Trở thành thành viên chính thức thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới – WTO, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng phát triển, mang lại nhiều cơ hội và những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Để có thể hội nhập cùng nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tích cực tính toán, lựa chọn những phương thức hoạt động phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao khi thị trường mở cửa. Trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã chuẩn bị những giải pháp phù hợp cho cuộc cạnh tranh trên và sẵn sàng khẳng định trên con đường hội nhập phía trước.
![]() |
Với thế mạnh là chuỗi hệ thống siêu thị Co.opMart dẫn đầu tại Việt Nam cùng với những loại hình kinh doanh khác đang hoạt động hiệu quả, Saigon Co.op đã vinh dự được Tạp chí Bán lẻ Châu Á – Thái Bình Dương bình chọn là Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam 5 năm liền (2004-2008) – nằm trong Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Top 200 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam được Tổ chức UNDP bình chọn, giải vàng Thượng đỉnh chất lượng Châu Âu (Tổ chức sáng tạo Thương mại Quốc tế – BID), giải vàng thương hiệu Việt yêu thích nhất 3 năm liền từ năm 2005 – 2007 (báo SGGP), đơn vị dịch vụ được hài lòng nhất (báo SGTT)
Có được thành quả trên là nhờ vào hướng đi đúng đắn của Saigon Co.op. Saigon Co.op đã minh chứng cho sự đổi mới của một mô hình HTX luôn chuyển động và phát triển không ngừng bằng sự năng động, chuyên nghiệp và hiệu quả trong việc nhanh tay nắm bắt vận hội mới kết hợp với sự chung tay nỗ lực góp sức của tập thể những con người luôn yêu ngành, yêu nghề.
Chủ động hội nhập cùng nền kinh tế thế giới, ngay từ năm 2007 Saigon Co.op đã tiến hành tái cấu trúc toàn bộ tổ chức và hoạt động kinh doanh bằng việc thành lập Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Saigon Co.op (SCID), Công ty xuất nhập khẩu Thành Công (Scimex), tham gia thành lập Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA), … nhằm tập trung đầu tư, mở rộng và phát triển hệ thống, thúc đẩy hoạt động phân phối, phát huy tối đa nguồn lực nội địa, đáp ứng yêu cầu tăng tốc của tiến trình hội nhập kinh tế thế giới. Để đẩy nhanh tiến độ mở rộng hệ thống phân phối, Saigon Co.op đã tiến hành ký kết hợp tác với các công ty đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản nhằm khai thác kinh doanh các Trung tâm thương mại, phát triển mô hình chợ kết hợp với siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích … Đồng thời, Saigon Co.op tập trung tạo mối liên kết với các nhà bán lẻ trong nước, các nhà sản xuất và người tiêu dùng nhằm nâng cao hơn nữa tính cạnh tranh, nâng cao tính bền vững, tạo thế vững chắc trước tình hình mới.
Với hệ thống 29 siêu thị Co.opMart có mặt tại TP.HCM, các tỉnh miền Nam và miền Trung, Saigon Co.op đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 6.000 lao động, 85% hàng hoá đang kinh doanh trong toàn hệ thống Co.opMart là hàng Việt Nam với giá cả hợp lý. Không ngừng quảng bá hàng Việt đến đông đảo khách hàng đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà Saigon Co.op/hệ thống Co.opMart đã đặt ra suốt 11 năm qua. Những thành công từ chương trình “ Người tiêu dùng và HVNCLC” hàng năm đã minh chứng được điều đó và đến nay Hàng VN đã dần tạo được thế đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
![]() |
Với mong muốn phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo hơn, hệ thống Co.opMart luôn đi sâu sát với khách hàng để không ngừng quan tâm, tìm hiểu nhu cầu của khách, bên cạnh việc xây dựng thêm các loại hình dịch vụ mới, nhiều chương trình liên kết ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn hướng đến gia tăng tiện ích và giá trị cộng thêm cho khách hàng đến với hệ thống. Chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo trên mỗi ngày hệ thống Co.opMart đã đón tiếp hơn 150.000 lượt khách, xây dựng được 1 lượng khách hàng trung thành trên 600.000 khách hàng, doanh thu đạt được trong năm 2008 ước tính lên đến trên 6 ngàn tỷ đồng .
Với tổng kho Trung tâm phân phối có diện tích trên 15.000m2 và kho Thực phẩm tươi sống trữ lạnh rộng 4.500m2, Saigon Co.op đã đảm bảo quản lý và kiểm soát tốt chất lượng hàng hoá,điều phối và luân chuyển kịp thời hàng hoá trên toàn hệ thống Co.opMart và các cửa hàng Co.op, không để xảy ra tình trạng sốt hàng vào những thời điểm nhạy cảm. Bên cạnh đó, một quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000 cũng được Saigon Co.op trang bị từ năm 2002 nhằm đảm bảo tốt việc kiểm soát và đánh giá chất lượng hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống.
Quan tâm ứng dụng, cải tiến mạng lưới CNTT trong quản lý điều hành, xây dựng hệ thống thông tin tài chính – kế toán nhằm tạo lập khả năng kết nối từ khâu mua hàng, nhập kho, bán hàng và quản lý thông qua một hệ thống cơ sở dữ liệu đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh cho hệ thống siêu thị Co.opMart.
Đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế thành công, Saigon Co.op đã đặt công tác phát triển nguồn nhân lực lên hàng đầu thông qua chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài từ các chương trình đào tạo huấn luyện trong và ngoài nước, tranh thủ các chương trình đào tạo của Nhà nước, của Thành phố hay của phong trào HTX Quốc tế….
Không chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh, tập thể cán bộ nhân viên Saigon Co.op còn rất quan tâm đến hoạt động cộng đồng. Khẩu hiệu hành động của tổ chức HTX “Mọi người vì mỗi người, mỗi người vì mọi người” đã đi sâu vào lòng của mỗi cán bộ nhân viên Saigon Co.op, do vậy hàng năm tập thể những người lao động ấy đã không ngừng quyên góp ủng hộ cho các hoạt động từ thiện xã hội lên đến con số trên 2 tỷ đồng.
Tiếp tục giữ vững danh hiệu Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong các năm tới, phát triển hệ thống siêu thị Co.opMart đạt con số 100 siêu thị vào năm 2015 đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà Saigon Co.op đã đặt ra .
Tất cả những hoạt động trên của Saigon Co.op là minh chứng cho sự thành công của một tổ chức kinh tế HTX và tổ chức này đang ngày càng phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ.
Bình Luận (0)