Top 5 xu hướng nổi bật của ngành bảo hiểm trong năm 2022

14/07/2022

Người tạo 0

Chuyên mục:

Những xu hướng chính của ngành bảo hiểm trong năm 2022 chủ yếu liên quan đến công nghệ số và con người, đặc biệt là trong bối cảnh sau giai đoạn khó khăn của đại dịch.

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các DNBH tại Việt Nam và phỏng vấn chuyên gia Bảo hiểm, tháng 6/2022

CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam - Vietnam Report đã chỉ ra 5 xu hướng nổi bật của ngành bảo hiểm trong năm 2022 bao gồm ứng dụng số hóa, nền tảng số, công nghệ số; sự phát triển của bảo hiểm du lịch và bảo hiểm sức khỏe, nhận thức của con người về bảo hiểm sau đại dịch; chi phí, chính sách bảo hiểm và cạnh tranh gay gắt về nhân sự bảo hiểm.

Theo đó, ứng dụng số hóa, nền tảng số, công nghệ số ngày càng phát triển trong quy trình mua bảo hiểm. Để tận dụng tối đa đà phát triển này, các doanh nghiệp bảo hiểm đang gấp rút hoàn thiện và triển khai các quy trình liên quan đến các thủ tục bảo hiểm thông qua nền tảng số. Một số hợp đồng bảo hiểm cũng sẽ dần được đơn giản hóa theo hướng ứng dụng số hóa để tăng tính tự động.

Ngoài ra, nhu cầu đi du lịch của mọi người tăng mạnh sau khi mở cửa du lịch, dẫn đến thị trường du lịch tăng trưởng nóng, từ đó dẫn đến bảo hiểm du lịch có thể sẽ trở thành xu hướng của năm. Thêm vào đó, sau khi trải qua sự mất mát của đại dịch, bảo hiểm sức khỏe đã trở thành một trong những “tấm lá chắn” vững vàng để hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chính vì đã trải qua giai đoạn khó khăn đó, con người đã được cảnh tỉnh về sự cần thiết của các dịch vụ bảo hiểm trước những sự cố tương lai. Trong đó bảo hiểm nhân thọ chính là giải pháp để giải quyết các vấn đề này. Vì vậy đây chính là xu hướng nổi bật không thể thiếu của ngành bảo hiểm trong năm 2022.

Cùng với đó, chi phí bảo hiểm sẽ tăng và chính sách bảo hiểm cũng sẽ có những đổi mới. Các công ty bảo hiểm sẽ xem xét phát triển các chính sách đặc thù hơn, tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng và đưa ra các giải pháp thay thế sáng tạo. Đồng thời, nhiều gói sản phẩm mới cũng được thiết kế nhiều hơn để thích ứng với từng đối tượng khách hàng.

Bên cạnh những yếu tố nổi bật đó, nhân sự cũng là một nhân tố quan trọng tạo nên sự cạnh tranh gay gắt trong ngành bảo hiểm để tìm kiếm nhân sự tài năng.

Thời kỳ giãn cách do đại dịch vừa qua đã làm thay đổi cách thức làm việc cũng như nhận thức về môi trường làm việc của các công ty bảo hiểm nói chung và nhân sự làm trong ngành nói riêng.

Một số công ty bảo hiểm cho phép nhân viên cơ động giữa hai loại hình làm việc là từ xa và tại văn phòng, làm tăng thêm thách thức cho các công ty bảo hiểm trong việc thu hút và giữ chân nhân sự tài năng trong bối cảnh mới.

Ngày 01/7/2022, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022.

Uy tín của các công ty bảo hiểm được đánh giá khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp; đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông theo phương pháp Media coding; và khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 6/2022. Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2022 được công bố theo 02 danh sách: Top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín và Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2022.

Danh sách 1: Top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2022

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022, tháng 7/2022

Danh sách 2: Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2022

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022, tháng 7/2022

     
     

Bảng xếp hạng Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022 là kết quả nghiên cứu độc lập và khách quan của Vietnam Report được công bố thường niên từ năm 2016, dựa trên phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) trên truyền thông, kết hợp nghiên cứu chuyên sâu các ngành trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao như: Bất động sản – Xây dựng, Ngân hàng, Dược, Thực phẩm – Đồ uống, Bán lẻ, Du lịch, Logistics...

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty dựa trên học thuyết Agenda Setting của 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng từ năm 2012. Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam.

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về doanh nghiệp bảo hiểm được đăng tải trên các trang báo có ảnh hưởng tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 06/2021 đến tháng 05/2022. Các bài báo được phân tích và đánh giá ở cấp độ câu chuyện (story – level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty. Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: Trung lập; Tích cực; Khá tích cực; Không rõ ràng; Khá tiêu cực; Tiêu cực.

Những nhận định trong thông cáo mang tính tổng quát và tham khảo cho các doanh nghiệp, đối tác; không phải nhận định cá nhân và không phục vụ mục đích hay nhu cầu của bất cứ nhà đầu tư cụ thể nào. Do đó, các bên liên quan nên cân nhắc kỹ tính phù hợp của các thông tin trên trước khi sử dụng để đưa ra quyết định đầu tư và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc sử dụng các thông tin đó.

Lễ công bố Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022 sẽ diễn ra vào tháng 8 năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

     

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *