“Đại dương xanh” trong ngành điện máy...

30/07/2015

Người tạo

Chuyên mục:

Có một Công ty từ chối cạnh tranh trong thị trường đã được xác lập và mở ra một “đại dương xanh” hoàn toàn mới cho riêng mình, đưa DN trở thành siêu thị điện máy có doanh thu đứng đầu miền Bắc năm 2013, 2014. Đó là Công ty TNHH Thương mại VHC – Chủ sở hữu Hệ thống Siêu thị Điện máy HC.

Năm 2014, Công ty VHC đứng thứ 101 trong danh sách top 500 DN tư nhân lớn nhất VN – VNR500, đồng thời dẫn đầu thị trường điện máy phía Bắc

Đối với không ít khách hàng ở các quận trung tâm Hà Nội, thương hiệu HC còn chưa mấy quen thuộc, bởi theo chiến lược đã định trước, đến ngày 12/12/2014, Cty TNHH Thương mại VHC mới khai trương siêu thị điện máy HC đầu tiên tại một trong những vị trí trung tâm của thành phố (số 102 Thái Thịnh, Hà Nội).

VHC là ai ?

Nhưng nếu nói rằng đó là siêu thị HC thứ 6 tại Hà Nội, thứ 13 tại miền Bắc, và đây cũng là hệ thốngsiêu thị điện máy đạt doanh thu cao nhất miền Bắc, chắc hẳn sẽ khiến nhiều người giật mình lục lại trong trí nhớ: VHC là ai?

Người Hà Nội những năm 90 có lẽ đều không xa lạ với hai Cty tên tuổi trong ngành bán buôn – bán lẻ điện máy VN bấy giờ là Cty Việt Hải (VH) – chuyên phân phối các thiết bị âm thanh, của ông Nguyễn Hoàng Hải và Hà Nội Chợ Lớn (HC) – siêu thị điện máy đầu tiên tại Hà Nội, của ông Đỗ Ngọc Thạch. Sự kết hợp giữa hai doanh nhân kỳ cựu này đã tạo nên một DN mới mang tên VHC, mở ra hệ thống siêu thị điện máy HC Home Center.

Hiện nay, điện máy HC là siêu thị có doanh thu cao nhất miền Bắc, dự kiến tới hơn 6.000 tỉ đồng trong năm 2014, cao gấp 2,5 lần doanh thu của siêu thị có vị trí tiếp sau và bỏ khá xa các siêu thị, trung tâm điện máy khác ở thị trường miền Bắc.

Để có được kết quả này là một chiến lược chuyên nghiệp, dài hơi của Ban lãnh đạo VHC ngay từ ngày đầu thành lập Cty năm 2012. Không tranh giành miếng bánh tưởng chừng hấp dẫn ở những quận trung tâm Hà Nội, vốn đã có quá nhiều “ông lớn” bấy giờ dự phần, HC lặng lẽ một mình khai phá thị trường ở các vùng ngoại thành và các tỉnh phía Bắc. Vì vậy, HC Phạm Văn Đồng, Giải Phóng, Long Biên, Tam Trinh (Hà Nội), Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Nguyên… lần lượt ra đời và ngay lập tức trở thành người dẫn đầu tại những thị trường này.

Trụ sở Siêu thị Điện máy HC – 399 Phạm Văn Đồng, Liêm, Hà Nội

Bản lĩnh “đại dương xanh”

Nhưng bất cứ một chiến lược nào cũng sẽ xuất hiện những sự bắt chước, và để đối diện với nguy cơ này, HC đã định hướng không chỉ xây dựng nên các “tòa nhà” chỉ để mua sắm mà còn là “ngôi nhà” mang đến các trải nghiệm ý nghĩa cho từng mái ấm. Đó cũng là lý do cái tên Home Center ra đời.

Với thiết kế đúng chuẩn quốc tế: Hệ thống nhận diện đồng bộ trên tất cả các chi nhánh, diện tích trung bình mỗi siêu thị lên đến 6.000m2 trưng bày gần 20.000 sản phẩm, bãi đỗ xe miễn phí, rộng rãi, cùng một sân lớn phía trước để diễn ra các hoạt động trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và các hoạt động vui chơi khác, HC đã mang đến một không gian mua sắm hiện đại nhưng vẫn gần gũi, nơi khách hàng có thể cùng gia đình đến tham quan vào mỗi cuối tuần.  Vì vậy, mặc cho sự đổ bộ ngày càng đông của các siêu thị tại những nơi mà HC đã đặt chân đến, doanh thu của HC vẫn tăng trưởng trung bình 50%/ năm.

Lý do quan trọng giúp phần trăm chi phí trên doanh thu của VHC thấp hơn các hệ thống khác, theo Ban Giám đốc của VHC, đó là: ngay từ ngày đầu thành lập,VHC đã chú trọng đầu tư có chiều sâu vào hệ thống quản trị ERP, tối ưu hóa chi phí đặc biệt là hệ thống chuỗi cung ứng SCM. Do đó khi hệ thống siêu thị ngày càng mở rộng, Cty không vấp phải “cú shock” về quản trị như các DN khác.

Đồng thời, trong khi tất cả các siêu thị điện máy hiện nay đều đang đau đầu giải quyết bài toán chi phí thuê mặt bằng giá cao, thì VHC đã giải quyết dứt điểm bằng cách triển khai dự án thuê đất 50 năm, tự thiết kế và xây dựng hệ thống siêu thị của riêng mình. Việc nắm trong tay quỹ đất lớn được mua từ những năm thị trường bất động sản đang xuống dốc thực sự là con át chủ bài của Cty VHC trong việc quản lý chi phí.

Đóng góp vào sự tăng trưởng doanh thu của điện máy HC không thể không kể đến mảng thương mại điện tử – mảnh đất màu mỡ vô hình mà cách đây 2 năm hầu hết các siêu thị đều đang bỏ ngỏ vì còn mải mê chinh chiến ở các khu mua sắm trung tâm và chưa đánh giá đúng mức sự quan trọng của thị trường Online. Vào thời điểm năm 2013, khi bán hàng Online còn mới diễn ra manh mún trên thị trường điện máy, Cty VHC đã thành lập riêng một ban bán hàng Online như một chi nhánh nhỏ của hệ thống. Với sự đầu tư kỹ lưỡng cho website bán hàng http://hc.com.vn/ cùng đội ngũ nhân viên là những Salesman kinh nghiệm của siêu thị và đội ngũ code, marketing Online được tuyển về từ vật giá và chợ điện tử ồn ào một thời, doanh số bán hàng Online của HC đã tăng trưởng mạnh, đặc biệt năm 2014 tăng 130% so với năm 2013.

Sang năm 2015, khi các siêu thị khác đang ồ ạt tràn đến vùng ngoại thành Hà Nội và các tỉnh ở khu vực phía Bắc, VHC lại quay trở về trung tâm thủ đô. Đúng vậy, không phải đến, mà là trở về. Bởi đó là nơi mà hai chàng trai Hà Nội khi xưa đã bắt đầu khởi nghiệp bằng những cửa hàng điện máy đầu tiên. Và một “đại dương xanh” nữa lại phủ trên các con phố Hà Nội, với màu logo quen thuộc của HC: Màu xanh dương.

——————————————————————————————————-

Chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh được nghiên cứu và tổng hợp bởi hai học giả nổi tiếng thế giới: Chan Kim & Renee Mauborgne. Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng, với nhiều cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao. Còn đại dương đỏ là thị trường truyền thống, bị lấp đầy bởi các đối thủ cạnh tranh và đã được khai thác rất sâu. Khi có nhiều người nhảy vào, thị trường này sẽ bị phân khúc ra nhỏ hơn, do đó khả năng thu lợi nhuận và tăng trưởng sẽ đi xuống.

Thay vì chen lấn trong khoảng thị trường đang tồn tại, chiến lược xanh tạo ra một thị trường mới ít cạnh tranh. Doanh nghiệp không đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc hoặc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp mà vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

My Nguyễn

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *