Shark Phú giữ đúng lời hứa, Dấm Gạo Thủy Tâm có nhà xưởng mới

07/08/2018

Người tạo 4820

Chuyên mục:

Thành công vượt qua vòng thẩm tra doanh nghiệp (Due Diligence - viết tắt là DD), startup Vietferm (Dấm gạo - Hồ tiêu muối Thủy Tâm) đã có nhà xưởng mới, đúng như lời cam kết trên sóng truyền hình của Shark Nguyễn Xuân Phú - ông chủ tập đoàn Sunhouse.

 

Shark Phú gặp gỡ startup Vietferm tại vòng thẩm định doanh nghiệp
Shark Phú gặp gỡ startup Vietferm tại vòng thẩm định doanh nghiệp

Tại mùa đầu tiên, chàng du học sinh Trần Tâm Phương cùng mẹ là bà Trần Thị Thúy Loan và Co-founder Nguyễn Thị Tuyết đã khiến không ít khán giả ấn tượng khi mang đến Shark Tank mô hình khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm truyền thống dân tộc.

Một cái kết đẹp cho cả đôi bên và cũng đủ làm hài lòng người xem khi startup cùng hai nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú và Trần Anh Vương gặp nhau ở mức đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần. Và cam kết đầu tư tại mùa 1 bây giờ đã thành hiện thực khi SUNHOUSE và Vietferm đang tiến hành hoàn tất các thủ tục hoạt động thẩm tra doanh nghiệp.

Vietferm “bén duyên” cùng ông chủ SUNHOUSE tại Shark Tank mùa 1
Vietferm “bén duyên” cùng ông chủ SUNHOUSE tại Shark Tank mùa 1

Trong quá trình khảo sát, thẩm định sâu mô hình của chàng CEO Tâm Phương, ông chủ SUNHOUSE cũng nhận thấy Vietferm vẫn đang là một mô hình kinh doanh hộ gia đình cá thể như cách đây 30 năm trước. Quy mô và cách vận hành của startup Dấm Gạo Thủy Tâm vẫn chưa thực sự phù hợp như một tổ chức chuyên nghiệp, điều này dẫn đến sự hạn chế trong việc mở rộng quy mô, tăng sản lượng, doanh thu cũng như lợi nhuận.

Chính vì vậy, ngay trong buổi họp đầu tư dự án, chủ tịch SUNHOUSE đã tập hợp một đội ngũ chuyên môn gồm các bộ phận từ tài chính, kế toán, pháp lý và cả marketing để dốc sức hỗ trợ Vietferm phát triển nhanh chóng.

Chủ tịch SUNHOUSE cũng nêu rõ khoản tiền đầu tư vào Dấm Gạo Thủy Tâm sẽ được dùng cho các khoản gồm đầu tư máy móc thiết bị, nguyên vật liệu và công nợ để mở rộng thị trường. Ngoài ra, startup không được dùng vốn để giải quyết các chi phí kinh doanh như trả lương. Shark Phú nhấn mạnh nguyên tắc tiền lương phải được hoạch toán trong bài toán kinh doanh.

Ngoài mang đến nguồn vốn tiềm lực để giúp thương hiệu Vietferm “chắp cánh” trên thị trường rộng, chủ tịch SUNHOUSE còn đưa ra những hướng dẫn và bài học kinh doanh sâu sắc đến cho CEO Tâm Phương cùng đồng sáng lập. Trong đó, ông chú trọng dặn dò về việc xây dựng cơ chế công ty và các chính sách nhân sự. Cụ thể, mức lương có thể không cao nhưng doanh nghiệp phải có các chính sách thưởng để ‘tiếp lửa’, tạo động lực cho nhân viên.

Theo Shark Phú, mô hình doanh nghiệp nhỏ ban đầu phải có lãi. Tư tưởng lúc đầu phải chịu lỗ là sai, bởi quy mô doanh nghiệp nhỏ lợi nhuận sẽ càng lớn vì một nhân viên có thể đảm đương nhiều công việc và chức vụ. Trong khi ở mô hình quy mô tổ chức lớn, một người chỉ chuyên ở một mảng, chi phí nhân sự sẽ rất cao. Vì thế, chủ tịch SUNHOUSE đặt kì vọng Vietferm sẽ biết “cân đo đong đếm” được bài toán con người, giúp đẩy mạnh tối đa năng suất sản xuất, nhằm nâng mức doanh số lên gấp đôi, từ 200 triệu lên 400 triệu.

Đặc biệt, như đã cam kết tại mùa 1, Shark Phú đã thực hiện lời hứa hỗ trợ Vietferm đất để xây nhà xưởng mới. Ngoài ra với hệ thống phân phối sản phẩm, hệ thống bán lẻ lớn của SUNHOUSE, Tâm Phương còn được Shark Phú giúp đỡ nhiệt tình trong việc đưa các mặt hàng của Dấm Gạo Thủy Tâm đến với đông đảo người dùng. Chủ tịch SUNHOUSE thực sự tâm huyết với mô hình Dấm Gạo Thủy Tâm. Ông kỳ vọng trong vòng 6 tháng tới, nhà xưởng sẽ được hoàn thành, để Vietferm có thể đạt mục tiêu 100 tỷ doanh thu trong 3 năm.

Shark Phú kỳ vọng trong vòng 6 tháng tới, nhà xưởng sẽ được hoàn thành, để Vietferm có thể đạt mục tiêu 100 tỷ doanh thu trong 3 năm.
Shark Phú kỳ vọng trong vòng 6 tháng tới, nhà xưởng sẽ được hoàn thành, để Vietferm có thể đạt mục tiêu 100 tỷ doanh thu trong 3 năm

Chia sẻ về quá trình DD với chủ tịch SUNHOUSE, Tâm Phương cho biết anh rất bất ngờ khi được Shark Phú hỗ trợ một đội ngũ chuyên môn tư vấn. Quá trình thẩm tra doanh nghiệp cũng mang đến cho anh nhiều bài học và kiến thức, “Lúc trước, khi tiếp quản doanh nghiệp của mẹ mình rất tự tin về nền tảng kĩ thuật mà không để ý tài chính. Cho đến khi nhà đầu tư bước vào mới bắt đầu tìm hiểu thế nào là thu, thế nào là chi, thế nào là dòng tiền và thế nào là lãi - lỗ…”, Tâm Phương chia sẻ.

Hai nhà sáng lập Vietferm cũng tiết lộ quyết định bắt tay với ông lớn SUNHOUSE được cân nhắc rất kĩ lưỡng. Thậm chí cả hai còn không rõ Vietferm có thể “sống sót” qua quá trình DD và luôn băn khoăn doanh nghiệp liệu có đáp ứng được mức KPI mà nhà đầu tư đưa ra.

Nhiều áp lực, vô vàn trăn trở và suy nghĩ đắn đo, nhưng cả hai đã quyết định chấp nhận “nhập cuộc” với SUNHOUSE. Không chỉ vì ước muốn đi đến thành công ngắn nhất, được đứng trên vai “người khổng lồ” mà vì hai nhà sáng lập còn thấy được tâm huyết của Shark Phú đối với các ngành nghề truyền thống Việt và việc cho thuê đất để xây nhà xưởng đã là một minh chứng rõ ràng cho điều này.

Xuất phát từ tâm huyết của ông đối với ngành nghề truyền thống, Chủ tịch SUNHOUSE luôn mong muốn hỗ trợ, tiếp sức cho các startup trẻ phát triển, theo đuổi ngành nghề. Tại mùa 2 của Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, Shark Phú cũng có cơ duyên gặp gỡ và đầu tư vào một startup ngành nghề truyền thống khác là Mắm Lê Gia.

Sự gặp gỡ này không chỉ giúp ước mơ xây dựng căn bếp hạnh phúc của chủ tịch SUNHOUSE thêm vẹn tròn và đầy đặn. Mối nhân duyên với các startup khởi nghiệp ở các lĩnh vực truyền thống còn là cơ hội để Shark Phú hoàn chỉnh hệ sinh thái kinh doanh, kết nối nhiều tổ chức doanh nghiệp, nơi đem đến nhiều sản phẩm thiết bị và gia vị nhà bếp chất lượng, đồng thời mở ra nhiều công ăn việc làm cho người Việt Nam. SUNHOUSE đang dần khẳng định mình và có những bước đi vô cùng vững chắc góp phần làm thay đổi công cuộc bếp núc của phụ nữ Việt Nam.

Tập đoàn Sunhouse

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *