ĐHĐCĐ Tracodi (TCD): Giá thép tăng gấp đôi đã và đang tác động đến ngành xây lắp, sẽ mua trước trữ lượng khoảng 30-50% giá

29/04/2021

Người tạo 43001

Chuyên mục:

Giá thép tăng gấp đôi so cùng kỳ năm trước, đây cũng là một rủi ro của ngành xây lắp. Tracodi (TCD) còn 2 dự án đang thi công thì sẽ tập trung mua trước trữ lượng khoảng 30-50% giá trị hợp đồng để giữ giá. Những hợp đồng mới ký kết sẽ có những điều khoản để có thể điều chỉnh nếu giá vật liệu tăng so với hợp đồng.

Sáng ngày 29/4/2021, CTCP đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi, TCD) đã tổ chức ĐHĐHCĐ, thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất mức 3.203 tỷ, tăng 12% so với 2020 và lợi nhuận sau thuế 280 tỷ, tăng mạnh đến 91%. Kế hoạch cổ tức năm nay là 14% với 8% tiền mặt và 6% cổ phiếu.

Riêng hoạt động kinh doanh cốt lõi xây dựng hạ tầng – dự án BĐS dự kiến đóng góp 2.533 tỷ, tăng 34% nhờ tiếp tục thi công và nghiệm thu các dự án điện mặt trời và bất động sản hiện tại. Ngoài ra, định hướng kế hoạch năm 2021 Tracodi sẽ không chỉ là tổng thầu xây dựng cho hệ sinh thái trong Tập đoàn nữa mà lấn sân sang các dự án giao thông và hạ tầng khác.

Lên kế hoạch 5 năm tới, Công ty kỳ vọng doanh thu tăng trưởng bình quân là 22%, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng bình quân 29% trong 5 năm tới. Với tham vọng lớn này, Tracodi dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch tăng vốn mục đích tài trợ dự án và tìm kiếm cơ hội M&A mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng tiềm năng gia tăng năng lực cho mảng thi công.

Đại hội lần này Tracodi cũng thống nhất kế hoạch phát hành 87,2 triệu cổ phiếu thông qua chào bán cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1-1 với giá 10.000 đồng/cp và 50 triệu cổ phiếu thông qua phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược với giá dự kiến 12.000 đồng/cp, thời gian dự kiến trong quý 3 năm nay.

Tháng 2 vừa qua, Tracodi đã phát hành riêng lẻ thành công 35 triệu cổ phần để bổ sung nguồn vốn lưu động thực hiện các dự án lớn trong năm 2021 do Tracodi là tổng thầu như: King Crown Infinity; D’or Hội An; Casa Marina Premium.

Kết thúc 2020, Tracodi ghi nhận doanh thu 2.853 tỷ đồng, tăng 68% nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động kinh danh cốt lõi là xây dựng hạ tầng và dự án BĐS (đóng góp 66% doanh thu, tăng trưởng 162% so với cùng kỳ). Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế Công ty đạt 147 tỷ đồng, tăng 54,5% so với 2019 và đạt 145% kế hoạch mà ĐHĐCĐ 2019 đã giao.

Với kết quả trên, Công ty thực hiện trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 11%, trong đó 6% bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu, dự kiến thực hiện trong quý 2 này.

 
 

Thảo luận tại Đại hội

1. Năm 2020 mặc dù các doanh nghiệp khó khăn nhưng doanh thu lợi nhuận của Công ty tăng trưởng mạnh nhờ đâu và đà tăng trưởng này có được duy trì cho năm 2021?

Doanh thu năm 2020 vượt kế hoạch rất nhiều đến từ mảng xây dựng, tổng thầu một số dự án trọng điểm trong năm như năng lượng, bất động sản… do đó, tương ứng đóng góp 70% từ xây dựng, 20% từ mỏ đá Antraco.

Chúng tôi tự tin có thể tiếp tục hoàn thành và vượt kế hoạch đưa ra năm nay là 3.200 tỷ doanh thu trên cơ sở những dự án đã triển khai năm 2020 còn dang dở như dự án Raddison Blue Hội An, King Crown Thảo Điền, nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ và Vĩnh Long…

Bên cạnh đó, Công ty cũng phát triển những dự án mới và đã đàm phán với chủ đầu tư khả năng sẽ triển khai trong năm nay. Ngoài ra, mỏ đá Antraco sẽ tiếp tục đóng góp khả quan cho năm 2021.

2. Bên cạnh các dự án đang thi công cho Bamboo Capital, năm 2021 Công ty có tiếp nhận dự án nào bên ngoài không? Giá trị hợp đồng bao nhiêu?

Năm 2021, định hướng của Tracodi là mở rộng các mảng thi công là hạ tầng. Hiện công tác đẩy mạnh hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh. Do đó đây là mảng có lợi thế của Tracodi, nên Công ty mục tiêu tham gia và đấu thầu dự án về hạ tầng giao thông, giá trị không nhỏ khoảng trên 4.000 tỷ nhưng hiện chưa thể công bố.

Công ty cũng đấu thầu dự án bất động sản bên ngoài cụ thể là dự án tại quận 9 với doanh số dự kiến khoảng 400 tỷ đồng.

3. Hiện Tracodi có khả năng triển khai dự án điện gió của Bamboo Capital hay không và chiếm tỷ trọng bao nhiêu phần trăm?

Dự án điện gió năm 2021 chưa đưa vào doanh thu của Công ty. Công ty tự tin có thể quản lý triển khai được các dự án của tập đoàn Bamboo Capital.

4. Biến động giá cả vật liệu xây dựng có ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty hay không?

Giá thép tăng gấp đôi so cùng kỳ năm trước, đây cũng là một rủi ro của ngành xây lắp. Nhưng những dự án mà tập đoàn thi công đã qua giai đoạn ảnh hưởng của giá vật liệu. Còn 2 dự án đang thi công thì Tracodi sẽ tập trung mua trước trữ lượng khoảng 30-50% giá trị hợp đồng để giữ giá. Những hợp đồng mới ký kết sẽ có những điều khoản để có thể điều chỉnh nếu giá vật liệu tăng so với hợp đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng ký với những nhà phân phối lớn để có giá ưu đãi cho công ty so với giá thị trường.

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *