"Với cố gắng nội địa hóa tối đa cùng dịch vụ khách hàng được tối ưu hóa, hơn cả danh hiệu ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể thực sự trở thành một ngân hàng địa phương (local bank) uy tín." (Ngân hàng Shinhan)
Ngân hàng TNHH Một Thành Viên Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) đã có đại diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 1993. Theo đó, năm 2023 sẽ đánh dấu 30 năm hoạt động của Ngân hàng Shinhan tại thị trường Việt Nam.
Vai trò của Tổng giám đốc Ngân hàng Shinghan trụ sở Việt Nam Kang Gew-won, người mới nhậm chức vào tháng 3 năm nay có phần nặng nề hơn tuy nhiên những mục tiêu và định hướng cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam lại rõ ràng hơn bao giờ hết sau lời nhắn gửi của Tổng giám đốc ngân hàng Shinhan Hàn Quốc Jin Ok-dong đến Tổng giám đốc Kang vào đầu năm nhấn mạnh "tập trung phát triển nền tảng tài chính toàn diện".
Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam (1992 - 2022), chúng ta hãy cùng nhìn lại những bước đi tiên phong và chiến lược khác biệt giúp bảo đảm ngôi vị số 1 của ngân hàng nước ngoài trên cả danh nghĩa lẫn thực tế về hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Shinhan, ngân hàng đầu tiên trong số các tổ chức tài chính Hàn Quốc đặt chân vào Việt Nam (quốc gia được coi là đối tác trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc).
Không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Liên tục ghi nhận lợi nhuận ròng cao kỷ lục
Với việc thành lập văn phòng tại Hồ Chí Minh vào năm 1993, tính đến nay (11/2022) Shinhan Việt Nam có tổng cộng 46 chi nhánh (cơ sở). Với con số ấn tượng này, Shinhan Việt Nam đang vận hành số lượng cơ sở nhiều nhất, đánh bại các ngân hàng thương mại Hàn Quốc khác đã thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như các ngân hàng lớn của Mỹ và Châu Âu.
Tầm nhìn xa của Tập đoàn tài chính Shinhan (Shinhan Finance Group) cũng là một điểm nổi bật giúp ngân hàng Shinhan có thể đi trước các ngân hàng cạnh tranh khác trong nhiều năm. Chỉ 1 năm sau khi Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao (12/1992), vào năm 1993, cùng với việc thành lập văn phòng tại địa phương, Shinhan Việt Nam còn thành lập ngân hàng liên doanh Hàn - Việt đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi 'First Vina'.
Bất chấp những tiêu chuẩn tuyển chọn khắt khe của cơ quan tài chính địa phương, lợi thế sân nhà của các ngân hàng Việt Nam và sự cạnh tranh liên tiếp của những ngân hàng Hàn Quốc đến sau, Shinhan Việt Nam vẫn luôn được nhắc đến với 2 cụm từ 'đầu tiên' và 'tốt nhất'. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội từ cuối năm 2019 trở thành một tác nhân đe dọa toàn ngành tài chính thì Shinhan Việt Nam lại nổi bật lên nhờ ghi nhận thành tích lãi ròng vượt trội.
Trong khi nhiều ngân hàng Việt Nam tăng trưởng âm, thì Shinhan Việt Nam lại dẫn đầu về mức tăng lợi nhuận ròng hàng năm cũng như tổng tài sản, cho vay và tiền gửi. Xem xét lợi nhuận ròng, một hạng mục phản ánh thành tích đặc trưng trong lĩnh vực ngân hàng, Shinhan Việt Nam đã lần lượt thu về △98,3 tỷ won vào năm 2018 △131,9 tỷ won vào năm 2019 △142,5 tỷ won vào năm 2020 △150,8 tỷ won vào năm 2021.
Tính đến quý III/2022, Shinhan Việt Nam đã đạt lợi nhuận ròng 151 tỷ won, vượt qua tổng lợi nhuận ròng của cả năm ngoái. Điều này có nghĩa là kỷ nguyên lãi ròng 200 tỷ won chưa từng có của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam sắp được Shinhan Việt Nam hiện thực hóa.
Giải thích về lý do tại sao Việt Nam được chọn làm cứ điểm chính cho chiến lược kinh doanh toàn cầu từ rất sớm trong bối cảnh quốc tế 30 năm trước, khi khả năng phát triển của Việt Nam được coi là khá mong manh, Tổng giám đốc Kang Gew-won cho biết "Với việc 2 nước Hàn - Việt chính thức thiết lập ngoại giao năm 1992, (tập đoàn) đã chú ý đến sự phát triển ổn định của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam và phân tích kỹ lưỡng chính sách cam kết của chính phủ Việt Nam liên quan đến các công ty nước ngoài cùng với việc xem xét đến thị trường lao động dồi dào. Theo đó, Shinhan Việt Nam đã thành công khi mang đến dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu cho các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời gian này. Cho tới nay, các công ty Hàn Quốc này vẫn được định vị là khách hành cốt lõi của ngân hàng, đồng thời Shinhan Việt Nam và các công ty này cũng vẫn đang cùng nhau phát triển."
Ngân hàng Shinhan cũng chỉ ra khả năng phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam là một điểm hấp dẫn. Việt Nam có vị trí địa lý nằm ở rìa Bán đảo Đông Dương thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu; có cơ cấu nhân khẩu học trẻ và năng động với độ tuổi trung bình là 32,5 tương phản với Hàn Quốc và Nhật Bản đang già đi nhanh chóng do già hóa dân số; thị trường dựa trên nền tảng sản xuất đầy hứa hẹn.
Ngân hàng Shinhan đã bắt đầu thực hiện kế hoạch hành động cụ thể và thành công trong việc chuyển đổi thành pháp nhân địa phương sau 15 năm tiến vào Việt Nam. Đến năm 2011, cùng với việc hợp nhất với Ngân hàng Shinhan Vina, Ngân hàng Shinhan chính thức trở thành ngân hàng nước ngoài có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó. Năm 2017, Shinhan Việt Nam đã thu hút sự chú ý khi mua lại bộ phận bán lẻ (tài chính bán lẻ) của Ngân hàng ANZ Australia.
Mạng lưới toàn cầu của Ngân hàng Shinhan bao gồm 168 chi nhánh tại 20 quốc gia trong đó Việt Nam được ghi nhận là quốc gia thứ bảy mà Tập đoàn tài chính Shinhan quyết định gia nhập thị trường sau Hồng Kông, Nhật Bản, New York, Singapore, Mỹ và London.
Bình Luận (0)