Suy thoái kinh tế sẽ không xảy ra, ít nhất cho đến năm 2021

10/05/2018

Người tạo 0

Chuyên mục:

Đó là dự báo của Ngân hàng đầu tư thuộc Bank of America đưa ra nhằm xoa dịu sự lo lắng của giới đầu tư về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra đối với chứng khoán thế giới, có thể khiến kinh tế toàn cầu suy giảm.

Cộng đồng đầu tư toàn cầu gần đây đang bận rộn theo dõi lợi suất trái phiếu Mỹ trong năm nay, với nhiều nhà bình luận cho rằng chu kỳ kinh tế hiện tại có thể đã đạt tới đỉnh điểm. Việc lợi suất trái phiếu tăng cao đã gây ra những lo lắng về một cuộc suy thoái kinh tế đang đến gần. Trong một nền kinh tế hoạt động bình thường, cho vay ngắn hạn có ít rủi ro hơn bởi mọi người có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra trong ngày mai dễ dàng hơn so với dự đoán trong tháng tới.

Trước cuộc suy thoái gần nhất, khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu Mỹ ngắn hạn và dài hạn đã thu hẹp, do đó mỗi khi hai chỉ báo này tiến gần tới nhau hơn, một số nhà đầu tư lại chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất. Tuy nhiên, theo Bank of America Merrill Lynch (BoAML), suy thoái kinh tế sẽ chưa đến gần.

“Đường cong lợi suất có thể được làm phẳng nhưng các nhà chiến lược về tỷ giá không kỳ vọng nó sẽ đảo ngược trong năm 2018”, nghiên cứu của BoAML đưa ra hôm thứ Ba (8/5) cho hay.

“Sự đảo ngược” của đường cong lợi suất diễn ra khi cho vay trong ngắn hạn được coi là rủi ro hơn nhiều so với cho vay dài hạn. Điều này có nghĩa giới đầu tư tin rằng nền kinh tế đang tồi tệ hơn nhiều ở thời điểm hiện tại so với tương lại, tức là đang đứng giữa suy thoái kinh tế.

“Với độ trễ trung bình giữa thời điểm đảo ngược và suy thoái kinh tế là 27 tháng, cuộc suy thoái sẽ đến sớm nhất vào năm 2021”, các nhà phân tích thuộc BoAML nhận định và cho biết sẽ phải mất nhiều tháng để tâm lý nhà đầu tư thực sự chuyển mình vào nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng cao trong năm nay nhờ vào việc giảm bớt các gói kích thích kinh tế của nhiều ngân hàng trung ương và niềm tin lạm phát đang bắt đầu tăng. Cổ phiếu cũng đã có đường đi khá gập ghềnh. Hãng đầu tư Brooks Macdonald cho biết họ sẽ thay đổi danh mục đầu tư cổ phiếu khi lợi suất trái phiếu tiếp tục xu hướng tăng cao.

Lợi suất trái phiếu cao thường ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán bởi nó đại diện cho chi phí cao hơn đối với các doanh nghiệp, do đó chi phí đầu tư và lợi tức sẽ giảm đi. Tuy nhiên, hãng đầu tư Brooks Macdonald vẫn tự tin vào thị trường chứng khoán hơn là trái phiếu.

Hoàng Hải

Tổng hợp 

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *