Niềm tin tiếp sức cho bản lĩnh doanh nhân

01/08/2017

Người tạo 0

Chuyên mục:

Khảo sát được thực hiện trước Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2017 cho thấy một tỷ lệ lớn doanh nghiệp cho rằng, kinh doanh ngày càng khó khăn hơn nhưng họ sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh, khai mở thêm các không gian mới để tìm kiếm tăng trưởng.

Rất nhiều câu hỏi thực tế đã được đưa ra trong Khảo sát “Chỉ số niềm tin doanh nhân 2017”. Theo đó, chỉ có 33% doanh nghiệp cho rằng kinh doanh thuận lợi hơn trong năm 2016 và tỷ lệ này là 37% cho năm 2017; khó khăn hơn là nhận xét được 43% doanh nhân chia sẻ cho cả hai năm 2016 và 2017.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết, hai năm trở lại đây thực sự khó khăn cho ngành dệt may và cho đến thời điểm này, bản lĩnh của những người chèo lái doanh nghiệp tiếp tục bị thử thách dữ dội. Đó là áp lực cạnh tranh gay gắt từ các thị trường có chi phí nhân công giá rẻ như Bangladesh, Campuchia…

Cùng một mặt hàng gia công xuất vào Mỹ, doanh nghiệp từ các thị trường trên còn được hưởng lợi thế về thuế do các hiệp định thương mại ký kết giữa Chính phủ các nước. Để cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải hạ thấp biên lợi nhuận.

Phía sau những doanh nghiệp như TNG là cuộc sống của gần 10.000 công nhân, do đó trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp phải chấp nhận cả những đơn hàng “không có lãi” để duy trì công việc và thu nhập của người lao động.

Khó khăn hơn buộc các doanh nghiệp phải thay đổi và thích ứng. 52% doanh nghiệp cho biết, lợi nhuận của họ tăng trong năm 2016 và 61% dự kiến lợi nhuận tăng trong năm 2017.

Lý do của việc tăng lợi nhuận là gì, 57% trả lời do tiết giảm chi phí, 47% trả lời nhờ tăng trưởng của thị trường và đáng chú ý là  44% doanh nghiệp trả lời lợi nhuận tăng do đổi mới công nghệ.

Vicostone là một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Một trong những giải pháp để doanh nghiệp có được kết quả này là việc tập trung cho hoạt động nghiên cứu và sáng tạo ra những bộ sưu tập đá ốp lát mới bắt kịp xu hướng thị trường. 90% sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường phát triển như Mỹ, Canada, châu Âu… khiến doanh nghiệp quan tâm đặc biệt đến công nghệ, nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng cạnh tranh nhất với các "ông lớn" trên thế giới. Đây cũng là thành quả của việc doanh nghiệp đã thiết lập các cơ sở bán hàng để mở rộng thị trường tại Bắc Mỹ, châu Âu. Thậm chí, như lời ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Công ty, trong trường hợp Mỹ áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm của Công ty, Vicostone sẽ trực tiếp đầu tư nhà máy tại Mỹ để ứng phó.

Trong số 63% doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh có những cái tên huy động vốn thành công từ thị trường chứng khoán năm 2016 và nửa đầu năm 2017 như Vietjet, Kinh Đô, Novaland, CEO Group, Apax Holdings…

Những ví dụ đó cho thấy, các công ty tư nhân có tiềm lực, có phương án rõ ràng tiềm năng không quá khó khăn để gọi vốn. Với niềm tin và bản lĩnh của những người đứng đầu, cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ tiếp tục sáng tạo, bước về phía trước để ngày càng phát triển xứng đáng với trọng trách và kỳ vọng về một đầu tàu kinh tế trong tương lai. 

Thủy Nguyễn

Tổng hợp

Vietnam Report

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *