Năm 2025, số hóa toàn bộ dữ liệu ngành tài chính

02/10/2018

Người tạo 0

Chuyên mục:

Dữ liệu ngành tài chính sẽ được kết nối, chia sẻ trên nền tảng số hóa để Chính phủ, người dân, doanh nghiệp... đều có thể khai thác.

Tại sự kiện Vietnam Finance 2018 với chủ đề "Chuyển đổi số trong ngành tài chính" diễn ra ngày 26/9, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành xây dựng tài chính điện tử. Cùng với đó, ngành sẽ thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, công khai dựa trên dữ liệu mở và hệ sinh thái tài chính số.

Theo Thứ trưởng, khi đó, ngành tài chính đóng vai trò kiến tạo, kết nối, chia sẻ dữ liệu và các nền tảng số hóa, đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức. 

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: MOF

Thứ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, dù muốn hay không, Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế tất yếu của cuộc cách mạng 4.0. Năm 2018, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành. Đó là việc áp dụng công nghệ ảo hóa máy chủ nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư phần cứng, triển khai công nghệ phân tích dữ liệu lớn, bước đầu ứng dụng công nghệ mạng xã hội, công nghệ di động trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thuế điện tử, hải quan điện tử, hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, hệ thống một cửa quốc gia hải quan ASEAN... Theo bà Mai, ngành cũng bước đầu tiếp cận với giai đoạn phát triển đầu tiên của Chính phủ số. 

Ông Hưng cũng chia sẻ, vấn đề quan trọng nhất của chuyển đổi số quốc gia là dữ liệu. Tuy nhiên, theo ông Hưng, việc chuyển đổi sẽ diễn ra không êm ả mà rất thách thức bởi các vấn đề nguồn lực, kỹ năng, văn hóa, nhận thức; an toàn, an ninh mạng. Ông cũng lấy ví dụ về mức độ ảnh hưởng và phản ứng của người dân, doanh nghiệp cũng như xã hội khi Uber hay Crypto Currency (tiền mã hóa) vào Việt Nam để dẫn chứng cho những thách thức về nguồn lực và nhận thức. 

Đối với thách thức về an toàn, an ninh mạng, theo ông, chính trong ngành tài chính đã chứng kiến một sàn giao dịch chứng khoán ngừng hoạt động trong hai ngày đầu năm 2018. 

"Và ngay cuối tuần vừa qua, hàng loạt dịch vụ trong đó có dịch vụ thanh toán trung gian lớn cũng đã ngừng dịch vụ trong nhiều tiếng đồng hồ liên quan đến sự cố tại trung tâm dữ liệu. Đây là những vấn đề thực sự đáng quan tâm trong quá trình chuyển đổi số”, ông Hưng nói.

Theo Nguyễn Hà

VnExpress

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *