho thương hiệu. Đó chính là văn hóa thương hiệu, văn hóa DN". - Anh nói. 

Trong giai đoạn hiện nay sản phẩm yến sào phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân lao động và các tầng lớp xã hội. Nước yến sào cao cấp Sanest chính là sản phẩm phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của Yến sào Khánh Hòa đến cộng đồng xã hội. Và chính điều ấy đã nâng tính nhân văn của Yến sào Khánh Hòa lên một tầm cao mới.

Ngoài những chương trình, kế hoạch cho việc xây dựng thương hiệu chất lượng sản phẩm, anh đã luôn ý thức con người là tài sản quý giá nhất của DN và tạo điều kiện thuận lợi cho CBCNV làm việc trong môi trường thoải mái, được học tập nâng cao trình độ, nhận thức chính trị, xã hội, được quan tâm đến thu nhập và các chế độ bảo hiểm đầy đủ. Người lao động được khuyến khích sáng tạo và có chế độ ưu đãi, tạo niềm tin và sự gắn bó lâu dài cùng DN. 

Chính vì vậy Cty đã thu hút được một lực lượng lớn lao động có trình độ, tay nghề cao. Nếu như năm 2000, Cty chỉ có hơn 150 cán bộ công nhân viên thì đến nay đã  có gần 1.500 người với tinh thần tâm huyết, đoàn kết và lòng say mê nghề nghiệp..

Trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng cũng được anh xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của DN. Anh tâm sự, chính vì đã quán triệt tư tưởng và chỉ đạo thực hiện xuyên suốt trong toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên nên những năm qua, Yến sào Khánh Hòa đã liên tục tham gia công tác xã hội từ thiện. Mỗi năm, Cty đã chi hàng trăm triệu đồng đóng góp ủng hộ vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, nuôi dưỡng các bà mẹ VN anh hùng... xây dựng nhà tình nghĩa cho người dân nghèo, đặc biệt là tại các xã đảo, miền núi.

Đặc biệt, nhằm góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên yến sào, định hướng nghề nghiệp cho những đối tượng thường xuyên sống bằng nghề mót yến, anh và ban lãnh đạo Cty đã hỗ trợ kinh phí thông qua chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân thực hiện nghiêm Nghị định 48/CP của Chính phủ về bảo vệ động thực vật hoang dã quý hiếm và Chỉ thị 18/CT của UBND tỉnh về quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên yến sào và chống xâm nhập hang đảo trái phép, đồng thời giúp các đối tượng này có điều kiện học nghề để sinh sống ổn định không tái phạm sau này. Đây là hành động mang đến lợi ích rất thiết thực cho DN, địa phương và cho bản thân những người này. Hoạt động này rất được các ban ngành quan tâm, ủng hộ và đánh giá rất cao về tính khoa học và nhân đạo.

Định hướng cho tương lai

Bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế, anh và ban lãnh đạo trong Cty đã không ngừng đầu tư, không ngừng vươn lên, khẳng định vị trí thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Song song với việc xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, anh và các cộng sự sẽ tiếp tục phát triển các thương hiệu Sanest Tourist (du lịch), Sanatech (tư vấn công nghệ, chuyển giao bí quyết kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà), thương hiệu nhatrangtourism.com (khách sạn nhà hàng), Adcom (ngành quảng cáo), Kharexco (chế biến nông sản xuất khẩu). Các loại hình sản phẩm dịch vụ, nhất là các sản phẩm xuất khẩu do Cty sản xuất ngày càng phổ biến, tạo mối an tâm và tin cậy cho người tiêu dùng, hướng tới trở thành thương hiệu sản phẩm VN trên toàn thế giới. Cty tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ sang các nước trong khu vực và tiến đến thị trường Châu Âu, Châu Mỹ. Anh cho biết, trong thời gian tới, Cty sẽ có kế hoạch “phủ sóng” tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, nâng thị phần tại các thành phố lớn chiếm từ 30 đến 60% thị trường nước yến, đặc biệt là TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Mở rộng mạng lưới phân phối, thực hiện chiến lược tăng thị phần cho từng khu vực trọng điểm.

Đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Hoa Kỳ. Nghiên cứu và tiến hành xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Châu Âu... Dưới sự lãnh đạo của anh, Cty Yến Sào Khánh Hòa với hệ thống quản lý chất lượng, hiệu quả từ Ban lãnh đạo đến các đơn vị trực thuộc, các Cty cổ phần thành viên ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cty Yến Sào Khánh Hòa nâng cao vị thế thương hiệu lên tầm cao mới với chiến lược sản xuất kinh doanh phát triển DN theo định hướng bền vững, xây dựng nền tảng thương hiệu mạnh, rộng lớn bao gồm nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, nhãn hiệu  hội nhập kinh tế thế giới đạt hiệu quả cao với niềm tin và sự kiêu hãnh của thương hiệu Việt.

Các sản phẩm của Cty Yến Sào Khánh Hòa đã nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng như Thương hiệu mạnh 2005-2006-2007; Hàng Việt Nam chất lượng cao; Chất lượng Việt Nam 2004-2006 và giải Sao Vàng đất Việt 2004-2006. Thương hiệu Yến Sào Khánh Hòa nhận được sự tín nhiệm cao của thị trường quốc tế và đã đạt nhiều cúp vàng topten thương hiệu Việt nổi tiếng đến nhiều nước trên thế giới.

 

Yến Sào Khánh Hòa

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *