Việt Nam chưa được nâng hạng thị trường mới nổi

27/09/2019

Người tạo 0

Chuyên mục:

Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier Markets) lên thị trường mới nổi loại 2 (Secondary Emerging Markets).

Rạng sáng 27/9 theo giờ Việt Nam, FTSE Russell đã công bố đánh giá phân hạng thị trường. Theo đó, thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier Markets) lên thị trường mới nổi loại 2 (Secondary Emerging Markets).

Tác động của đợt xem xét xếp hạng định kỳ tháng 9 của FTSE đến thị trường chứng khoánViệt Nam là không đáng kể do hiện tại, thị trường không kỳ vọng nhiều vào cơ hội được nâng hạng ngay trong năm 2019.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo trước đó, vẫn chưa có bất kỳ sự cải thiện lớn và rõ rệt nào nhằm khắc phục những thiếu sót của TTCK Việt Nam so với thời điểm FTSE đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng tháng 9/2018 – đặc biệt là khi Luật Chứng khoán (sửa đổi) vẫn chưa được Quốc hội thông qua (dự kiến sẽ được trình ra Quốc hội để bỏ phiếu trong kỳ họp thứ 8 diễn ra vào cuối tháng 10 và 11/2019).

Theo kết quả của kỳ đánh giá và xem xét tạm thời diễn ra vào tháng 3/2019, Việt Nam đã thỏa mãn 7 trên tổng số 9 điều kiện tiên quyết để được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2.

2 tiêu chí còn lại là "Thanh toán – Ít có giao dịch thất bại" và "Thanh toán bù trừ". Trong 2 tiêu chí này, chỉ có tiêu chí thứ 2 là Việt Nam được đánh giá là vẫn còn cần cải thiện, còn tiêu chú đầu tiên là tiêu chí mà FTSE cho rằng cần phải có thông tin để đánh giá chứ không phải là không đạt.

Cũng trong kỳ đánh giá phân hạng này, thị trường Romania đã được FTSE Russell phân loại từ cận biên lên thị trường mới nổi loại 2. Trong khi thị trường Tanzaina trở thành thị trường mới nổi.

Thị trường Argentina bị xóa khỏi danh sách theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi loại 2 do quốc gia này đã áp dụng cơ chế kiểm soát dòng vốn.

Hà Vy

Theo Bizlive

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *