Khóa Việt - Tiệp: Nhìn lại lịch sử khóa và chìa

28/01/2019

Người tạo 2742

Chuyên mục:

Khóa và chìa đã đồng hành cùng con người suốt hàng ngàn năm. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, chúng từ những chiếc khóa gỗ sơ khai đến những chiến khóa cơ học kim loại, tiến đến kỷ nguyên khóa thông minh ở hiện tại.

Khóa và chìa đã đồng hành cùng con người suốt hàng ngàn năm. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, chúng từ những chiếc khóa gỗ sơ khai đến những chiến khóa cơ học kim loại, tiến đến kỷ nguyên khóa thông minh ở hiện tại.

Cũng như hàng loạt các vật dụng khác gắn bó với đời sống của con người, khóa và chìa cũng dần được cải tiến theo thời gian để phục vụ đời sống tốt hơn. Bài viết khóa Việt-Tiệp chia sẻ dưới đây sẽ giúp người đọc có cái nhìn tổng quan hơn về lịch sử hình thành khóa và chìa.

Khóa gỗ sơ khai – những chiếc khóa đầu tiên

Theo văn tự khảo cổ, bộ khóa và chìa sở khai đã có mặt từ khoảng 4000 năm trước Công nguyên ở Ai Cập. Khóa được làm từ gỗ với thiết kế tương đối giống với những chiếc khóa ngày nay hoặc có nét tương đồng về nguyên lý hoạt động. Cấu tạo khóa sơ khai khá đơn giản gồm: chìa làm bằng gỗ, có số lẫy chìa tương ứng, khớp với hàng chốt bên trong. Khi cắm chìa vào ổ, chiếc khóa sẽ đẩy các đinh ghim lên trên và thanh chắn giữ cửa sẽ được mở ra.

Khóa gỗ là phiên bản đầu tiên của khóa và chìa có từ 4000 năm trước Công nguyên

Theo dòng lịch sử, người Ai Cập dần nâng cấp khóa bằng cách thay thế các đinh ghim bằng đồng thau để tăng độ bền cho khóa. Từ Ai Cập, việc sử dụng khóa và chìa này lan rộng dần sang các vùng lãnh thổ khác như Hy Lạp và La Mã. Tại đây, khóa được thiết kế nhỏ hơn để phù hợp với các hòm và tủ cất giữ đồ.

Khóa cơ học kim loại – bước cải tiến ngoạn mục

Ổ khóa kim loại đầu tiên được chế tạo bởi những thợ thủ công người Anh vào những năm 870-900. Những ổ khóa này có thiết kế gồm một lỗ khóa và một trục ở phía cuối, cấu trúc tương đồng với đại đa số khóa ngày nay. Bên trong lỗ khóa có các tấm đồng tâm hoặc các khe và rãnh. Bước cải tiến của những chiếc khóa này là sự đơn giản và an toàn, chúng không cần đến nhiều tầng lớp phức tạp, chìa khóa kim loại khá nhỏ gọn và có thể sử dụng dễ dàng, nhanh chóng. Rãnh khóa được chạm khắc như các nốt để vừa vào loại khóa nhất định, chìa khóa sau khi nhẹ nhàng đi vào lỗ khóa và vặn những cái răng cưa của ổ là có thể mở khóa. Hay nói cách khác khi tất cả các lẫy được xếp đúng chỗ, chìa khóa có thể xoay được và mở được chốt.

Khóa và chìa kim loại ra đời và thay thế hầu hết khóa gỗ

Ngày nay, khóa kim loại được cải tiến với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau nhưng về cơ bản cấu trúc vẫn không hề thay đổi. Mặc dù được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên khóa kim loại cũng có những hạn chế nhất định là việc quản lý cũng như quyền hạn sử dụng, chỉ những ai có chìa mới có thể mở được ổ khóa này. Nếu làm mất chìa, bạn buộc phải phá ổ. Thêm vào đó, với văn phòng làm việc có số lượng lớn nhân viên, đòi hỏi cần một lượng lớn chìa, cách làm này khá phiền phức và tốn kém, mà tính bảo mật lại không cao.

Khóa điện tử thông minh – nâng tầm bảo vệ trong kỷ nguyên số

Sự ra đời và phát triển của khóa điện tử thông minh giúp giải quyết được rất nhiều vấn đề cũng như nhược điểm của ổ khóa kim loại trước đó, như không còn lo lắng về việc mất chìa khóa, thao tác mở khóa đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần quẹt thẻ, quẹt vân tay hoặc sử dụng mật khẩu. Hơn thế, khóa điện tử đặc biệt phù hợp với những nơi như văn phòng công ty, khu du lịch, các khách sạn… việc quản lý vì thế cũng được đơn giản hóa.  

Khóa điện tử thông minh Việt-Tiệp ra đời giữa kỷ nguyên công nghệ số hiện nay

Khóa Việt-Tiệp tin rằng khóa điện tử thông minh có thiết kế sang trọng phù hợp với mọi không gian sẽ là sự đầu tư đúng đắn cho nhà ở lẫn công trình công cộng.

Khóa Việt-Tiệp mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về người đồng hành đáng tin tưởng này trên hành trình bảo vệ ngôi nhà ngày một tốt hơn.

Công ty CP Khóa Việt - Tiệp

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *