Trung Quốc - Ngày đó & Bây giờ: Tại sao virus Corona ảnh hưởng đến kinh tế nhiều hơn?

04/02/2020

Người tạo 0

Chuyên mục:

Virus Corona có thể gây tác động đến kinh tế lớn hơn so với những đợt dịch bùng phát trước đó, nhờ nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển một cách nhanh chóng và có mối quan hệ thương mại sâu rộng hơn với Hoa Kì so với thời điểm năm 2003 – khi virus SARS “tấn công”. Từ 1,6 nghìn tỉ đô-la, ngày nay, GDP của Trung Quốc là khoảng 13 nghìn tỉ đô-la.

Trong giai đoạn đó, Trung Quốc là trung tâm tăng trưởng cho các công ty Hoa Kì đang nỗ lực thúc đẩy gia tăng lợi nhuận. Giờ đây, nhiều công ty trong số này phải đối mặt với khó khăn.

Dưới đây là một góc nhìn về Trung Quốc vào năm 2003 và tại thời điểm bây giờ.

Một số doanh nghiệp Mỹ, như “gã khổng lồ” trò chơi Las Vegas Sands Corp. (đang giảm 80% lượng khách tại các địa điểm ở Macao khi dịch bệnh bùng phát), đã không có một hoạt động nào khi xảy ra dịch SARS năm 2003. Đầu tuần trước, nhà tỉ phú, Chủ tịch Las Vegas Sands - Sheldon Adelson, đã ra thông báo tất cả nhân viên đều phải đeo mặt nạ và các du khách cần được kiểm tra thân nhiệt. 

“Tôi cho rằng thật không thông minh khi chúng ta nghĩ có thể giảm chi phí đủ để bù đắp vào tổn thất 80% khách, mà còn có thể hơn thế. Đây thực sự là một vấn đề với bất cứ nhà điều hành nào”, Rob Goldstein – COO Las Vegas Sands chia sẻ với các nhà phân tích.

Nền kinh tế Trung Quốc là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Có những lo ngại về sự tăng trưởng Trung Quốc sẽ gây ra ảnh hưởng thực sự lớn trước mối đe dọa từ virus Corona.

Trung Quốc đang xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn bao giờ hết. Năm 2018, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất của Hoa Kì, bao gồm đồ điện tử (152 tỉ đô-la), máy móc (117 tỉ đô-la), đồ nội thất (35 tỉ đô-la), đồ chơi và thiết bị thể thao (27 tỉ đô-la), và nhựa (19 tỉ đô-la).

Số lượng tỉ phú người Trung Quốc đang tăng lên. Jack Ma, người vừa từ chức Chủ tịch của “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử Alibaba do chính ông sáng lập, là người giàu nhất quốc gia này với tài sản ròng trị giá 42 tỉ đô-la.

Du lịch đã trở thành một chỉ số quan trọng về chất lượng cuộc sống của người Trung Quốc, số người giàu ngày càng tăng đã mang lại ngày càng nhiều chuyến du lịch nước ngoài của người dân quốc gia này. Theo khảo sát năm 2017 của Nielsen, khách du lịch Trung Quốc đã chi trung bình 762 đô-la/người cho việc mua sắm trong chuyến du lịch nước ngoài gần đây nhất, trong khi con số này ở nhóm khách du lịch đến từ các nước khác là 486 đô-la.

Starbucks thông báo cho đóng cửa hơn một nửa trong số hơn 4.100 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục trong bối cảnh lo ngại về chủng virus mới. Đây không phải là nhà bán lẻ duy nhất có hành động này: H&M đã đóng cửa ít nhất 45 địa điểm và đình chỉ hoạt động kinh doanh đến và đi từ Trung Quốc cho các nhân viên; IKEA đóng cửa một nửa trong số 30 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục; các nhà máy Coca-Cola cũng bị ảnh hưởng...

Ngoài Hoa Kì, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Marriott. Năm 2018, Marriott hợp tác với Alibaba, thỏa thuận cho phép khách du lịch Trung Quốc đặt khách sạn này thông qua website du lịch của Alibaba. Đầu tuần trước, Marriott cho biết đã phải hủy phòng miễn phí cho đến ngày 29/02/2020 với những khách đã đặt phòng ở các vùng dịch, hay những khách Trung Quốc ở nước ngoài.

Hoài Anh

Lược dịch theo bài đăng trên Forbes của tác giả Halah Touriyalai

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *