SMC: Câu chuyện thành công từ triết lý văn hóa...

30/07/2015

Người tạo

Chuyên mục:

SMC: Đâu là quyết định chiến lược để thành công?

Tới năm 1996, khi SMC vẫn còn là một cửa hàng vật liệu xây dựng, có lẽ ít ai tưởng tượng ra một SMC năng động và mạnh mẽ ngày hôm nay.

SMC ngày hôm nay đã trở thành một doanh nghiệp lớn và đẳng cấp quốc gia. Điều này được thể hiện ở vị trí đầy tự hào của SMC, đó là được xếp hạng thứ 4 ngành Buôn bán sắt thép trong Bảng Xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam – VNR500.

Sự trưởng thành của SMC còn được ghi nhận qua số lượng khách hàng và thị phần mà SMC đã đạt được. Tính đến đầu năm 2008, SMC đã có hơn 500 khách hàng thường xuyên, bao gồm các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong, ngoài nước và các bạn hàng.

Cụ thể hơn nữa, về quá trình hình thành, SMC đã có 20 năm phát triển, nhưng nếu xét về vị trí của một doanh nghiệp có đủ tư cách pháp nhân, độc lập và tự chủ, tự chịu trách nhiệm thì SMC hoàn toàn là một doanh nghiệp rất trẻ, mới ra đời và phát triển được hơn 3 năm qua.

Đây chính là quãng thời gian đánh dấu sự trưởng thành và tăng trưởng vượt bậc thể hiện qua các số liệu cơ bản

Năm

lượng (tấn)

Doanh thu
(tỷ đồng)

Tốc độ tăng SL
so năm trước

Lao động
(người)

Vốn Điều lệ
(tỷ đồng)

2004

188.974

1.390,5

94

25

2005

207.601

1.556,9

8,97%

113

37.5

2006

242.168

1.909.5

14,27%

124

60

2007

204.845

3.045,0

20,56%

191

100

Liệu có phải là may mắn khi doanh thu của SMC đã tăng gần gấp 3 lần, vốn điều lệ tăng gấp 4 lần, chỉ sau có 3 năm ngắn ngủi.

May mắn là điều kiện không thể thiếu cho thành công, nhưng thành công không thể đến chỉ từ may mắn. Bên cạnh những nỗ lực miệt mài cần mẫn mỗi ngày của tập thể cán bộ, công nhân viên công ty, sự thành công vượt bậc phải được dẫn đường và soi sáng bởi những quyết sách chiến lược vạch ra hướng đi đúng cho con đường phát triển của SMC.

Vậy đâu là những quyết sách chiến lược đã mang đến thành công ngày hôm nay cho SMC?

Quyết sách cổ phần hoá và niêm yết trên thị trường chứng khoán

SMC là một minh chứng sống động cho sự đúng đắn của chủ trương cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước của Đảng và Chính phủ. Mạnh dạn chuyển đổi thành công ty cổ phần vào cuối năm 2004, rời khỏi bầu sữa bao cấp, các sức ép của kinh tế thị trường như một cơn bão tràn đến SMC.

Thế nhưng khó khăn và thách thức cũng chính là cơ hội. Năm 2005 được xem như năm đầu tiên khẳng định chính mình, SMC đã học những bài học cơ bản của kinh tế thị trường, tiến hành triển khai ổn định bộ máy, đặt ra các mục tiêu chiến lược và chấp nhận các thách thức to lớn về nguồn vốn và nguồn nhân lực, xác định việc phân khúc thị trường và xác lập các mối quan hệ mang tính chiến lược nhằm gắn bó với khách hàng cũng như các nhà cung cấp.

Tuy nhiên, quyết định khó khăn nhất, và cũng sáng suốt nhất, của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên công ty chính là quyết định dũng cảm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Đã có rất nhiều ý kiến phản đối ngay từ nội bộ công ty về việc phát hành cổ phiếu ra bên ngoài và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trở thành một công ty đại chúng có nghĩa là nhiều quyền lợi cố hữu của lãnh đạo và công nhân công ty sẽ bị huỷ bỏ. Trở thành công ty đại chúng có nghĩa là nhất cử nhất động các hoạt động của công ty sẽ bị muôn vàn cặp mắt theo dõi của thị trường và của các nhà đầu tư.

Không dễ để đi đến thống nhất trong nội bộ, nhưng cuối cùng, vào năm 2006, SMC đã thành công trong việc phát hành cổ phiếu ra bên ngoài thông qua hình thức đấu giá và xin niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, chấp nhận việc bước ra sân chơi mới với nguyên tắc minh bạch và công khai trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Thực tế đã trả lời. Quyết định cổ phần hoá và niêm yết trên thị trường chứng khoán là các quyết định rất sáng suốt của SMC. Sự công khai và minh bạch, đặc biệt là công khai và minh bạch về tài chính, đã là sức ép và động cơ để SMC đi tới. Ba năm niêm yết trên thị trường chứng khoán đã là ba năm đại thành công của SMC. Doanh số và lợi nhuận tăng trưởng vững vàng và ngoạn mục.

Mở rộng từ thương mại sang sản xuất

SMC bắt đầu đi vào đầu tư dự án phát triển để thực hiện chức năng gia công chế biến thép, khẳng định mạnh mẽ tính chuyên nghiệp của một nhà phân phối. Năm 2007, SMC đưa nhà máy SMC Phú Mỹ đi vào hoạt động và triển khai gia công chế biến, bước đầu thu được hiệu quả rất cao trên mọi mặt, nâng vị trí SMC lên cao hơn cũng như bước đầu tạo cơ sở cho việc phát triển hệ thống phân phối vững mạnh và ổn định. Bên cạnh đó, SMC khảo sát, đánh giá và đi đến quyết định triển khai thêm chức năng sản xuất, Đến nay, mặt hàng lưới thép hàn và các sản phẩm gia thép tấm lá đã hoàn tất việc lắp đặt và chuyển giao, huấn luyện, bắt đầu tham gia cung cấp các mặt hàng đáp ứng yêu cầu của việc thi công xây dựng cho các công trình.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển đầy đủ các chức năng, SMC còn mở rộng hoạt động thông qua việc từng bước đưa thêm các mặt hàng mới vào phạm vi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đến nay SMC đã có thể cung cấp được gần như toàn bộ các sản phẩm thép thông dụng sử dụng cho các ngành xây dựng, giao thông, công nghiệp, cơ khí tiêu dùng, góp phần phong phú và đa dạng hoá sản phẩm, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.

SMC: thành công cùng với triết lý văn hoá phương Đông

Cũng như nhiều doanh nghiệp Việt thành công khác, con đường kinh doanh thành công của SMC mang mầu sắc của triết lý phương Đông, đó là hoà hợp và nhân bản.

SMC tin tưởng rằng thương trường không phải là một “zeo sum game” (một trò chơi có tổng bằng không), nơi cá lớn nuốt cá bé, nơi nhất định lợi nhuận của doanh nghiệp này sẽ tương ứng với thiệt hại của doanh nghiệp khác. SMC tin rằng hợp tác với nhau, các doanh nghiệp sẽ cùng là người chiến thắng trên thương trường. Lợi ích của khách hàng và đối tác cũng chính là lợi ích của SMC.

Đó cũng là bản sắc của các doanh nghiệp thành công trên thế giới xuất phát từ nền văn hoá phương Đông.

Điều này được thể hiện qua ba triết lý được ban lãnh đạo SMC đúc rút, đó là:
• Biết người biết ta
• Đi trước một bước
• Hài hòa, chia sẻ và phát triển

Từ đó, SMC vạch ra kim chỉ nam cho mọi hoạt động thường nhật của công ty, đó là:
• Thõa mãn nhu cầu khách hàng
• Cung cấp sản phẩm đúng chuẩn
• Giao hàng an tòan, đúng hạn
• Tư vấn các giải pháp chuyên nghiệp

Chăm lo cho CBNV tức là chăm lo cho gốc rễ thành công của doanh nghiệp

Về đời sống CBNV, SMC thực sự quan tâm và chú trọng kết hợp hài hoà giữa các lợi ích của xã hội, của nhà đầu tư và của người lao động, với chủ trương mỗi CBNV là một cộng sự của doanh nghiệp, gắn bó toàn bộ trách nhiệm và lợi ích với doanh nghiệp, SMC đã hình thành được một bộ máy ăn ý, tạo nên môi trường thuận lợi cho mọi CBNV ra sức lao động, làm việc và học tập để ngày càng phát triển theo đúng nguyên tắc của một Công ty đại chúng;với mức thu nhập được điều chỉnh liên tục qua từng năm, đến nay, thu nhập bình quân của SMC đã vượt trên 4,5 triệu/người/tháng, điều này góp phần ổn định và tự hào cho mỗi cá nhân, đây cũng sẽ là điều kiện thuận lợi lớn trong việc thu hút thêm lao động và nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển, chúng tôi dự kiến đến năm 2010, SMC sẽ có đội ngũ CBNV từ 400 đến 500 người, trong đó đội ngũ cán bộ quản lý, nghiệp vụ chiếm khoảng 50%.

SMC luôn chú trọng đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực của mình. Công ty thường xuyên và liên tục gửi nhân viên tham gia các khoá đào tạo nghiệp vụ bên ngoài cũng như mời các chuyên gia đầu ngành đến Công ty đào tạo các lớp ngắn và dài hạn.

SMC luôn cam kết và bảo đảm cung cấp các điều kiện cần thiết và tưởng thưởng xứng đáng để nhân viên phát huy tối đa năng lực của mình.

Có chiến lược phát triển rõ ràng

Về chiến lược phát triển trong 5 năm tới đây, SMC kiên trì với năng lực cốt lõi của mình trong kinh doanh sắt thép, hướng chủ yếu là phát triển thành nhóm Công ty, hoạt động chuyên môn hoá trong từng ngành hàng và mặt hàng, đặc biệt chú ý đến việc tăng cường chức năng sản xuất, gia công chế biến thông qua việc đầu tư phát triển các dự án mới, vừa đảm bảo cơ sở vật chất cho hệ thống phân phối, vừa nâng cao năng lực chế biến phù hợp với nhu cầu và tiến bộ xã hội; giữ vững, phát triển lợi thế và năng lực cạnh tranh của mình trước các đối thủ trong và ngoài nước, đặc biệt là sau khi Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết về mở cửa sau khi gia nhập WTO, với tốc độ tăng trưởng hơn 16%/năm, đến năm 2015, SMC phấn đấu đạt sản lượng tiêu thụ 1 triệu tấn thép các loại, giữ thị phần khoảng 7% trong cả nước, trở thành nhà phân phối thép có thương hiệu mạnh, có uy tín tốt đối với các nhà sản xuất trong cả nước và khu vực, đủ năng lực để sẵn sàng hợp tác cũng như chấp nhận cạnh tranh với các đối tác nước ngoài.

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *