Con số được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố ngày 11/7/2016 cho thấy: Trong 6 tháng đầu năm cả nước đã tiêu thụ gần 1,45 triệu xe máy các loại, tăng 8% so với cùng kỳ.
Cụ thể, số lượng xe máy bán được là 1.444.182 xe, lượng xe bán ra cùng kỳ năm 2015 là 1.335.681 xe, không bao gồm số lượng xuất khẩu. Điều này có nghĩa, trung bình mỗi tháng, 5 hãng xe máy lớn nhất Việt Nam bán được hơn 240.000 sản phẩm tương ứng với 8.000 xe máy/ngày được đưa ra tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.
Thống kê trong năm 2015, doanh số bán hàng chính xác của VAMM là 2.849.060 xe. Trong đó, Công ty Honda Việt Nam bán được 1.997.057 xe máy các loại (tăng 4,56% so với năm 2014 và chiếm 69,88% thị phần). Tiếp theo là Yamaha Việt Nam với doanh số 722.883 xe bán ra (tăng 14,08% so với năm trước và chiếm 25,3% thị phần). Kế tiếp là SYM với 59.499 xe máy (giảm tới 19,75% so với năm trước, chiếm 2,09% thị phần). Piaggio Việt Nam bán ra 46.454 xe máy (giảm 7,7% so với năm trước và chiếm 1,63% thị phần).
Ở phân khúc xe tay ga, các mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam lấn át các đối thủ. Một số model ăn khách như Air Blade 125, Honda Vision, Honda Lead 125 hay Honda SH 125/150i. Mẫu xe Nozza Grande của Yamaha Việt Nam cũng tương đối hút khách và tạo ra sự cạnh tranh đáng kể với Lead 125. Trong khi đó, các mẫu xe của Piaggio nằm ở phân khúc cao cấp.
Ở mảng xe số, Honda và Yamaha sở hữu những mẫu xe dẫn đầu thị trường như Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius. Trong khi dòng xe côn tay, thị trường chứng kiến sự cạnh tranh của Honda Winner và Yamaha Exciter.
Theo VEMM, doanh số nói trên là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm đa dạng bao gồm các dòng xe số, xe tay ga và xe tay côn. Trong đó, Công ty Honda Việt Nam có 14 sản phẩm, Piaggio Việt Nam có 8 sản phẩm, Suzuki Việt Nam có 10 sản phẩm, SYM Việt Nam có 10 sản phẩm và Yamaha Việt Nam có 12 sản phẩm.
Tuy vậy, theo thống kê hàng năm, doanh thu của Hiệp hội này đã giảm đáng kể so với đỉnh cao 3,3 triệu xe năm 2011. Trong khi đó, nhu cầu mua ô tô của người dân lại ngày một tăng lên. Mới đây, trong Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội, các đại biểu đã thảo luận chương trình phát triển đồng bộ hiện đại hoá từng bước kết cấu hạ tầng đô thị. Trong đó từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân.
Phương án này nếu được triển khai sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Hiệp hội này nói chung cũng như các công ty sản xuất ô tô này nói riêng và khiến thị trường ô tô ngày càng trở nên sôi động hơn.
Cũng theo số liệu của ngành Công Thương, Việt Nam hiện có hơn 45 triệu mô tô, xe máy các loại (tương đương cứ 2 người dân có một xe máy). Con số này đã vượt xa quy hoạch 36 triệu xe đến năm 2020 và phần nào khiến thị trường dần rơi vào tình trạng bão hòa.
Hương Linh
Tổng hợp
Vietnam Report
Bình Luận (0)