Thức ăn gia súc Lái Thiêu khẳng định thương hiệu

02/06/2017

Người tạo 140

Chuyên mục:

Đến nay thương hiệu thức ăn gia súc Lái Thiêu đã có những bước tiến dài với nhiều đột phá và sự phát triển vượt bậc, khẳng định bản lĩnh và tầm vóc của thương hiệu Việt Nam.

Nhà máy không quá to, biển hiệu không giăng hàng trên các đại lộ và đặc biệt rất ít xuất hiện ở những sự kiện lớn, nhưng âm thầm “nước chảy đá mòn”, đến nay Lái Thiêu nghiễm nhiên trở thành một “tượng đài” khó xô đổ trong ngành thức ăn chăn nuôi (TĂCN).

Điều gì đã làm Lái Thiêu thành công như vậy và để biết họ án ngữ ở vị trí nào trên "xa lộ" ngành TĂCN Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình 20 - 30%/năm và hiện đạt sản lượng 17,5 - 18 triệu tấn/năm, chúng ta hãy quay ngược thời gian trở về 20 năm trước.

Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, thị trường TĂCN Việt Nam chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp (DN) nước ngoài. 4 đại gia TĂCN lúc bấy giờ là AF (American Feed- Mỹ), Cargill (Mỹ), CP (Thái Lan) và Proconco (Pháp) đã mở những “phát cuốc” đầu tiên khai phá thị trường TĂCN công nghiệp đang là con số 0 của Việt Nam.

Thời kỳ đó chưa có khái niệm TĂCN công nghiệp, dân nuôi lợn cả năm mới xuất chuồng, bụng lợn lệt xệt toàn nước vì ăn quá nhiều bèo. Gia cầm chỉ là giống gà ri, nuôi tận dụng nhặt cơm rơi thóc thừa. Nói không quá, gần như 100% các nhà máy TĂCN hiện nay đều “ra lò” từ 4 Cty kể trên.

Được thành lập vào năm 1994, lúc đầu Cty Thức ăn gia súc Lái Thiêu gặp rất nhiều khó khăn do bị đối thủ chèn ép cũng như sự thiếu hụt về kinh nghiệm, máy móc, thiết bị, vốn... Lúc đó, Lái Thiêu đứng trước nguy cơ. Một là tiếp tục chịu lỗ trong một thời gian nhưng phải có những chiến lược để thay đổi; hai là chuyển nhượng Cty rồi sang kinh doanh ở lĩnh vực khác.

Ông Nguyễn Văn Mười, nguyên Tổng GĐ sáng lập Cty Lái Thiêu đã cùng với các con của mình đưa ra nhiều quyết định táo bạo bằng quyết tâm tiếp tục “sống còn” với nghề làm thức ăn gia súc. Quyết tâm đó bắt nguồn từ ý chí cháy bỏng, là xây dựng cho được 1 thương hiệu TĂCN của người Việt Nam, phá vỡ thế độc quyền của DN ngoại.

Nguyện ước của hơn chục anh chị em trong đại gia đình này, là mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho người chăn nuôi. Họ chia nhau đi bán hàng, vận động nông dân dùng thử sản phẩm, rồi gọi điện hỏi thăm, tư vấn, tâm tình với người chăn nuôi như với chính người thân của mình. Những cố gắng đó đã được đền đáp, cái tên Lái Thiêu ngày càng đi xa, vượt ra khỏi địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nhớ lại thời điểm năm 1997, Lái Thiêu chỉ có quy mô 80.000 tấn thức ăn/năm chủ yếu bán cho bà con chăn nuôi vùng Tây Nam bộ và một phần Đông Nam bộ. Đến năm 2007, Lái Thiêu đã phát triển nhanh chóng với sản lượng bán ra trên 30.000 tấn TĂCN/tháng và là một trong những DN lớn mạnh nhất của tỉnh Bình Dương.

Các DN ngoại lúc đó khá bất ngờ trước sự trỗi dậy của 1 DN Việt. Họ liên tục tung ra nhiều sản phẩm chất lượng và những chiến lược tiếp thị nhằm thu hút khách hàng của Lái Thiêu. Bất chấp những chướng ngại, Lái Thiêu vẫn đứng vững, luôn nằm trong tốp 3 Cty TĂCN nội địa có sản lượng bán hàng lớn nhất và không ngừng nhận được sự tin tưởng, hài lòng của người chăn nuôi từ khắp mọi miền đất nước.

Mấy năm gần đây, thị trường TĂCN trong nước chứng kiến những cuộc đổi ngôi ngoạn mục, đó là những DN nước ngoài liên tục mở thêm nhà máy và vươn rộng ra chiếm lĩnh thị trường của DN nội địa vốn bị khó khăn tài chính quăng quật hoặc đè bẹp. Lái Thiêu cũng nằm trong guồng quay ấy. Nhưng thay vì bị khuất phục, dưới bàn tay của những "nữ tướng", sản lượng và doanh số của Cty không chỉ đứng vững mà còn tăng trưởng đều đặn hàng năm.

ngoi-dung-tu-the-khi-vo-khu-sn-xut153234328Chuyển thức ăn gia súc thành phẩm bằng xe nâng

Ngày nay, khi nhắc đến TĂCN mang nhãn hiệu Lái Thiêu, người ta nghĩ đến ngay đó là sản phẩm Việt mang đẳng cấp quốc tế. Vậy bí quyết gì làm nên thương hiệu và sức sống lâu bền của Lái Thiêu? Bà Nguyễn Thị Kim Ánh, GĐ điều hành Cty khiêm tốn cho rằng, Lái Thiêu là "Cty gia đình" nên mọi kinh nghiệm đều được lưu giữ và truyền lại một cách cặn kẽ.

“Thức ăn gia súc ngoài yếu tố công nghệ trong SX cũng đòi hỏi một bí kíp gia truyền. Ngoài ra, chúng tôi là Cty Việt Nam nên nắm rõ được tập quán chăn nuôi của bà con, từ đó có những dòng sản phẩm phù hợp với phương thức chăn nuôi từng vùng miền. Nói cách khác là sản phẩm của Lái Thiêu khá đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Vì vậy chúng tôi đã thành công”, bà Ánh cho biết.

Với tiêu chí “Không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm”, Cty Lái Thiêu đã cho ra đời nhiều loại sản phẩm chuyên dùng như loại dùng cho heo siêu thịt 29A, 29B để tạo ra sản phẩm có chất lượng quầy thịt cao; loại dùng cho heo nái số 8 giúp heo có thể trạng cân đối, phát triển tốt tính năng sinh sản; loại A10 dành cho heo con theo mẹ nhằm giúp heo con tăng sức đề kháng, tăng trưởng nhanh chóng…

Mới đây nhất, Cty tung ra dòng sản phẩm thức ăn cao cấp Premium với nhiều tính năng ưu việt về chất lượng thịt và chỉ số tiêu tốn thức ăn. Dòng sản phẩm này là sự kết tinh công nghệ kỹ thuật cao, nguồn nguyên liệu nhập từ châu Âu và là kết quả của sự phối hợp nghiên cứu giữa các chuyên viên kỹ thuật của công ty với các giáo sư về dinh dưỡng trong và ngoài nước.

Ngoài ra để giảm thiểu khó khăn cho người chăn nuôi trong thời điểm chi phí chăn nuôi tăng cao như hiện nay, Cty đã nghiên cứu thành công và cho ra 4 dòng sản phẩm dùng cho heo với chỉ số tiêu tốn thức ăn thấp, đó là: Himart “ĐẶC BIỆT”, Hòa Phát “Spotmix” , Toàn Phát “ĐẶC BIỆT”, Nam Việt “LEADER”. Những sản phẩm này tích hợp bằng công nghệ tiên tiến nhất và hứa hẹn sẽ đem đến nhiều niềm vui cho người chăn nuôi.

Theo Quách Đồng Thủy

Báo Nông nghiệp Việt Nam

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *