Chủ tịch VietinBank: Hy sinh lợi nhuận để hỗ trợ phục hồi kinh tế

12/05/2020

Người tạo 7

Chuyên mục:

Theo ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank, ngân hàng dự kiến hy sinh 3.000 đến 4.000 tỷ đồng lợi nhuận năm nay để chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Thông tin được ông Lê Đức Thọ chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nghiệp sáng 9/5. Theo đó, tính đến hết tháng 4, VietinBank đã giải ngân cho hơn 6.000 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh với doanh số giải ngân mới trên 130.000 tỷ đồng.

Ngân hàng cũng hạ lãi suất cho vay khách hàng, giảm từ 2 - 2,5% lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế. Năm 2020, VietinBank dự kiến dành khoảng 3 - 4 nghìn tỷ đồng từ cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với các khách hàng.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

"Ngân hàng thương mại là doanh nghiệp, cần bảo đảm kinh doanh chất lượng, hiệu quả, an toàn. Việc hỗ trợ giảm lãi suất và phí dịch vụ của các ngân hàng thương mại bản chất là chia sẻ của ngân hàng từ nguồn vốn tự huy động, cắt giảm chi phí và giảm lợi nhuận. Do đó có những giới hạn nhất định và rất cần sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác chặt chẽ, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác để cùng khắc phục khó khăn, phát triển hiệu quả, bền vững" - ông Lê Đức Thọ nói.

Trong số các giải pháp còn có cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng vay vốn, đồng thời công khai, minh bạch thủ tục, điều kiện cơ cấu nợ, đơn giản hóa quy trình, hồ sơ cho vay. Đến hết tháng 4, ngân hàng này thực hiện cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 1.500 khách hàng với dư nợ 50.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ đến hạn cần cơ cấu lại trên 5 ngàn tỷ đồng. Trước đó, VietinBank đã triển khai các chương trình tín dụng với mức lãi suất cho vay thấp hơn nhiều so với trước khi có dịch bệnh và giảm phí dịch vụ.

Nói với Thủ tướng, Lãnh đạo VietinBank cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Để hỗ trợ người dân, ngân hàng này cải cách quy trình, thủ tục, ứng dụng giải pháp thanh toán điện tử, an toàn, bảo mật. Triển khai tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm cung cấp đa dạng các dịch vụ công không dùng tiền mặt cho người dân.

Lãnh đạo VietinBank đề xuất với Chính phủ và các ngành, các cấp tăng vốn tự có cho các ngân hàng thương mại Nhà nước. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó có các TCTD, về thuế, phí để có điều kiện hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những động thái nói trên của VietinBank nằm trong nỗ lực chung của ngành ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh. Báo cáo tại Hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.

VietinBank

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *