BÁO CÁO NGHIÊN CỨU HÀNH VI SỬ DỤNG INTERNET TẠI VIỆT NAM NĂM 2010
|
Ngày 14/10/2010, Nhóm nghiên cứu của Vietnam Report chính thức giới thiệu Báo cáo Nghiên cứu hành vi sử dụng Internet tại Việt Nam nhằm mục đích phân tích và đánh giá những thói quen và mức độ truy cập Internet của người dùng cũng như tiếp nhận các ý kiến đóng góp và đánh giá của chính người dùng về chất lượng các trang mạng điện tử tại Việt Nam nhằm giúp các trang báo điện tử củng cố và hoàn thiện hơn nữa chất lượng thông tin và bài viết phục vụ tốt hơn nhu cầu của đông đảo bạn đọc. Cũng như giúp các công ty trong việc tìm kiếm các kênh tryền thông hiệu quả trong việc hỗ trợ phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm trong thời đại số.
Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian 02 tháng (tháng 9 và tháng 10/2010) với đối tượng và phạm vi khảo sát là tất cả bạn đọc tại Việt Nam và các nước khác với tổng số mẫu là 4924 người tham gia trả lời. Các trang mạng thuộc đối tượng của cuộc điều tra là: Vnexpress, Vietnamnet, Dantri, Tuoitre, Thanhnien, Vnmedia, Zing, 24h, Vtc. Phương pháp phân tích thống kê mô tả được sử dụng để đưa ra các kết quả và nhận định của cuộc điều tra nghiên cứu.
Đa số bạn đọc các trang báo điện tử tập trung tại hai thành phố lớn nhất nước đó là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chiếm tỷ lệ lần lượt là 36,4% và 21,7%, các địa phương khác có tỷ lệ không đáng kể, phần lớn dưới 5%!. Như vậy, có thể thấy rằng, nhu cầu thông tin vẫn tập trung nhiều nhất ở hai trung tâm kinh tế chính trị và văn hoá lớn nhất cả nước, trong đó Hà Nội chiếm tỷ lệ áp đảo gần gấp đôi so với TP Hồ Chí Minh và tính nan tỏa trong ứng dụng công nghệ thông tin của miền Bắc tốt hơn miền Nam với tỉ lệ là 62% và 38%. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng với gần 85% là Nam hay đọc VietNamnet và Tuoitre, còn với Dantri thì cho kết quả ngược lại, Vnexpress là 50/50. Các trang điện tử 24h, Zing có đối tượng bạn đọc trẻ chủ yếu dưới 30 tuổi, trong khi các trang VietNamNet lứa tuổi trên 30 luôn là lựa chọn hàng đầu với 59% những người được hỏi. Kết quả này cũng chỉ ra rằng Tuoitre và VietNamNet sẽ là kênh truyền thông hiệu quả cho những thương hiệu vì đối tượng đọc là những người có khả năng kiếm tiền tốt.
Trong số mẫu gần 5000, có 17,9% bạn đọc là Cán bộ công chức tham gia truy cập mạng hàng ngày, tiếp đó là các đối tượng học sinh sinh viên (14,7%), Kỹ sư – Kỹ thuật (10,3%). Một tỷ lệ còn khiêm tốn trong số đối tượng là bạn đọc trong các ngành liên quan đến dịch vụ, truyền thông, và đặc biệt đáng chú ý là các đối tượng bạn đọc là Giảng viên Giáo viên chỉ chiếm 6.8%.
Các mục tin tức về Xã hội, Quốc tế và Chính trị vẫn thu hút một lượng đông đảo bạn đọc theo dõi với tỷ lệ tương ứng là 51,8%, 50,4% và 38,1%. Tiếp đến là các mục tin liên quan đến các vấn đê Kinh tế – Giáo dục. Kết quả này cũng phản ánh tương đối sát thực tế khi phần lớn bạn đọc là giới trí thức như nhận xét rút ra trong phần trước.
Xét trên khía cạnh nội dung bài viết, tính cập nhật của tin tức và bài viết được bạn đọc đánh giá cao nhất với 34,6% người tham gia khảo sát bình chọn trong khi đó tính khách quan của bài viết lại được đánh giá thấp nhất! Ngoài tính cập nhật, tính chính xác và thông tin cụ thể của bài cũng là yếu tố người đọc cho rằng quan trọng nhất cấu thành bài viết có chất lượng trên các trang báo điện tử hiện nay. Thiết nghĩ, đây cũng chính là những yếu tố mà các báo điện tử cần phát triển hơn nữa để đảm bảo uy tín và chất lượng với bạn đọc trong và ngoài nước.
Trong số các báo điện tử hiện nay, Tuổi trẻ online vẫn dẫn đầu về chất lượng với tiêu chí ” rất tốt” với tỷ lệ bình chọn của người đọc là 54,5%, tiếp đến là VietnamNet 50,2% và Vnexpress (39,8%). Kết quả này phần nào phản ánh tính lan toả của thương hiệu khi báo Tuổi trẻ (báo in) đã có một thương hiệu rất lâu đối với bạn đọc với những bài phóng sự cập nhật và sâu sắc. Bài toán thương hiệu rõ ràng cũng cần phải tính đến không chỉ đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà ngay cả đối với các cơ quan báo chí truyền thông.
Các phân tích và đánh giá tổng quan về thói quen truy cập, mức độ truy cập, mức độ hài lòng và những ý kiến đánh giá khác nhau của bạn đọc đối với các trang báo điện tử cũng được trình bày khá chi tiết trong.
Thông tin ấn phẩm báo cáo phát hành ngày 13 tháng 10 năm 2010.
Mọi thông tin xin liên hệ:
Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)
Địa chỉ: Phòng 2508, tầng 25, tòa nhà Thành Công, số 57 Láng Hạ, Ba Đình , Hà Nội
ĐT: (84 4) 3516 0138 * Fax: (84 4) 3516 0805
Email: info@vietnamreport.net Website: www.vietnammonitor.net ; www.vnr500.com.vn
Bình Luận (0)