Xu hướng tài chính này nổi bật tới mức Amazon cũng muốn tham gia

28/07/2016

Người tạo 0

Chuyên mục:

Sự xuất hiện của công nghệ tài chính (fintech) sắp rung chuyển thế giới dịch vụ tài chính như chúng ta biết. Các công ty truyền thống đang cố gắng tìm ra cách cùng tồn tại với các công ty khởi nghiệp, điều này đang phá vỡ mô hình lão hóa. Việc không có thêm sự gia tăng của ngân hàng di động và kỹ thuật số và sự giảm đi của các ngân hàng truyền thống là cho minh chứng cho điều đó.

Nhưng không chỉ các ngân hàng đang cố gắng để chinh phục không gian fintech. Amazon đang thử vận may của mình tại thị trường này, như người đứng đầu của gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử, Patrick Gauthier, gần đây đã công bố rằng công ty đang xem xét đưa ra một vài vụ mua fintech khi mà fintech đang trở thành một sự đầu tư hợp lý hơn.

Đây sẽ là một sự tiến triển hợp lý cho Amazon, một tập đoàn có cơ sở người dùng lớn và năng động. Amazon đang có sự tăng trưởng lớn, khi đơn vị thanh toán của nó có 23 triệu người sử dụng và đã ghi nhận con số tăng trưởng 200% qua các năm với việc các cửa hàng trực tuyến có thêm mục  "Thanh toán bằng Amazon".

Ngoài ra còn có tiền lệ cho Amazon để thực hiện ý tưởng đó. Gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc Alipay có hơn 450 triệu người sử dụng hàng tháng và chiếm hơn 50% thị trường thanh toán trực tuyến tại quốc gia này. Vì vậy, Amazon có thể đang trên con đường xây dựng một đế chế tương tự với khách hàng của riêng mình.

Việc mua lại fintech cũng sẽ làm cho Amazon cạnh tranh hơn với các dịch vụ thanh toán khác như Apple Pay và Visa Checkout. Điều này có thể được quyết định trong vài năm tiếp theo, như BI Intelligence, dịch vụ nghiên cứu cao cấp của Business Insider, dự báo thương mại di động sẽ chiếm 45% tổng doanh số bán lẻ của thương mại điện tử Mỹ vào năm 2020.

Như những gì chúng ta thấy về kế hoạch của Amazon, rõ ràng là không có công ty nào sẽ được miễn dịch từ cuộc cách mạng sắp tới và mỗi công ty phải có một chiến lược để khai thác những lợi thế mạnh mẽ của cuộc cách mạng fintech này.

Cuộc chiến đã được tiến hành sẽ tạo ra kẻ chiến thắng đáng ngạc nhiên và kẻ thua choáng váng trong số những tên tuổi mạnh mẽ nhất trong thế giới tài chính: Những cuộc xung đột tranh cãi nhất (và quan hệ đối tác) sẽ xảy ra giữa những công ty khởi nghiệp- những người hoàn toàn tái cấu trúc tập quán cũ của doanh nghiệp trong nhiều thập niên, và những công ty truyền thống- những người đang giận dữ và cố gắng để thích ứng với những đổi mới của riêng mình, và tất cả sự đổi mới của công nghệ & quy trình:

Ngân hàng bán lẻ truyền thống so với ngân hàng trực tuyến : Ngân hàng bán lẻ truyền thống cung cấp một dịch vụ có giá trị, nhưng các ngân hàng trực tuyến có thể cung cấp rất nhiều các dịch vụ tương tự với mức giá cao hơn và chi phí thấp hơn.

Người cho vay truyền thống so với chợ cho vay trực tuyến P2P: chợ cho vay P2P đang phát triển nhanh hơn nhiều so với người cho vay truyền thống- chỉ có thời gian mới trả lời được liệu chiến lược của các ngân hàng trong việc tạo ra các mạng lưới cho vay nhỏ của mình sẽ thành công hay không.

Người quản lý tài sản truyền thống so với cố vấn tự động (robo-advisors): cố vấn tự động cung cấp chi phí thấp hơn, ở mức giá tối thiểu và lợi nhuận vững chắc cho các nhà đầu tư, nhưng các nhà quản lý tài sản truyền thống lớn hơn nhiều đang tạo ra các sản phảm robo của riêng mình trong khi cung cấp các loại sản phẩm mà giá các khách hàng cao cấp sẵn sàng trả một số tiền hậu hĩnh cho chúng.

Như bạn có thể thấy, môi trường này tạo ra người thắng và kẻ thua cuộc trước mắt bạn ... và nó cũng tạo ra khả năng tiết kiệm chi phí mới hoặc các cơ hội tăng trưởng cho cả bạn và công ty của bạn.

Sau nhiều tháng nghiên cứu và báo cáo về xu hướng quan trọng này, Evan Bakker, nhà phân tích nghiên cứu cvura BI Intelligence đã đưa ra một báo cáo cần thiết về các hệ sinh thái fintech và nhấn mạnh một số công ty thú vị nhất. Những công ty mới có tiềm năng để trở thành một Visa, Paypal hoặc Charles Schwab tiếp theo, vì họ có khả năng chuyển đổi các lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp dịch vụ tài chính như:

 -Ngân hàng bán lẻ

-Cho vay và tài trợ

-Thanh toán và chuyển tiền

-Sự giàu có và quản lý tài sản

-Thị trường và giao dịch

-Bảo hiểm

-Giao dịch Blockchain

Nếu bạn làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào trong số này, điều quan trọng là bạn hiểu được cuộc cách mạng fintech sẽ thay đổi doanh nghiệp của bạn và thậm chí là cả sự nghiệp của bạn như thế nào. Và nếu bạn đang làm việc trong bất kỳ phần nào của nền kinh tế kỹ thuật số, bạn sẽ muốn biết bạn có thể khai thác những công nghệ mới như thế nào để sử dụng lao động của bạn hiệu quả hơn, linh hoạt và có lợi nhuận.

Thu Thủy

Lược dịch theo Business Review

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *