Từ giải thưởng “Việt Nam tốt nhất” năm...

30/07/2015

Người tạo

Chuyên mục:

Sau thành công giải thưởng “Việt Nam tốt nhất” 2007, một bình chọn kinh tế nổi bật của năm, báo điện tử VietNamNet phối hợp với Cty Vietnam Report tiếp tục tổ chức giải thưởng “Việt Nam tốt nhất” năm 2008

Một quyết định có phần tham vọng là cùng với “Việt Nam tốt nhất”, đơn vị tổ chức lần đầu tiên tiến hành xây dựng danh sách 500 doanh nghiệp tiêu biểu (VNR 500) để quảng bá ra quốc tế. Đây là nỗ lực rất đáng ủng hộ khi nhờ đó doanh nghiệp có thêm một sân “làm” thương hiệu.

Gia công là thực tế ngành Dệt may Việt Nam dù kim ngạch xuất khẩu lọt vào top 10 thế giới. Thương hiệu là một mục tiêu khó đạt của doanh nghiệp dệt may trong nhiều năm qua.

Vừa được khởi động hôm 10-10, mục tiêu của giải thưởng “Việt Nam tốt nhất” là xây dựng một danh vị có uy tín cho sản phẩm, dịch vụ tốt nhất của các doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam, qua đó hướng tới xây dựng một danh sách xếp hạng doanh nghiệp uy tín theo từng lĩnh vực của Việt Nam. Giải thưởng sẽ được trao cho các sản phẩm, dịch vụ thuộc 50 lĩnh vực khác nhau, mỗi lĩnh vực chỉ có duy nhất 1 giải thưởng, dựa trên bình chọn của độc giả, người tiêu dùng và đánh giá xếp hạng của hội đồng thẩm định. Chương trình được thực hiện trực tuyến. Bên cạnh internet, tin nhắn SMS cũng là công cụ bầu chọn.

Điều đặc biệt là doanh nghiệp tham gia bình chọn không phải nộp bất cứ một khoản phí nào. Giải thưởng cũng không phân biệt doanh nghiệp trong, ngoài nước, loại hình hoạt động, ngoài điều kiện đã và đang hoạt động tại Việt Nam tối thiểu 3 năm, vốn kinh doanh tối thiểu 10 tỷ đồng, tuân thủ tốt các nghĩa vụ pháp luật. “Việt Nam tốt nhất” sẽ được xét theo các nhóm tiêu chí như: chất lượng, giá cả, thương hiệu, dịch vụ hậu mãi, cải tiến công nghệ, tốc độ phát triển nhanh, khả năng hội nhập… Tổng biên tập VietNamNet, Trưởng ban tổ chức, ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin thêm, doanh nghiệp đạt giải “Việt Nam tốt nhất” nói riêng và VNR 500 nói chung sẽ được hỗ trợ quảng bá, đặc biệt là nhắm vào thị trường Mỹ.

Có lẽ đây là một trong số ít giải thưởng kinh tế của Việt Nam có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế có uy tín ở nước ngoài. Được biết, GS John Quelch, Phó hiệu trưởng Trường Quản trị Kinh doanh Harvard (Mỹ), các chuyên gia chuyên ngành về marketing và tư vấn thương hiệu từ một số trường đại học quốc tế và các tập đoàn Dow Jones, WPP, Force sẽ tham gia hội đồng tư vấn. Đây cũng là một “kênh” cùng VietNamNet hỗ trợ quảng bá VNR 500 ra quốc tế.

Một mục tiêu có phần khó khăn của “Việt Nam tốt nhất” nói riêng, VNR 500 nói chung là khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng những chuẩn mực quản trị kinh doanh, cam kết đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội và cộng đồng, đồng thời hướng tới xây dựng một danh sách xếp hạng uy tín 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế như S&P 500, Fortune 500… chẳng hạn. Tuy nhiên, dù gì đi chăng nữa vẫn phải thừa nhận đây là một tham vọng cần được ủng hộ, khi xây dựng – quảng bá thương hiệu vẫn là một hành trình nan giải của không chỉ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nội địa với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm còn hạn chế.

Sau hàng loạt những hoạt động liên quan đến thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam vừa qua như chuyến viếng thăm của ông tổ chuyên ngành marketing Phillip Kotler, triển khai thực hiện chiến lược đại dương xanh, hy vọng giải thưởng “Việt Nam tốt nhất” nói riêng, VNR 500 nói chung sẽ mang thêm một sân “làm” thương hiệu hiệu quả nữa.

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *