Tỷ phú Jack Ma: Khởi nghiệp cần ý tưởng, sau đó mới đến tiền

07/11/2017

Người tạo 0

Chuyên mục:

Sáng 6/11, tại Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2017, khi được hỏi tiền có phải là vấn đề quan trọng hàng đầu trong khởi nghiệp? Tỷ phú Jack Ma nói: “Vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng. Khi có ý tưởng tốt sẽ tìm được đồng đội tốt, từ đó sẽ có tiền, không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này”.

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba cho rằng, ngoài ý tưởng cũng cần có tiền. “Chúng ta sẽ phải đi vay tiền, thuyết phục bạn bè, người thân, và vay từ ngân hàng. Ngân hàng rất cân nhắc kỹ lưỡng trong chuyện này. Do đó, nếu ta có ý tưởng hay, đam mê với nó thì dù kinh doanh nhỏ nhưng hiệu quả từ đầu sẽ tạo được lòng tin, lúc đó ắt sẽ được người thân, ngân hàng đầu tư cho vay để làm những việc lớn”, Jack Ma nói.

Bên cạnh ý tưởng, nỗ lực của doanh nghiệp thì vai trò của Chính phủ, bộ máy chính quyền cũng rất quan trọng. Theo Jack Ma, thủ tục hành chính cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể, bỏ cơ chế xin – cho, thủ tục giấy tờ phức tạp....

Theo Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, 10 năm trước, khi tới Việt Nam lần đầu, có người nói Việt Nam sẽ là Trung Quốc sau 10 năm nữa, song ông thấy hơi thất vọng. Trong chuyến trở lại lần 2 này, cảm nhận của ông hoàn toàn khác. “Chỉ xuống phố 2,5 giờ đồng hồ, tôi cảm thấy yêu nguồn năng lượng ở đây. Các bạn trẻ đều rất năng động, sử dụng hầu hết điện thoại thông minh”. Ông nói.

Trước băn khoăn của TS. Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng về dư địa đất sống cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các startup trong sự cạnh tranh phát triển thanh toán, thương mại điện tử hiện nay, tỷ phú Jack Ma chia sẻ: “Trước đây tôi hay kêu ca, tại sao ông này ông kia lấy mất cơ hội của tôi. Tuy nhiên, thực tế, cơ hội lớn lao vẫn còn cho tất cả mọi người. Đừng cố gắng trở thành Alibaba hay AliPay bởi lớn lên rồi thì tôi gặp phải những vấn đề chưa từng gặp phải. Sự khổng lồ vẫn còn triển vọng cho 30 năm tới, thời đại internet mới chỉ vừa bắt đầu. Và Chính phủ các nước cần quan tâm tới 30 năm tới, giới trẻ dưới 30 tuổi, doanh nghiệp có dưới 30 nhân công”.

Tuấn Nguyễn

Theo Tiền Phong

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *