Yến sào Khánh Hòa: Đồng hành cùng APEC VIETNAM 2017

04/03/2017

Người tạo 1382

Chuyên mục:

APEC 2017 là sự kiện mang tầm quốc tế, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM1) diễn ra tại thành phố Nha Trang từ 18/2 - 3/3/2017 mở đầu cho năm APEC Việt Nam 2017 và Yến sào Khánh Hòa là thương hiệu vinh dự được chọn để phục các đại biểu.

Yến sào, hay tổ chim yến từ  lâu đã  trở thành thực phẩm bổ dưỡng, là món cao lương mỹ vị tại các quốc gia Đông Á như: Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Tại Việt Nam, yến sào phân bố chủ yếu tại các tỉnh Duyên hải miền Trung và miền Nam Việt Nam, trong đó Khánh Hòa là nơi tập trung quần thể đảo chim yến phát triển ổn định và lớn nhất nước. Sản lượng khai thác yến sào đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa liên tục tăng, đến nay đã đạt trên 3.300 kg/năm. Nhờ vào nguồn gốc địa hóa đặc biệt, khoáng vật phong phú ở các hang yến, loài chim này đã cho ra tổ có mùi vị đặc trưng và giá trị bổ dưỡng rất cao. Đặc biệt, chỉ có một số hang đảo thiên nhiên ở Khánh Hòa mới có tổ yến huyết, yến hồng với hàm lượng dinh dưỡng kỳ diệu, có khả năng “cải lão hoàn đồng”.

Nỗ lực để yến sào đến với cộng đồng

Nằm trong “vùng nguyên liệu” yến sào dồi dào và có chất lượng cao, Công ty Công ty Yến sào Khánh Hòa là doanh nghiệp được UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, khai thác, chế biến nguồn tài nguyên Yến sào. Công ty hiện đang quản lý 32 đảo yến với 169 hang yến và 26 đơn vị trực thuộc, Công ty cổ phần thành viên với hơn 5.500 lao động có trình độ và tay nghề cao.

Để khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị kinh tế từ yến sào, những năm qua, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật đồng bộ tại các hang yến, nâng cao sản lượng và chất lượng yến sào đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa, năm 2015 sản lượng đạt 3.401 kg, tăng hơn 1.200 kg so với năm 2001. Công ty đã phát huy thế mạnh của nhà khai thác trực tiếp nguồn tài nguyên yến sào đảo thiên nhiên, và trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước và châu Á về sản lượng Yến sào thiên nhiên. Đồng thời, Công ty thực hiện liên kết hỗ trợ, khôi phục, phát triển các đảo yến, hang yến thiên nhiên tại các tỉnh duyên hải trải dài từ Quảng Bình đến Côn Đảo, vực dậy tiềm năng phát triển các hang đảo yến ở Khánh Hòa và trên toàn quốc.

Nếu như trước đây, yến sào chủ yếu được khai thác và xuất bán thô với các loại: yến huyết, yến hồng, yến quang, yến thiên, yến bài, yến địa và yến vụn... thì nay với ước mơ phổ biến hóa giá trị dinh dưỡng của yến sào đến với cộng đồng Công ty Yến Sào Khánh Hòa  đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đầu tư xây dựng nhà máy và tinh chế nhiều sản phẩm yến sào với giá cả đa dạng. Năm 2002 Công ty tiên phong với sản phẩm yến sào dạng hộp trọng lượng 3g, 5g, yến nguyên tổ thành phẩm 20g tiện dụng cho người tiêu dùng. Năm 2009, Xưởng chế biến yến sào đã đưa ra dòng sản phẩm mới: yến đảo tinh chế hộp 50g, 100g; yến thành phẩm nguyên tổ 50g, 100g. Đến năm 2012, Công ty đưa ra thị trường dòng sản phẩm yến tinh chế dành cho người ăn kiêng hộp 3g, 5g; đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của yến sào đảo thiên nhiên đến cộng đồng, từ năm 2002 Công ty đã xây dựng Nhà máy NGKCC Yến sào tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh với thiết kế ban đầu là 5 triệu sản phẩm/năm. Việc xây dựng nhà máy là một bước tiến rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Các sản phẩm được chế biến từ yến sào đảo thiên nhiên bổ dưỡng mang thương hiệu Sanest dần dần đến với người tiêu dùng trên cả nước và nhiều thị trường xuất khẩu.  

Để nâng cao năng suất, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường, năm 2005, Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều nhà máy mới: Nhà máy Nước Giải khát Cao cấp Yến sào Cam Ranh với công suất 50 triệu sản phẩm/năm; Nhà máy Chế biến Nguyên liệu Yến sào Diên Khánh với công suất 30 triệu sản phẩm/năm; Nhà máy Nước Giải khát Sanna tại Cam Ranh, Trung tâm Phố đi bộ, Xây dựng Trung tâm Dịch vụ tuyến Bắc Nam; Cảng Yến sào, mở rộng hệ thống Nhà hàng Yến sào, cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc; Khai trương Trung tâm Yến sào Khánh Hòa tại Phú Yên.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP và các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện  sản phẩm Yến Sào Khánh Hòa đã được xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm: Úc, Canada, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Mỹ...

Đồng hành cùng APEC 2017

Diễn đàn hợp tác châu Á – Thái Bình Dương (APEC) là hoạt động ngoại giao quan trọng của Việt Nam trong năm 2017, được tổ chức tại nhiều địa phương như: Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Hội An (Quảng Nam), Cần Thơ, Hạ Long (Quảng Ninh) và Nha Trang (Khánh Hòa). Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM1) diễn ra tại thành phố biển Nha Trang từ 18/2 - 3/3/2017 đã mở đầu cho năm APEC Việt Nam 2017. Yến sào Khánh Hòa là thương hiệu vinh dự được lựa chọn phục vụ cho hoạt động này.

Với 2.500 đại biểu quốc tế tham dự các cuộc họp của APEC 2017 diễn ra tại Nha Trang, đây là cơ hội để các sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa tiếp cận và giới thiệu với bạn bè quốc tế. Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chiều 27/2, ông Matthew J.Matthews - quan chức cao cấp APEC, Phó trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Khánh Hòa trong việc phát triển các doanh nghiệp cùng các sản phẩm “chào hàng” tại Hội nghị APEC. Tại những buổi tiếp các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị APEC, tỉnh Khánh Hòa cũng đã “chiêu đãi” khách bằng các sản phẩm “đặc sản quý hiếm”, trong đó các sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa được đánh giá cao vì đây là những sản phẩm khá lạ mắt và độc đáo đối với các đại biểu ở những vùng đất mà loài chim yến hiếm hoi có mặt.

Ông Nguyễn Anh Hùng, Tổng giám đốc Công ty Yến Sào Khánh Hòa cho biết, APEC là sự kiện mang tầm quốc tế, việc Yến sào Khánh Hòa được chọn phục vụ cho hội nghị là vinh dự lớn không chỉ cho bản thân Công ty Yến sào Khánh Hòa mà còn cho cả cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương. “Nếu như những năm qua, Yến sào Khánh Hòa phải “thân chinh” bước ra ngoài biên giới quốc gia để chào hàng với bè bạn gần xa thì hôm nay, ngay tại thủ phủ của mình, Yến sào Khánh Hòa đã đồng hành cùng sự kiện mang tầm quốc tế - Hội nghị APEC 2017. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình tiến về phía trước của Công ty. Đây cũng là vinh dự lớn lao đối với một doanh nghiệp ở địa phương như Công ty Yến sào Khánh Hòa”, ông Nguyễn Anh Hùng, chia sẻ.

Thực ra, không phải đến Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra tại Nha Trang, các sản phẩm của Yến sào Khánh Hòa mới có dịp chào hàng với bạn bè quốc tế mà từ nhiều năm qua, bằng những cố gắng của mình trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu, loại đặc sản này cũng có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có những thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Công ty cũng đã mở hàng loạt các văn phòng đại diện và các đại lý của mình ở nhiều nước trên thế giới để quảng bá và giới thiệu các sản phẩm của yến sào Khánh Hòa với bạn bè năm châu. Sự có mặt của các sản phẩm yến sào tại các nước trên thế giới, một mặt nó mang lại thêm nguồn thu cho Công ty, mặt khác nó gián tiếp giới thiệu một đặc sản khá mới lạ và độc đáo có xuất xứ từ Khánh Hòa, Việt Nam. Đó sẽ là một địa chỉ cần tìm hiểu và đặt chân đến của du khách.

Yến Sào Khánh Hòa

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *