Lào Cai: Thêm 89 triệu kWh điện hòa lưới quốc gia

01/06/2017

Người tạo 2793

Chuyên mục:

Hôm nay (24/9) tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Nhà máy Thuỷ điện ICT Vĩnh Hà đã chính thức khánh thành và phát điện lên lưới điện quốc gia. Tuy công suất không lớn nhưng dự án này cũng có giá trị về kinh tế- xã hội nhất định với tỉnh Lào Cai.


Công trình Thuỷ điện Vĩnh Hà
 

Công trình Nhà máy thủy điện ICT Vĩnh Hà có 2 tổ máy và tổng công suất lắp máy là 21MW do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Quốc tế (ICT) làm chủ đầu tư. Vị trí nhà máy đặt trên bậc thang thứ 4 trên dòng Sông Chảy trong quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ của tỉnh Lào Cai.

Đây là công trình thủy điện cột nước thấp thứ 2 tại miền Bắc Việt Nam. Công nghệ này hiện nay đang được sử dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Với công nghệ này sẽ tận dụng được tối đa tiềm năng phát điện của hệ thống sông suối Việt Nam do tận dụng được cột nước phát điện rất thấp, cột nước phát điện thấp nhất là: 5.0m và cột nước tính toán là: 12 m.

Do đặc trưng là cột nước thấp, nên gần như nhà máy vẫn giữ nguyên dòng chảy tự nhiên và diện tích bị ngập lụt, việc di dân, giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng môi trường là rất ít. Nhiệm vụ chủ yếu khai thác Nhà máy ICT Vĩnh Hà là phát điện cung cấp điện cho lưới điện Quốc Gia Việt Nam, từ đó có thể cấp điện dùng cho công tác phát triển công nghiệp của tỉnh Lào Cai.

Tổng mức đầu tư ban đầu cho công trình Nhà máy thủy điện ICT Vĩnh Hà là 823 tỷ đồng. Hàng năm sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia 89,07 triệu kWh. Công trình được thi công theo hình thức tổng thầu EPC bởi nhà thầu: Công ty hữu hạn Viện nghiên cứu Thiết kế Điện lực Quảng Tây – Tập đoàn xây dựng Năng nguyên – Trung Quốc.

Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động ổn định, Thủy điện ICT Vĩnh Hà mỗi năm sẽ đóng góp vào nguồn thu ngân sách của địa phương khoảng 18,5 tỷ đồng.

VIỆT HÀ
(dantri.com.vn)

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *