FED tăng lãi suất, thị trường toàn cầu đồng loạt khởi sắc

16/03/2017

Người tạo 0

Chuyên mục:

Thị trường chứng khoán và tiền tệ thế giới đồng loạt khởi sắc, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo tăng lãi suất.

Cụ thể, theo thông báo của Fed, mức lãi suất cho vay tham chiếu sẽ được cơ quan này tăng thêm 0,25% lên mức 0,75-1%. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai của Fed chỉ trong vòng 3 tháng, khiến nhiều chuyên gia kinh tế tin tưởng kế hoạch tăng lãi suất định kỳ thường xuyên của cơ quan này trong năm 2017 sẽ thành hiện thực. 

Các nhà làm chính sách của Fed cũng lạc quan về tình hình kinh tế toàn cầu khi khu vực đồng Euro tăng trưởng tốt và Trung Quốc đang ổn định hơn so với thời điểm năm ngoài. Trong hai năm trở lại đây Fed đã lo sự suy yếu của nền kinh tế thế giới sẽ kìm hãm sự phát triển của Mỹ, dẫn đến việc cơ quan này quyết định không tăng lãi suất.

Tuy nhiên, sự lạc quan của Fed không đồng nghĩa với việc cơ quan này sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự định. Nếu không có gì thay đổi, Fed sẽ tiếp tục theo lộ trình nâng lãi suất hai lần nữa trong năm 2017 và ba lần trong năm 2018.

FED tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Việt có đáng ngại?

Theo một nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường chứng khoán, thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đã rất thận trọng trong tuần qua và những phiên giao dịch đầu tuần này. Điều này chứng tỏ rằng, nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho thông tin FED tăng lãi suất. Việc FED tăng lãi suất rạng sáng nay với nhiều nhà đầu tư chỉ là cái kết biết trước.

Nhà đầu tư kỳ cựu đó còn cho rằng, đã không ít lần, những nhà đầu tư lớn trên thị trường đã chuẩn bị sẵn để tận dụng cơ hội khi thông tin đưa ra và thị trường có thể rung lắc. Trong quá khứ, nhiều người đã lãi lớn nhờ biết tận dụng cơ hội từ sự rung lắc của thị trường.

Trong một nhận định hồi đầu tháng 3 này, ông Nguyễn Duy Hưng-Chủ tịch HĐQT chứng khoán SSI (SSI) cho rằng FED tăng lãi suất và USD tăng sẽ tác động tiêu cực đến đầu tư gián tiếp, tuy nhiên chỉ một số quỹ ETF sẽ bị phản ứng tiêu cực ngay, còn các quỹ nước ngoài khác khi đầu tư vào Việt Nam phần lớn ở dạng quỹ đóng nên không dễ để dịch chuyển dòng vốn. Ông Hưng nhấn mạnh quan điểm việc FED tăng lãi suất sẽ chẳng có gì đáng ngại.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt không bị ảnh hưởng trực tiếp quá lớn khi mà các quỹ đầu tư hầu hết đã có kịch bản ứng phó với việc này. Thị trường chứng khoán về trung và dài hạn có nhiều yếu tố để có thể kỳ vọng như nhiều doanh nghiệp đã lãi cao nhất lịch sử năm 2016, đặt kế hoạch 2017 cao hơn nữa; dòng tiền cũng đang mò tìm những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý 1 đang cận kề ngày báo cáo, nếu thị trường chứng khoán hôm nay biến động mạnh thì sẽ là cơ hội để nhà đầu tư săn hàng cơ bản mua vào. Ngoài ra, tháng 4, tháng 5 cũng là tháng mùa đại hội cổ đông vào cao điểm, chia chác cổ tức năm cũ sẽ rất nóng và đây cũng là cơ hội lớn. FED và hành động của ETF những ngày tới đây có thể sẽ là cơ hội vàng để những nhà đầu tư đặt cược vào tiềm năng thị trường mua được cổ phiếu giá tốt hơn.

Đông Hùng

Tổng hợp

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *