Giới thiệu
Ngày 15 tháng 3 năm 1989, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 41/QP thành lập Quân cảng Sài Gòn trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân. Đây là tiền đề ra đời Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG). Năm 1992, Công ty Tân Cảng Sài Gòn bắt đầu hoạt động khai thác container. Năm 2006, Tân Cảng Sài Gòn chuyển đổi thành mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Hiện nay hệ thống TCT TCSG bao gồm Công ty mẹ và 31 công ty thành viên là công con, công ty liên kết có vốn góp của công ty mẹ. Ngoài ra, hệ thống TCSG còn có 40 doanh nghiệp liên kết có vốn góp của các công ty thành viên, là các công ty tiếp vận, công ty kinh doanh dịch vụ logistics và các ngành nghề khác đang cùng hoạt động trong chuỗi dịch vụ của hệ thống. Trải qua hơn 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu cả nước trong kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển, làm nên một Thương hiệu khẳng định vị thế quan trọng trên trường quốc tế.
TCT TCSG thực hiện chiến lược phát triển bền vững trên 03 trụ cột kinh doanh: khai thác cảng, dịch vụ logistics, dịch vụ vận tải và các ngành kinh tế biển; xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế với hàng nghìn doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trên 100 hãng tàu, khách hàng lớn trên toàn thế giới. Hiện nay, TCT TCSG đang giữ vị trí đứng đầu hệ thống cảng biển Việt Nam, TOP 19 trong các cụm cảng Container có sản lượng lớn nhất thế giới. Cảng Tân cảng Cát Lái hiện là cảng feeder có sản lượng container thông qua lớn nhất trên thế giới. TCT TCSG luôn duy trì mức thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 50% tổng sản lượng container xuất nhập khẩu cả nước, trên 90% khu vực TP. HCM và đứng đầu TOP 10 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam (từ năm 2014 đến nay); 25% thị phần vận tải biển nội địa; không ngừng mở rộng thị trường, gia tăng thị phần trong nước và quốc tế; đưa thương hiệu “Tân Cảng” trở thành “Thương hiệu Quốc gia” với uy tín, chất lượng toàn cầu.
Với mục tiêu phát triển bền vững, TCT TCSG vạch rõ định hướng đầu tư kịp thời, luôn cập nhật, nắm bắt xu thế các hãng tàu để duy trì khả năng khai thác cảng; chuyển dịch cơ cấu kinh doanh từ khai thác cảng sang dịch vụ logistics, dịch vụ vận tải và các ngành kinh tế biển nhằm đa dạng hóa các mũi nhọn cũng như ứng dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 với các tính năng hiện đại, vượt trội, từng bước xây dựng các “cảng thông minh”.