Vài năm trước, bạn đã biết iPhone sẽ làm Blackberry trở nên lỗi thời?

03/11/2017

Người tạo 0

Chuyên mục:

Một vài năm trước đây, bạn đã biết rằng iPhone sẽ làm Blackberry trở nên lỗi thời, đúng không? Tôi cá rằng bạn cũng đã bắt đầu xem Netflix một thời gian vì bạn bè xung quanh bạn đều xem và đề cập đến nó liên tục.

Và trong năm 2012, bạn đã bắt đầu thấy một hoặc hai chiếc xe Tesla trên đường, cùng với những lời tweet ngày càng nhiều về một chiếc xe điện mang phong cách thể thao, mát mẻ và sang trọng. Vì vậy, bạn đã mua một chiếc iPhone, đăng ký Netflix và nghĩ rằng "có thể mình sẽ nghĩ tới Tesla khi cần mua một chiếc xe mới".

Đó là cách người tiêu dùng nghĩ. Đó là ý nghĩ của một người mua hàng. "Tôi có nên mua sản phẩm này không?", chúng ta đều làm vậy. Nhưng có một số lại đẩy suy nghĩ lên một tầm cao hơn, trên tư duy của một nhà đầu tư: “Đây có phải một xu hướng mới mà tôi có thể sinh lời từ nó không?”.

Dưới đây là ba điều để thay đổi từ tư duy một người tiêu dùng sang tư duy một nhà đầu tư:

  1. Thay đổi cạnh tranh có thể là cơ hội lớn

Số lượng lớn người tiêu dùng chuyển từ công ty này sang công ty khác thường xuyên xảy ra. Một ví dụ tuyệt vời là sự thay đổi lớn từ điện thoại Blackberry sang iPhone. Năm này bạn vẫn nghe thấy Oprah gọi điện thoại của mình là "bánh crackberry", và tất cả những gì bạn biết tiếp theo là ai ai cũng nâng cấp lên iPhone và nói về các ứng dụng mà họ yêu thích.

Vì vậy, nếu thay vì chỉ chuyển từ một chiếc Blackberry sang iPhone, bạn sẽ phải nghĩ rằng: "OK... Tất cả mọi người đều đang thay đổi. Có lẽ mình nên kiểm tra cổ phiếu của Apple?". Đó sẽ là một động thái tốt.

Biểu đồ cổ phiếu của AAPL và BBRY trong 10 năm.

Cổ phiếu của Apple đã chuyển từ 12 đô la Mỹ lên 143 đô la trong 10 năm qua, trong khi cổ phiếu của Blackberry gần như hoàn toàn ngược lại.

  1. Các sản phẩm siêu đổi mới có thể đem lại siêu lợi nhuận

Thỉnh thoảng, một thứ mới ra đời lại có thể làm thay đổi tất cả mọi thứ về cách mọi người làm việc. Netflix là một ví dụ tuyệt vời. Một vài năm trước đây, thay vì đi tới Blockbuster và thuê một bộ phim, bạn đã bắt đầu tải về trên iPad. Bạn đang dành ít thời gian ngó nghiêng qua các kênh truyền hình cáp và dành nhiều thời gian hơn để xem phim và chương trình tự chọn. Sản phẩm siêu đổi mới này làm cho cuộc sống tốt hơn. Nhưng đừng dừng lại suy nghĩ ở đó. Hãy nghĩ như một nhà đầu tư.

“Nếu tôi hoàn toàn thay đổi thói quen xem truyền hình, người khác cũng vậy. Và tất cả mọi người đang đăng trên Facebook và Twitter về nó, và nó đang được lan truyền một cách mạnh mẽ. Họ sẽ có rất nhiều người theo dõi…” - Chính xác!

Hiệu suất hoạt động của NFLX.

  1. Nghe ngóng từ mạng xã hội có thể báo trước những cơ hội

Với việc phân tích dữ liệu trên các phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể xác định tín hiệu tài chính trong đó. Khi một sản phẩm chính của công ty bắt đầu được đề cập đến gấp 20, 50, 100 lần như nó đã làm chỉ một thời gian ngắn trước đây, đây có thể là dấu hiệu cho một cơ hội lớn. Đó là trường hợp của Tesla vài năm trước. Mọi người nói về Tesla nhiều hơn gấp 140 lần vào cuối năm 2012 (gần như tất cả đều là nhận xét tích cực) như họ đã làm vào đầu năm 2012.

Thú vị hơn đối với chúng tôi là trong thời gian đó, cổ phiếu Tesla đã giảm giá một chút.

Đó là cơ hội. Rõ ràng, sự gia tăng số người tiêu dùng đề cập tới nó trong năm 2012 đã làm tăng sự quan tâm của người tiêu dùng và nhà đầu tư trong năm 2013. Sau đó, cổ phiếu đã tăng 400%.

Tesla Inc. Xe mô hình S 90D.

Vì vậy, lần tiếp theo bạn bắt đầu nhận thấy mọi người chuyển từ một công ty sang một đối thủ cạnh tranh, hoặc thay đổi quyết liệt cách họ làm mọi thứ, hoặc tweet về một món hàng lớn mới lạ, hãy nhớ - đó không chỉ là một cái gì đó để bạn mua sắm. Đó có thể là một cơ hội cho sự đầu tư của bạn.

$ TSLA cổ phiếu giảm trước khi tăng lớn.

Chuyện gì đang diễn ra?

Những ví dụ này trong 10 năm qua là những bằng chứng tuyệt vời cho khái niệm tư duy như người tiêu dùng khi phân tích các cơ hội đầu tư. Khi chúng tôi tiến lên phía trước, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự thay đổi lớn lao tương tự trong thị trường tiêu dùng. Sử dụng phương pháp tiếp cận "bên trong tâm trí khách hàng" này, dữ liệu tình báo đầu tư đã phân tích các vấn đề tại Starbucks, cơ hội cho FitBit và sự quay trở lại của Chipotle.

Tất nhiên, không phải mọi ý tưởng sẽ có thể trở thành như các ví dụ trên. Đôi khi những gì trông giống như một xu hướng hóa ra là một mốt nhất thời. Tuy nhiên, biết xu hướng tiêu dùng và thay đổi là một lợi thế rất lớn trong đầu tư (chỉ cần đòi hỏi một nhà đầu tư mạo hiểm). Bằng cách đó bạn có thể tìm kiếm cơ hội trước khi cổ phiếu biến động. Có một nhà đầu tư bí ẩn trong mỗi chúng ta, chỉ cần chúng ta biết cách nắm bắt chúng.

*Andy Swan là người sáng lập LikeFolio, cung cấp cho các nhà đầu tư và các công ty nghiên cứu khả thi dựa trên dữ liệu xã hội.

 Thu Thủy

Lược dịch theo Forbes

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *