Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình: Nữ doanh nhân “một tay xây dựng cơ đồ”

11/05/2017

Người tạo 15552

Chuyên mục:

Thừa kế truyền thống gia đình, cộng với sự năng động, mạnh dạn của tuổi trẻ, Nguyễn Thị Thanh Hương đã chủ động xây dựng cho mình một “đế chế” riêng mang tên Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình.

Với vai trò Giám đốc, cô đã dẫn dắt doanh nghiệp đi từ thành công này sang thành công khác và dần trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. 


Bà Nhótkéomani Xuphanuvông – Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (Trái) và  Ông Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Phó chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam (Phải) trao Giải thưởng “Nhà quản lý xuất sắc thời kỳ đổi mới” cho đại diện Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Quảng Bình  tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào
 
Sinh ra và lớn lên trên đất cảng Hải Phòng, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thanh Hương đã sớm thể hiện bản lĩnh của mình khi chấp nhận vượt qua áp lực về thời gian, bài vở,… cùng lúc học hai trường Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội và Học viện Quan hệ Quốc tế. Những tưởng, điều kiện sẵn có trong tay - gia đình kinh doanh, có Công ty cổ phần Hảo Mỳ với 30 năm kinh nghiệm thương mại - Hương sẽ dễ dàng tìm được một công việc và ở lại Thủ đô.

Sức mạnh tuổi trẻ

Được sinh sống và lập nghiệp tại Hà Nội là tư tưởng chủ đạo của phần lớn học sinh, sinh viên các địa phương sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, cô đã làm một việc không giống với thông thường. Ra trường, với hai tấm bằng tốt nghiệp, Hương đi thẳng một mạch về quê và làm việc cho công ty của gia đình. Dường như máu kinh doanh chảy trong người cô quá mạnh và thấm quá sâu nên học là một việc, còn Hương thì vẫn chọn… thương mại làm nghiệp của mình.

Đến năm 2007, tròn 30 tuổi thì Hương tự đứng ra thành lập công ty riêng và lấy tên là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình. Bản lĩnh của gái Đinh Tỵ đấy. Đã thế, ở Hải Phòng mà lấy tên công ty là Quảng Bình, cái lý và cái tình chỉ có mình cô biết. Những ngày đầu hoạt động, Công ty chỉ có vỏn vẹn hai nhân viên trong văn phòng rộng 20m2. Với hai mặt hàng chủ lực là phân bón nhập khẩu từ Trung Quốc và khăn lạnh của Việt Nam Airlines, Hương cùng các nhân viên đã làm đủ mọi việc, từ việc nhập khẩu hàng hóa tới việc liên hệ với khách hàng, giao nhận hàng hóa,… Bận rộn với không ít áp lực nhưng cô tin mình sẽ thành công. Ấy là sự tự tin hoàn toàn có cơ sở. Nó xuất phát từ truyền thống gia đình, từ kinh nghiệm những năm làm việc cho Công ty Hảo Mỳ và từ kiến thức mà Hương có được nhờ những năm miệt mài ở giảng đường đại học, dù rằng chuyên ngành học chẳng liên quan tới công việc hiện tại.

Sau ba năm tích cực hoạt động, cùng sự nỗ lực không mệt mỏi của cá nhân nữ Giám đốc, Công ty Quảng Bình đã không ngừng phát triển với 12 mặt hàng chủ chốt như: gạo, ngô, sắn, DAP Đình Vũ, đạm Ure, kali, lưu huỳnh, dầu FO/DO, Amoni, than cám… Bên cạnh đó, thị trường phân phối đã được mở rộng cả ở nội địa và quốc tế. Tính từ năm 2008-2011, sản lượng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp tăng 30-40% so với các năm trước. Đặc biệt là với các mặt hàng: gạo, ure, DAP của doanh nghiệp đã tạo được uy tín lớn với thị trường Trung Quốc, châu Âu và Trung Âu. Chưa đầy mười năm thành lập, Công ty Quảng Bình dưới sự quản lý, điều hành, dẫn dắt của nữ doanh nhân trẻ đầy tự tin đã có được vị thế nhất định trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương trong nước với bạn bè quốc tế ngày một phát triển.

Những đóng góp tích cực cho cộng đồng

Không những tăng trưởng doanh thu đều mỗi năm, tạo dựng được uy tín với khách hàng và đối tác, trở thành đại lý độc quyền của một số đơn vị sản xuất, tập đoàn lớn; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình còn tạo việc làm cho 15 lao động địa phương. Để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công việc của doanh nghiệp, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Hương đã tuyển dụng các lao động có trình độ đại học. Một mặt, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho nhân viên hoàn thành tốt công việc; mặt khác, liên tục nâng cao trình độ cho người lao động thông qua các khóa huấn luyện tại chỗ cùng các khóa học kinh tế khác của thành phố.

Được biết, trải qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển thị trường phân bón trong nước cũng như ở nước ngoài, nữ doanh nhân đầy bản lĩnh Thanh Hương đã ấp ủ dự định, tiến tới hình thành ý tưởng xây dựng Nhà máy sản xuất phân bón NPK trên diện tích gần 2ha tại xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Và năm 2011, dự án chính thức được khởi động. Sau khi được hoàn thiện, dự án vừa góp phần không nhỏ trong việc nâng tầm vị thế của Công ty, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn huyện và thành phố. 

Là lãnh đạo cao nhất trong Công ty, tuy công việc chiếm phần lớn thời gian nhưng không vì thế mà Thanh Hương quên lãng trách nhiệm của doanh nghiệp, của một người con thành đạt với cộng đồng xã hội. Tại Thành phố Hải Phòng, quỹ nạn nhân chất độc da cam, cơ sở từ thiện Thiện Giao (Đồ Sơn), Trung tâm nhân đạo Thiên Phúc, trẻ em nghèo huyện Thủy Nguyên, A Lư… hoặc chương trình Những trái tim đồng cảm luôn nhận được sự ủng hộ nhiều triệu đồng từ phía Giám đốc Thanh Hương nói riêng và Công ty nói chung. Đối với các tỉnh bạn, như tỉnh Quảng Bình, doanh nghiệp cũng luôn đồng hành với các tổ chức từ thiện địa phương như: năm 2010 vào tận nơi ủng hộ người dân vùng lũ số tiền hơn 200 triệu đồng và nhiều túi quà; mỗi tháng ủng hộ Trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Bình một khoản tiền nhất định. Hoặc với tỉnh Tuyên Quang, doanh nghiệp đã đến tận trại phong ở huyện Hàm Yên hỗ trợ quần áo, tặng phẩm và khoản tiền trị giá 40 triệu đồng. Chưa hết, qua báo Dân trí, Công ty vẫn thường xuyên ủng hộ các cá nhân gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Thuộc phái yếu nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Hương đã “một tay” gây dựng nên Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình có địa chỉ tại số 23, lô 01, khu 97 Bạch Đằng, Hạ Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng. Năm 2009, cô là một trong số bốn lãnh đạo đạt danh hiệu Lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu xuất sắc do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trao tặng, năm 2011 được Chủ tịch UBND huyệnThủy Nguyên tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng Hiệp hội doanh nghiệp Thủy Nguyên và phong trào ủng hộ xã hội, Cờ thi đua của Thành phố Hải Phòng, Giấy chứng nhận CEO Hội viên Hội Giám đốc điều hành Hải Phòng, Bảng vàng Công đức từ chương trình Những trái tim đồng cảm lần thứ I… Mới đây nhất, cô là một trong số ít nữ doanh nhân được tôn vinh trong lễ trao giải thưởng Nhà quản lý xuất sắc thời kỳ đổi mới 2013 tại Thủ đô Viên-chăn (Lào). Những phần thưởng này thực sự còn khá khiêm tốn so với những thành tích mà nữ doanh nhân Thanh Hương đã và đang đóng góp cho nền kinh tế và hoạt động từ thiện xã hội. Hy vọng rằng, cùng với sự nghiệp kinh doanh mà Hương đang nỗ lực xây dựng, những đóng góp trên sẽ ngày một tích cực và các phần thưởng quý giá theo đó sẽ đến với Thanh Hương ngày một nhiều hơn. 

QBS

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *