Than Miền Nam nơi đất trời phương Nam

02/06/2017

Người tạo 1158

Chuyên mục:

2016 là năm thứ hai kể từ khi TKV thoái vốn không giữ cổ phần chi phối, đến nay, Công ty CP Than Miền Nam - Vinacomin đã có nhiều đổi mới.



Ông Vĩnh Như - Giám đốc Công ty - cho biết, mặc dù được sự ủng hộ của Tập đoàn, lại là công ty có thương hiệu của TKV tại khu vực phía Nam, tuy nhiên trong năm vừa qua, Than Miền Nam (TMN) cũng gặp không ít khó khăn khi kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi chậm, thị trường tiêu thụ hàng hóa và nguyên nhiên liệu thô biến động khó lường, đặc biệt là dự báo về cầu của kinh tế toàn cầu bị chi phối bởi các yếu tố địa chính trị; hoạt động chế biến và kinh doanh than trên thị trường khu vực phía Nam của Công ty bị cạnh tranh rất gay gắt. “Trước đây, có các loại chất đốt thay thế than như củi, vỏ hạt điều, vỏ trấu, dầu, khí hóa lỏng với giá cả hợp lý đã được các hộ sử dụng lựa chọn thay thế than; than ngoài TKV còn manh mún nhỏ lẻ. Nay, thị trường tiêu thụ nguồn than ngoài TKV ngày càng nhiều và có xu hướng gia tăng và công khai (than dưới hình thức than do một số doanh nghiệp khác khai thác tại đầu nguồn, than trôi nổi, thu gom phát mại …) với giá rẻ hơn đang cạnh tranh trực tiếp với than của TKV, tác động tiêu cực đến cơ cấu thị trường tiêu thụ than là một khó khăn không nhỏ đối với tiêu thụ than của Công ty” , ông Vĩnh Như cho biết.  Thêm vào đó, sự chênh lệch giá bán than lớn là điều kiện tất yếu thúc đẩy sự xuất hiện thị trường than nhập khẩu từ nước ngoài có giá rẻ, nhập khẩu về thị trường Việt Nam ngày càng nhiều.

Không chịu khuất phục trước khó khăn, với bản lĩnh và sự khôn ngoan của những người làm thương mại, với tính “kỷ luật”, sự “đồng tâm” của những con người trong mái nhà chung TKV, tập thể những con người nơi đây đã từng bước tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất - kinh doanh.
Trước tiên. để đối phó với tình hình biến động phức tạp của thị trường tiêu thụ than, đảm bảo hiệu quả SXKD, Công ty đã chỉ đạo tập trung rà soát khâu khách hàng và thị trường tiêu thụ, tận dụng tối đa lợi thế của đối tác bạn hàng, liên kết tham gia sâu vào chuỗi dịch vụ logistic, và tăng cường khâu chế biến sâu.
Xác định làm tốt công tác thị trường là chìa khóa cho sự phát triển, Ban lãnh đạo Công ty đã triển khai các biện pháp tiếp cận ưu tiên, chia sẻ khó khăn và đồng hành với khách hàng trên cơ sở tận dụng tối đa các điều kiện dịch vụ có lợi cho khách hàng. Với phương châm khách hàng là trung tâm, uy tín của Công ty và niềm tin của khách hàng là điều kiện phát triển và mở rộng mạng lưới tiêu thụ, TMN đã có thông điệp mạnh mẽ đến đối tác bạn hàng về sứ mệnh của công ty : “Cam kết trở thành đối tác tin cậy là người đồng hành của đối tác, bạn hàng, đề cao uy tín và sự hợp tác cùng có lợi nhằm mang đến giá trị gia tăng cao hướng đến phát triển bền vững”.
 
Song song đó, trong năm 2015, công tác chế biến than được Công ty đặc biệt chú trọng. XN Than Long An và XN Than Đồng Nai đã được trang  bị thêm nhiều thiết bị để chế biến, pha trộn than đưa ra thị trường các sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng có giá thành cạnh tranh để giữ vững thị phần. Đồng thời, Công ty đã tổ chức việc khoán và quản trị chi phí, hạch toán kế toán tuân thủ chuẩn mực, tăng cường kiểm tra giám sát công nợ, kiểm kê, kiểm toán thường xuyên và đã thực hiện các giải pháp kịp thời mang lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Nhờ sự quyết đoán, quyết liệt, linh hoạt đó, năm 2015, TMN đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao, doanh thu toàn Công ty đạt 2.276 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 20 tỷ đồng, nộp ngân sách 14,9 tỷ đồng, thu nhập bình quân 10,14 triệu đồng/người/tháng, sản lượng than mua 910.000 tấn, sản lượng than bán 890.000 tấn; đồng thời, Công ty tiếp tục đảm nhận dịch vụ giao nhận than các hộ lớn do Tập đoàn ký hợp đồng và dịch vụ vận chuyển alumina.
2015, với những con số trên trong bộn bề khó khăn, với những người TMN, đó là sự tự hào. Dẫu vậy, đâu đó vẫn thấy sự đau đáu của những người nơi đây. Hỏi ra mới biết, để phát triển bền vững Công ty, mà hơn cả là sự phát triển thương hiệu TKV nơi vùng trời phía Nam Tổ quốc, họ vẫn trăn trở cho những điều mà nếu chỉ bằng sự cố gắng của bản thân, họ sẽ khó lòng làm được bởi ngoài kia, than ngoài TKV vẫn tràn ngập, khó lòng kiểm soát, điều đó đồng nghĩa nếu cạnh tranh về giá, họ không nắm phần thắng!
Theo HG (PV Tạp chí TKS VN)

  


Bình Luận (0)



Gửi bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *