PCC-1: Khẳng định bản lĩnh dám nghĩ, dám làm

21/03/2018

Người tạo 1818

Chuyên mục:

Đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài… là “chìa khóa” để Công ty Cổ phần Xây lắp I - Petrolimex (PCC-1) trở thành đơn vị xây lắp tiên phong, hiệu quả của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

 

Phát huy truyền thống vẻ vang

PCC-1 được thành lập từ năm 1969, tiền thân là Công ty Xây lắp I thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam). Trong những năm tháng khói lửa chiến tranh, công ty hoàn thành nhiều trọng trách như: Xây dựng đường ống xăng dầu B12 để tiếp nhận, vận chuyển an toàn xăng dầu - vật tư chiến lược của đất nước. Từ nơi khởi nguồn huyết mạch – kho xăng dầu B12, một hệ thống tuyến ống và kho trung chuyển đã hình thành, đưa xăng dầu lên phía Bắc, phía Nam phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển kinh tế của đất nước.

Sau chiến tranh, PCC-1 tiếp tục đảm nhiệm và hoàn thành việc khôi phục các công trình xăng dầu bị tàn phá bởi đạn bom. Từ tháng 4/1975 đến năm 1981, công ty đưa vào sử dụng 465km đường ống.

Những đóng góp của các thế hệ cha anh luôn là niềm tự hào lớn lao cho mỗi cán bộ, công nhân viên - lao động (CBCNV-LĐ) hôm nay trên chặng đường mới. Niềm tự hào đó đã trở thành động lực cho PCC-1 vượt qua mọi khó khăn trở ngại trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Hơn 46 năm hình thành và phát triển, PCC-1 đã thi công và đưa vào sử dụng nhiều công trình công nghiệp, dân dụng, hàng vạn m3 kho bể chứa xăng dầu; hàng vạn km đường ống dẫn dầu cùng nhiều công trình trong và ngoài nước, trong và ngoài ngành. Các công trình do công ty xây dựng đều đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, tiến độ và mỹ thuật, được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao.

PCC-1 tham gia lắp đặt Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Chuyển mình đi lên

Năm 2002 đánh dấu trang lịch sử mới của công ty khi được cổ phần hóa. Từ đây, PCC-1 thực sự đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực phục vụ các công trình xăng dầu, hóa dầu của Tập đoàn; xây các công trình bồn chứa, đường ống dẫn dầu, cải tạo đường ống, xây nhà máy hóa dầu, công trình gaz hóa lỏng và sản xuất cơ khí...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Tâm - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PCC-1 cho biết: "Sau khi cổ phần hóa, công ty phát triển thêm 7 đơn vị thành viên. Trong đó gồm Nhà máy Chế tạo sản phẩm cơ khí phía Nam; Nhà máy Chế tạo bồn bể và kết cấu thép; Công ty THHH Bê tông và Xây lắp –Petrolimex và 4 chi nhánh ở Hải Phòng, Hưng Yên, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, PNT Auto Parking JSC - thành viên thứ 8 của PCC-1 đã được ra đời sau khi công ty liên doanh cùng hai đối tác Nhật Bản là Nissei Build Asia Pte. Ltd và Công ty Cổ phần Công nghiệp Tamada".

Thi công Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, đặc biệt là giai đoạn 2010 -2015, ông Tâm nhận định: "Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây lắp nói riêng đều bị tác động lớn". Tuy nhiên, Ban Giám đốc công ty đã thực hiện nhiều giải pháp duy trì và phát triển sản xuất - kinh doanh, đảm bảo ổn định công ăn việc làm của người lao động. Cổ tức của cổ đông được đảm bảo trả mức 15% qua các năm. Nếu như vốn điều lệ của công ty năm 2010 ở mức 30 tỷ đồng, đến năm 2014 được nâng lên con số 85 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế từ mức 17 tỷ đồng của năm 2010 đã lên tới 24 tỷ đồng chỉ sau một năm, rồi lại lên 28 tỷ đồng vào năm 2014.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo ông Phạm Minh Tâm, công ty thực hiện nhiệm vụ chính là xây dựng công trình xăng dầu, hóa dầu, đường ống dẫn dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, nhưng sau một chuỗi chu kỳ đầu tư, việc đầu tư của Tập đoàn đã bão hòa. "Đứng trước thách thức đó, chúng tôi đã đề ra chiến lược đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại, bổ sung nhân lực chất lượng cao. Từ đó, tiếp cận các chủ đầu tư trong và ngoài nước và được nhận nhiều công trình có giá trị lớn" - Tổng Giám đốc PCC-1 chia sẻ.

Là đơn vị có uy tín trong lĩnh vực xây lắp các công trình xăng dầu và dầu khí tại Việt Nam, PCC-1 trúng thầu thi công hơn 30 bể chứa và một số khu công công nghệ sản xuất, trong đó có khu vực Cracking thuộc Zone 1 - một trong những hạng mục quan trọng trong tổ hợp lọc hoá dầu. Ông Shigetomi Kiminori – Quản lý khu vực A800/A900 Zone 1 – Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn- đánh giá: "Những kết quả mà PCC-1 đạt đuợc trong thời gian qua rất thuyết phục".

Quả thực, PCC-1 đã trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong tư duy mạnh dạn chuyển đổi, kiên trì sáng tạo. Đồng thời với đầu tư hệ thống công nghệ, máy móc trang thiết bị hiện đại, kết hợp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật có trình độ và nhiệt huyết, với lực lượng công nhân tay nghề cao, PCC-1 luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng tiêu chuẩn cao của đối tác.

Nhấn mạnh hơn về câu chuyện "dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm" ở PCC-1, ông Phạm Minh Tâm cho hay: "Công ty đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đầu tư và thành lập bê tông và xây lắp Petrolimex cùng 2 nhà máy cơ khí phía Nam và phía Bắc. Việc đầu tư này nằm trong chiến lược “công xưởng hóa xây lắp”, nâng cao năng suất lao động và chất lượng cũng như tiến độ công trình, đồng thời giảm thiểu lao động vất vả cho người lao động bằng việc đổi mới các công nghệ chế tạo bán thành phẩm hoặc thành phẩm tại nhà máy sau đó vận chuyển đến lắp đặt tại công trường".

Ông Norio Shiga - Trưởng văn phòng đại diện New Diesel System tại TP.Hồ Chí Minh - cho biết: "PCC-1 đang sản xuất các sản phẩm cho New Diesel System để XK 100% về Nhật Bản. Điều này minh chứng, khẳng định chất lượng sản phẩm do PCC-1 tạo ra".

Bước đột phá táo bạo của Ban lãnh đạo công ty là tham gia vào dịch vụ bãi đỗ xe khi thành lập PNT Auto Parking JSC - bước đi chiến lược mới của Ban lãnh đạo PCC-1 nhằm khai thác thị trường dịch vụ bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam.

Ông Tâm cho hay: "PNT ra đời sau hơn 2 năm PCC-1 nghiên cứu về lĩnh vực bãi đỗ xe tự động, lựa chọn đối tác và công nghệ. PNT góp phần giải quyết bài toán của Việt Nam là lượng xe hơi ngày càng gia tăng trong khi quỹ đất để đỗ xe còn nhiều hạn chế, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. PNT Auto Parking sẽ phát huy được thế mạnh của PCC-1 trong lĩnh vực cơ khí chế tạo với hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, tiên tiến ở đẳng cấp cao của các nước phát triển với công nghệ tự động hóa hiện đại của Nhật Bản. Điều đặc biệt, PNT sẽ tự thiết kế và chế tạo hệ thống tại các nhà máy cơ khí của PCC-1 thay vì phải nhập khẩu hoàn toàn như các doanh nghiệp khác. Hơn nữa, kỹ sư của PNT cũng tự viết phần mềm quản lý nhằm làm chủ cả việc vận hành sau lắp đặt".

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, công ty vinh dự nhiều lần được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và các phần thưởng cao quý khác cho tập thể và cá nhân.

Báo Công Thương

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *