Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á bất chấp tác động của COVID-19

27/07/2020

Người tạo 0

Chuyên mục:

Việt Nam được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á, bất chấp tác động của COVID-19.

Chính phủ đã ra mắt gói hỗ trợ tín dụng trị giá 10,8 tỷ USD vào tháng 3 để chống khủng hoảng.

Sau COVID-19, nền kinh tế dự kiến ​​sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021, tiếp tục với mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019, do nhu cầu trong nước cao, ngành sản xuất và chế biến vững mạnh và Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao.

Sự bùng phát thứ hai của COVID-19 vào tháng 3 đã bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các đối tác thương mại và đầu tư lớn của Việt Nam. Do đó, GDP của Việt Nam đã giảm xuống 3,8% trong quý đầu tiên của năm 2020 so với 6,8% trong cùng kỳ năm 2019 theo Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO).

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Việt Nam được dự báo là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Theo báo cáo Viễn cảnh Phát triển của châu Á 2020 được công bố vào ngày 3 tháng 4 năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ giảm mạnh xuống 4,8% vào năm 2020 nhưng có khả năng phục hồi lên tới 6,8% vào năm 2021, với điều kiện đại dịch được kiểm soát.

 

Chiến lược của Chính phủ nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh doanh

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại dịch đã tác động mạnh đến các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Gần 85% các công ty tin rằng dịch bệnh đã thắt chặt thị trường tiêu dùng, trong khi gần 60% các công ty rơi vào tình trạng thiếu vốn và dòng tiền giảm.

Trong 3 tháng đầu năm, gần 35.000 công ty đã phá sản. Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, số lượng công ty đóng cửa cao hơn số lượng công ty mới đăng ký.

Để ngăn chặn tình trạng khủng hoảng, Chính phủ đã tung ra gói hỗ trợ tín dụng trị giá 10,8 tỷ USD (khoảng 0,4% GDP) vào đầu tháng 3, bao gồm các chính sách cơ cấu lại các điều khoản cho vay và giảm lãi suất và phí. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã cung cấp hai gói hỗ trợ ngân sách trị giá 1,3 tỷ USD, bao gồm giảm thuế và phí cho các công ty bị ảnh hưởng và gia hạn lịch nộp thuế. Hiện tại, Việt Nam vẫn có ý định tăng các gói hỗ trợ này.

Ngân hàng Nhà nước Trung ương Việt Nam cũng đã hạ lãi suất cơ bản từ 0,5% xuống 1 điểm phần trăm. Ngân hàng trung ương đã giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (đồng) tài khoản tiền gửi có kỳ hạn dưới sáu tháng và lãi suất tối đa cho các khoản vay ngắn hạn bằng đồng đối với các khu vực ưu tiên.

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục trở lại sau COVID-19

Theo báo cáo của ADB, cấu trúc cơ bản của nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ được duy trì nếu dịch bệnh được kiểm soát trong nửa đầu năm 2020. Nếu kịch bản này đúng, nền kinh tế sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021 và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong một thời gian dài.

Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, cho biết mặc dù tăng trưởng kinh tế đang suy giảm và rủi ro từ đại dịch COVID-19 vẫn còn, Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Các động lực cho tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam là tầng lớp trung lưu mới nổi, và số lượng các hoạt động kinh doanh nhỏ và hộ gia đình tăng lên.

Do đó, môi trường kinh doanh trong nước dự kiến ​​sẽ được cải thiện nhanh chóng. Chi tiêu của Chính phủ, được thực hiện như là một biện pháp đối phó với sự lây lan của dịch bệnh, đã tăng mạnh trong ba tháng đầu năm 2020 và sẽ vẫn được duy trì như vậy. Người ta tin rằng số lượng lớn các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia sẽ giúp mở rộng tiếp cận thị trường và cũng thúc đẩy nền kinh tế quốc gia.

Lược dịch và biên tập theo Vietnam Briefing

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *