Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC nỗ lực đổi mới sáng tạo, tiêm chủng an toàn, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin ở Việt Nam

23/01/2024

Người tạo 43924

Chuyên mục:

Là đơn vị tiêm chủng uy tín số 1 Việt Nam, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC không ngừng nỗ lực đổi mới sáng tạo toàn diện trong tiêm chủng an toàn, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng bệnh cho trẻ em và người lớn, đóng góp quan trọng cho sự ổn định, tăng trưởng của ngành tiêm chủng tại Việt Nam.

Mỗi năm, tiêm chủng vắc xin cứu sống 4,4 triệu người thoát khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em và người lớn tiếp cận vắc xin an toàn, chất lượng còn rất thấp so với khu vực và trên thế giới, đặc biệt ở nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền… khiến nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại.

Vì thế, với mong muốn ngày càng nhiều trẻ em và người lớn được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh chất lượng cao, giá thành bình ổn, giảm tối đa những tổn thất về con người, tiền bạc và sức khỏe, tháng 6/2017, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã ra đời, trở thành hệ thống tiêm chủng cho trẻ em và người lớn uy tín, an toàn, chất lượng hàng đầu Việt Nam, góp thêm sức mạnh cùng ngành y tế dự phòng, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Vừa qua, đại dịch Covid-19 đã một lần nữa khiến thế giới, trong đó có Việt Nam quan tâm nhiều hơn về việc phòng ngừa dịch bệnh, đầu tư phát triển công nghệ y tế để bảo vệ tính mạng, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trong bối cảnh đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục đẩy mạnh thực hiện sứ mệnh, chiến lược phát triển ngay từ khi thành lập, đầu tư lớn cho ứng dụng công nghệ cao, phát triển nguồn nhân lực, quản lý chặt chẽ quy trình tiêm chủng an toàn, và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hình thành thói quen chủ động bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng bằng vắc xin, phù hợp chủ trương đổi mới, sáng tạo của Chính phủ trong tình hình mới.

Hệ thống tiêm chủng VNVC, thông qua đầu tư mạo hiểm ngay từ khi vắc xin đang nghiên cứu, đã đặt mua thành công 30 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, chuyển giao phi lợi nhuận cho Chính Phủ, kịp thời bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngày 24/2/2021, lô vắc xin đầu tiên đã về, đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong khu vực có vắc xin phòng Covid-19.

Đảm bảo chất lượng vắc xin, an toàn cho người sử dụng và hiệu quả phòng bệnh cao sau tiêm chủng là vấn đề cốt lõi, quan trọng hàng đầu được VNVC xác định đầu tư ngay từ đầu. Để thực hiện điều này, VNVC đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin (cold-chain) đạt chuẩn quốc tế tại tất cả các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc với 4 kho lạnh tổng, hơn 100 kho lạnh tại mỗi trung tâm.

Hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin cold-chain được trang bị đầy đủ các thiết bị làm lạnh đạt chuẩn quốc tế, theo dõi tự động, cảnh báo nguy cơ khi nhiệt độ thay đổi, hệ thống xe lạnh GSP vận chuyển vắc xin, trang bị 2 nguồn phát điện, dự phòng trường hợp mất điện lưới quốc gia… Điều này giúp VNVC có thể lưu trữ gần 400 triệu liều vắc xin trong một thời điểm ở nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C và âm sâu đến 86 độ C.

Hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế giúp VNVC lưu trữ hàng trăm triệu liều vắc xin an toàn, chất lượng cao, đảm bảo nhiệt độ ổn định, đồng nhất.

Để thực hành tiêm chủng an toàn, hiệu quả, VNVC tiên phong phát triển quy trình tiêm chủng từ 4 bước theo quy định của Bộ Y tế lên 8 bước tinh giản và khép kín. Điểm đặc biệt nhất của quy trình, khách hàng chính là “hệ thống” quản lý chất lượng luôn giám sát các thao tác chuyên môn và dịch vụ bao gồm quá trình khám sàng lọc của bác sĩ và kiểm tra, thực hành tiêm chủng của điều dưỡng. 100% khách hàng đều được bác sĩ khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng, theo dõi sau tiêm tại chỗ, hỗ trợ theo dõi sau tiêm tại nhà qua tổng đài, fanpage của VNVC. Quy trình tiêm chủng an toàn tại VNVC được đánh giá là “mô hình mẫu” của tiêm chủng an toàn, hiện đại chặt chẽ, minh bạch nhất hiện nay tại Việt Nam.

VNVC còn đầu tư xây dựng hệ thống dữ liệu lớn (Big data) trong nghiên cứu thị trường, xây dựng mạng lưới trung tâm rộng khắp cả nước, đề xuất các chính sách hoạt động hiệu quả giúp người dân tiếp cận kịp thời vắc xin an toàn, chất lượng cao với chi phí hợp lý, hạn chế đi lại xa...

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau đại dịch và thường xuyên gián đoạn chương trình Tiêm chủng mở rộng, VNVC sáng kiến giải pháp tài chính “tiêm trước trả tiền sau, trả góp không lãi suất”, nhằm kịp thời hỗ trợ trẻ em và người lớn tiêm vắc xin đầy đủ.

Không chỉ thực hiện tốt hoạt động tiêm chủng, VNVC còn là tổ chức uy tín hàng đầu tại Việt Nam với nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục cộng đồng đa dạng.

Các chương trình tọa đàm sức khỏe, giao lưu trực tuyến, lớp tư vấn sức khỏe Thai, Sản… do VNVC thường xuyên tổ chức đã kịp thời giải đáp, hỗ trợ người dân các thông tin khoa học, chính thống về vắc xin và tiêm chủng.

Trong năm 2023, VNVC cũng phát động “Năm hành động vì cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin” với chuỗi sự kiện gồm phối hợp với Hội Y học Dự phòng ra mắt Sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời” cung cấp một cách đầy đủ, khoa học, toàn diện và thú vị các thông tin về vắc xin và tiêm chủng; trao tặng hàng triệu liều vắc xin cúm, viêm gan B, lao, uốn ván… cho người dân; ra mắt ứng dụng “Trợ lý tiêm chủng” (Mobile app) giúp người dân dễ dàng tra cứu lịch sử, quản lý hoạt động tiêm chủng vắc xin của gia đình; tổ chức đo huyết áp miễn phí cho cộng đồng tại các trung tâm VNVC trên toàn quốc; phối hợp các cơ quan truyền thông lớn tổ chức nhiều cuộc thi như “Tiêm ngừa – chuyện chưa kể”, “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” nâng cao nhận thức về tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn.

Người cao tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh tại VNVC. Ảnh: Mộc Thảo

Với sự phát triển nhanh chóng và rộng khắp trên mọi miền đất nước, VNVC đã góp phần quan trọng trong việc cung ứng vắc xin đầy đủ và ổn định, nâng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cúm, phế cầu, HPV, bạch hầu, ho gà, uốn ván… tăng dần qua các năm. Riêng vắc xin cúm, VNVC đã đưa tỷ lệ tăng trưởng vắc xin này vượt ngoài mong đợi khi tăng từ 4% trong năm 2022 lên 9% trong năm 2023 (báo cáo kết quả khảo sát về vắc xin cúm tại thị trường Việt Nam của Công ty Cổ phần Eplus Research).

Năm 2023, VNVC vinh dự đón tiếp nhiều đoàn chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới, từ các trường Đại học, viện nghiên cứu lớn, hãng vắc xin lớn đến thăm và làm việc. Các sự kiện mở ra nhiều cơ hội hợp tác nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng vắc xin mới, kỳ vọng sớm có thêm nhiều vắc xin chất lượng cao phục vụ người dân Việt Nam.

Ghi nhận nỗ lực và thành tích trong hoạt động tiêm chủng vắc xin, phòng chống dịch bệnh, VNVC đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và liên tiếp được vinh danh công ty dược uy tín số 1 Việt Nam, khẳng định chất lượng và sự tin tưởng của hàng chục triệu khách hàng với hệ thống tiêm chủng dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

 

 

VNVC

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *